BECL9: ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนบีทั้งระบบเปิด 6 ต.ค.

ข่าวทั่วไป Friday October 4, 1996 16:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 ต.ค.--ทางด่วนกรุงเทพ
BECL และ กทพ. ยืนยันการเปิดทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนบีสายหลักอย่าง แน่นอน ในวันที่ 6 ตุลาคม 2539 นี้ ผู้ใช้ทางด่วนเตรียมพบกับทางเลือกใหม่ ซึ่งฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา รักษาการนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง มหาดไทย ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดใช้ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนบีทั้งระบบ ณ บริเวณ ด่านสาธุประดิษฐ์ 3 โดยมี นายเรืองฤทธิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่ง ประเทศไทย พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
นายสุพงศ์ ชยุตสาหกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยถึงการก่อสร้างโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนบี ว่าบริษัทฯ ในฐานะผู้ได้รับสัมปทานและบริหารโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 โดยมีการทางพิเศษ แห่งประเทศไทยเป็นเจ้าของโครงการ ได้เร่งรัดผู้รับเหมาก่อสร้างทางด่วน ซึ่งดำเนิน การโดยกลุ่มบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัท บิลฟิงเกอร์ แอนด์ เบอร์เกอร์ โบคเตียนเกสเชลซอฟ บริษัท โตคิวคอนสตรัคชั่น บริษัท ช.การช่าง-โตคิวคอนสตรัคชั่น จำกัด หรือในนามกิจการร่วมค้า BBCT ให้เร่งรัดงานก่อสร้าง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือ อย่างดียิ่ง ทำให้การก่อสร้างแล้วเสร็จเร็วกว่ากำหนดและสามารถเปิดให้บริการเป็น ช่วง ๆ ไปแล้ว คือด่านยมราช เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2539 ด่านสาธร และด่านพระราม 3 เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2539 ด่านจันทน์ เปิดให้ บริการเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2539 เพื่อช่วยแบ่งเบาปัญหาจราจรและรองรับรถใน บริเวณดังกล่าว และขณะนี้บริษัทฯ ได้ก่อสร้างโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนบี แล้วเสร็จ พร้อมเปิดบริการได้แล้ว ซึ่งด่านใหม่ที่จะเปิดให้บริการได้แก่ ด่านอุรุพงษ์ ด่านหัวลำโพง ด่านสะพานสว่าง ด่านสุรวงศ์ และด่านสาธุประดิษฐ์ 3
นายสุพงศ์ ยังกล่าวว่า ถึงแม้ว่าโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนบีสาย หลักนี้ BECL ได้ลงทุนซึ่งมีมูลค่าการก่อสร้างกว่า 15,000 ล้านบาท และประกอบกับ การที่ BECL ได้พยายามเร่งรัดบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง เพื่อสนองตอบนโยบายของ รัฐบาลในการบรรเทาปัญหาจราจรนั้น ทำให้ BECL ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายในการเร่งรัด งานก่อสร้างครั้งนี้กว่า 90 ล้านบาทนั้น แต่อย่างไรก็ตาม BECL และการทางพิเศษฯ ก็ยังคงเก็บอัตราค่าผ่านทางเท่าเดิม คือ รถ 4 ล้อ ราคา 30 บาท รถ 6-10 ล้อ ราคา 50 บาท และรถเกิน 10 ล้อ ราคา 70 บาท
อนึ่งโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนบีนี้ เป็นเส้นทางที่ตัดผ่านใจกลาง เมืองย่านธุรกิจ ซึ่งเป็นทางสายหลักและถนนสายสำคัญ ๆ อาทิ ถนนสาธร ถนนสีลม ถนนสุรวงศ์ ถนนพระราม 4 เป็นต้น และเมื่อเปิดใช้ทางด่วนนี้ทั้งระบบ และเชื่อมต่อ เข้ากับระบบทางด่วนขั้นที่ 1 จะก่อให้เกิดวงแหวนทางด่วนในใจกลางกรุง ซึ่งจะ สามารถช่วยลดความแออัดของการจราจรในเขตเมือง และทางสายสำคัญ ๆ ดังกล่าว รวมทั้งสามารถช่วยบรรเทาปัญหาจุดตัดบนทางด่วนในบริเวณต่าง ๆ อาทิ บริเวณทาง ร่วมมักกะสัน จุดตัดทางแยกต่างระดับคลองเตย ทางแยกต่างระดับท่าเรือได้ ทำให้ ประชาชนใช้เครือข่ายทางด่วนเดินทางเข้า-ออกเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้ประชาชนผู้ใช้ทางด่วนมีทางเลือกมากยิ่งขึ้น
นายสุพงศ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากได้เร่งรัดงานก่อสร้างให้เสร็จ เร็วกว่ากำหนดเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาจราจรให้แก่พี่น้องชาวกรุงเทพมหานคร แล้ว บริษัทฯ ยังได้จัดทำคู่มือการใช้ทางด่วน ชุด "คู่มือ-คู่ใจใช้ทาง" พิมพ์สี่สีสวยงาม ขนาดกระทัดรัด พกพาสะดวก เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ใช้ทางด่วนและประชาชนทั่วไป เพราะบริษัทฯ ได้ตระหนักถึงความสับสนและไม่คุ้นเคยในการใช้ทางซึ่งเป็นด่าน และ เส้นทางใหม่ โดยคู่มือการใช้ทางด่วนนี้จะตีพิมพ์แผนที่เส้นทาง ถนน ทางด่วน กฎ ระเบียบและวินัยจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการทางด่วน ซึ่งบริษัทฯ จะประกาศวันและเวลาแจกคู่มือทางด่วนที่แน่นอนให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
ท้ายนี้นายสุพงศ์ ยังกล่าวว่า บริษัททางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ภูมิ ใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขและบรรเทาปัญหาจราจรของพี่น้องชาวกรุงเทพมหานคร ด้วยตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว บริษัทฯ พร้อมและยินดีที่จะให้บริการที่ดีแก่ประชาชน (ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ