มศก. จัดงาน "วันนริศ" ไหว้สมเด็จครู นายช่างใหญ่แห่งกรุงสยาม

ข่าวทั่วไป Friday April 23, 1999 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 เม.ย.--มหาวิทยาลัยศิลปกร
มหาวิทยาลัยศิลปากรจัดงาน "วันนริศ" ไหว้สมเด็จครู นายช่างใหญ่แห่งกรุงสยาม ในวันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน 2542 ระหว่างเวลา 07.00 - 18.00 น. ณ ท้องพระโรง วังท่าพระ มหาวิทยาลัยศิลปากร กรุงเทพฯ
การจัดงานดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงพระปรีชาสามารถของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ซึ่งท่านได้อุทิศเวลาตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ให้แก่การสร้างสรรค์งาน "ช่าง" ทุกสาขา
ในงานดังกล่าวประกอบด้วยพิธีสงฆ์ พิธีไหว้ครูตามประเพณีโบราณ การแสดงละครดึกดำบรรพ์เรื่อง อิเหนา ตอน "ไหว้พระ ถึง บวงสรวง" บทพระราชนิพนธ์ในสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์
สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ พระนามเดิมว่าพพระองค์เจ้าจิตรเจริญ ทรงเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 4 และพระสัมพันธวงศ์เธอ พระองค์เจ้าหญิงพรรณราย (หม่อมเจ้าหญิงพรรณราย) ทรงประสูติเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2406 สิ้นพระชนม์ด้วยพระโรคชราภาพ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2490 ที่ตำหนักปลายเนิน คลองเตย รวมพระชนมายุ 83 พรรษา
ตลอดพระชนม์ชีพของสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงอุทิศเวลาให้แก่การสร้างสรรค์ศิลปกรรมด้านต่าง ๆ จนบรรดาพระบรมวงศานุวงศ์ทั้งหลายต่างถวายพระสมัญญานามยกย่องว่า พระองศ์เป็น"นายช่างใหญ่แห่งกรุงสยาม" ส่วนสถาปนิกและช่างศิลปินต่าง ๆ ผู้เป็นศิษย์เรียกพระองค์ท่านว่า "สมเด็จครู"
กล่าวได้ว่า ทรงเป็นอัจฉริยะศิลปินแห่งสยามประเทศ ทรงรอบรู้ และทรงมีพระปรีชาสามารถในทางศิลปกรรมแทบทุกแขนง ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม มัณฑนศิลป์ นาฏศิลป์ ดุริยางคศิลป์ ตลอดจนโบราณคดี ประวัติศาสตร์ดังผลงานต่าง ๆ ของพระองค์ท่านได้ปรากฎให้ชาวสยามรุนหลังได้ชื่นชมในความงดงาม ความไพเราะ และเป็นข้อมูลทางประวัติศาสตร์ให้ได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้อยู่ในปัจจุบัน และท่านได้รับยกย่องว่าเป็นบุคคลสำคัญของโลกจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) เมื่อปี 2506--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ