กทม.สร้างซุ้มถาวรเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษกนุสรณ์ บริเวณพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์

ข่าวทั่วไป Tuesday November 11, 1997 16:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 พ.ย.--กปส.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร วานนี้ (11 พฤศจิกายน 2540) เวลา 11.00 น. ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมการเตรียมการจัดสร้างซุ้มถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ กาญจนาภิเษกนุสรณ์ ว่า ตนและคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ได้หารือกันว่า ในปีกาญจนาภิเษก ได้มีการจัดสร้างซุ้มต่างๆ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์เป็นปีที่ 50 และเมื่อปีกาญจนาภิเษกผ่าไป ซุ้มเฉลิมพระเกียรติชั่วคราวก็ต้องรื้อถอนออกไป แต่ในหัวใจของคนไทยทั้งชาติได้จดจำและระลึกอยู่เสมอว่า การที่พระมหากษัตริย์ไทยทรงครองราชย์เป็นปีที่ 50 เป็นเรื่องที่ยอ่งใหญ่ ดังนั้นควรมีการสร้างซุ้มถาวรขึ้นมา เพื่อเป็นอนุสรณ์ โดยในครั้งแรกคิดว่าจะเสริมโครงสร้างของซุ้มเฉลิมพระเกียรติที่สร้างไว้ในปีกาญจนาภิเษกให้มีความแข็งแรงเนเดียวกับหอไอเฟล ประเทศฝรั่งเศส แต่จากการหารือตรวจสอบหลายฝ่าย พบว่า หากดำเนินการในลักษณะดังกล่าวจะไม่มีความคงทนและแข็งแรงเพียงพอ จึงควรสร้างซุ้มถาวรขึ้นใหม่ ส่วนงบประมาณในการก่อสร้างขอรับความสนับสนุนด้วยความสมัครใจของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกทม. จะไม่ใช้งบประมาณแผ่นดิน และไม่เปิดรับบริจาคจากประชาชนทั่วไป
นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของงบประมาณการก่อสร้างซุ้มถาวรเฉลิมพระเกียรตินั้น ตนได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านแล้วยินดีให้การสนับสนุน และขณะนี้มีบุคคลเสนอเงินบริจาคมามากกว่าจำนวนงบประมาณที่ระบุ จึงได้มีการกำหนดกรอบว่าขอให้มีความทั่วถึง สำหรับงบประมาณค่าก่อสร้างซุ้มดังกล่าว ที่ขอสนับสนุนจากข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกระดับจะได้งบประมาณเกือบ 10 ล้านบาทดังนั้นงบประมาณในการก่อสร้างคงไม่มีปัญหา
สำหรับสถานที่ก่อสร้างซุ้มถาวรเฉลิมพระเกียรติจะก่อสร้างบริเวณเกาะกลางถนนราชดำเนินกลาง หน้าพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ความสูง 9.90 เมตร เนื้องานะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนแรก ฐาน 9 เหลี่ยมหมายถึงรัชกาลปัจจุบัน การบรรจุเรื่องราวของซุ้มรัตนะทั้ง 7 และเครื่องหมายปีกาญจนาภิเษก ส่วนที่สอง คือ ช้างต้น เป็นช้างแก้วของพระมหาจักรพรรดิ์ ทั้งนี้งานแกะสลักเศียรช้างจะดำเนินการในห้องที่สร้างไว้เฉพาะบริเวณทางเดินเท้าด้านหน้าบริษัทเทเวศน์ประกันภัย จำกัด ซึ่งประชาชนสามารถเห็นการทำงานของช่างฝีมือแกะสลักเศียร้างที่ทำด้วยหินแกรนิตสีขาวในประเทศไทยได้ ส่วนที่สามแทนความหมายของกูบช้าง โดยอัญเชิญพระปรมาภิไทยย่อ และสัญญลักษณ์กาญจนาภิเษก ส่วนยอดเป็นฉัตร โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมิถุนายน 2541--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ