จีอี แคปปิตอลเข้าถือหุ้นร้อยละ 49 ในอาฟโก้

ข่าวทั่วไป Friday February 13, 1998 12:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 ก.พ.--บริษัท จีอี แคปปิตอล
จีอี แคปปิตอล จะเข้าถือหุ้นร้อยละ 49 ในบริษัทเงินทุน เอเชียไฟแนนซ์ จำกัด (มหาชน) หรืออาฟโก้ โดยการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 51.3 ล้านหุ้น ซึ่งคิดเป็นเงินลงทุนมูลค่า 300 ล้านบาท การซื้อหุ้นดังกล่าวทำให้ทุนจดทะเบียนของอาฟโก้เป็น 1,047 ล้านบาท ตามข้อตกลงซื้อขายหุ้น ซึ่งจีอี แคปปิตอล และอาฟโก้ได้ลงนามในสัญญาเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีเงื่อนไขให้ จีอี แคปปิตอล สามารถเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นได้ถึงร้อยละ 80 โดยบริษัท แสง เอ็นเตอร์ไพรซ์ และครอบครัวเหตระกูล ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของอาฟโก้จะยังคงถือหุ้นในบริษัทในจำนวนเท่าเดิม
มร. เชอร์วูด ดอดจ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จีอี แคปปิตอล ประจำประเทศไทย กล่าวว่า "ข้อตกลงครั้งนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือในการเจราเพื่อทำความตกลงอย่างจริงจัง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของจีอี แคปปิตอล ที่มีต่อภาคการเงินของไทยในระยะยาว โดยอาฟโก้จะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีทางด้านการเงิน การถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ และเครือข่ายทรัพยากรของจีอี แคปปิตอล ที่มีอยู่ทั่วโลก สำหรับจีอี แคปปิตอล ก็สามารถขยายบทบาทในสายธุรกิจสำคัญ ๆ ในประเทศไทยในประเภทที่บริษัทมีความรู้ความชำนาญจากทั่วโลกอยู่แล้ว
นายประชา เหตระกูล ประธานกรรมการบริษัทเงินทุน เอเชียไฟแนนซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "การร่วมมือกับจีดี แคปปิตอล จะช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับฐานเงินทุนของอาฟโก้ และจะช่วยให้บริษัทสามารถขยายขอบเขตของธุรกิจการให้บริการด้านการเงินได้อย่างเต็มที่ ผลจากการเพิ่มทุนประกอบกับความรู้ความชำนาญและทรัพยากรของจีอี แคปปิตอล ทำให้บริษัทฯ มั่นใจได้ถึงการเติบโตและความสำเร็จในอนาคต"
มร. ดอดจ์ มีความเห็นว่า กรณีของอาฟโก้นับเป็นโอกาสในการลงทุนที่น่าสนใจสำหรับจีอี แคปปิตอล เนื่องจากอาฟโก้มีทีมผู้บริหารที่แข็งแกร่งและมีประสบการณ์ มีงบดุลที่น่าพอใจและมีเงินทุนสำรองจำนวนมากกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดไว้ อาฟโก้นับเป็นบริษัทที่ผ่านวิกฤการณ์มาได้ และจะยืนหยัดอย่างมั่นคงมากขึ้นต่อไป
การลงทุนในอาฟโก้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการขยายขอบเขตการให้บริการทางการเงินของจีอี แคปปิตอลในประเทศไทย และสืบเนื่องจากการเข้าซื้อกิจการของจีเอสซีซี ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อยานยนต์ชั้นนำ "จีอี แคปปิตอล ดำเนินกิจการในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลานานและยังคงเล็งเห็นโอกาสในการช่วยภาคธุรกิจและผู้บริโภคชาวไทยให้ได้รับบริการทางด้านการเงินตามที่ต้องการ" มร.แดเนียล มัดด์ ประธานบริษัท จีอี แคปปิตอล ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าว
จีอี แคปปิตอล มีสินทรัพย์กว่า 250,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และในปี 2540 มีรายได้สุทธิประมาณ 3,250 ล้านเหรียญสหรัฐ จีอี แคปปิตอล เป็นบริษัทที่ให้บริการด้านการเงินทั่วโลก โดยมีความชำนาญในธุรกิจถึง 27 ประเภท จีอี แคปปิตอล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเยนเนอรัล อีเลคทริก (จีอี) แห่งสหรัฐอเมริกา ดำเนินธุรกิจด้านการเงินในรูปแบบสินเชื่อเพื่อการจัดซื้อเครื่องจักรอุปกรณ์สำหรับการพาณิชย์ สินเชื่อสำหรับตลาดระดับกลาง สินเชื่อโครงการพิเศษ การประกันภัย และสินเชื่อเพื่อการบริโภคประเภทต่างๆ แก่องค์กรธุรกิจและผู้บริโภคทั่วโลก จีอี เป็นบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาเทคโนโลยีและการให้บริการที่หลากหลาย โดยมีสาขาและโรงงานผลิตกระจายอยู่ทั่วโลก
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณนิโลบล โควาพิทักษ์เทศ
มร. ปีเตอร์ พูลอส
โทร. 273-8800 โทรสาร 273-8881--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ