“เกมคนเก่งกับ แอลจี” ส่งเสริมเด็กไทยรักเรียน “มหิดลวิทยานุสรณ์” คว้าเงิน 1 ล้าน ได้แชมป์ประจำปี

ข่าวทั่วไป Thursday March 10, 2005 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--อาร์.เอส.โปรโมชั่น
ปัจจุบันภาครัฐเล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาของเยาวชนไทยเพิ่มมากขึ้น จะเห็นได้จากการที่รัฐบาลได้ประกาศนโยบายให้สถานีโทรทัศน์ต่างๆ ผลิตรายการเพื่อเด็ก เยาวชน และครอบครัว เพิ่มมากขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้ ผู้ผลิตรายการต่างๆ ได้พากันสร้างสรรค์รายการที่มีประโยชน์กับเด็กๆ มากขึ้นกว่าในอดีต และหนึ่งในรายการเหล่านี้ก็คือรายการ “เกมคนเก่งกับ แอลจี” ที่พิสูจน์คุณภาพได้จากความต่อเนื่องของการผลิต รายการมายาวนาน โดยกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 7 ในเร็วๆ นี้ และพึ่งจะจัดให้มีการแข่งขันรอบ ANNUAL CHAMPION 2004 ประชันความสามารถของนักเรียนคนเก่งจาก 4 โรงเรียนดัง ชิงทุนการศึกษา 1 ล้านบาท ไปเมื่อไม่นานมานี้
“เกมคนเก่งกับ แอลจี” รายการโทรทัศน์แข่งขันตอบปัญหาทางวิชาการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภายใต้การสนับสนุนของ บริษัท แอลจี อิเล็คทรอนิคส์ (ไทยแลนด์) จำกัด โดยมี บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิต ซึ่งได้เห็นถึงความสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชนเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง ภายใต้ประสบการณ์ และความตั้งใจที่จะสนับสนุนรายการเพื่อเยาวชน สนองตอบต่อนโยบายของ รัฐบาลอีกทางหนึ่ง
และภายหลังจากที่โรงเรียนต่างๆ จากทั่วประเทศได้ขับเคี่ยวกันมาอย่างหนัก ล่าสุด ก็เข้ามาสู่รอบ ANNUAL CHAMPION 2004 ที่ถือเป็นการแข่งขันครั้งสำคัญในรอบปีเลยก็ว่าได้ เพราะมีเงินรางวัลก้อนใหญ่ถึง 1 ล้านบาท ที่บริษัทแอลจีฯ จะมอบให้แก่ผู้ชนะเลิศ เพื่อใช้เป็นทุนในการศึกษาเล่าเรียนในระดับปริญญาตรีต่อไป
พร้อมรับประกาศนียบัตรจาก นายกร ทัพพะรังสี รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
สำหรับบรรยากาศของการแข่งขันในรอบนี้ แม้ว่าผู้เข้าแข่งขันทั้ง 4 ทีมจาก สวนกุหลาบวิทยาลัย, มหิดลวิทยานุสรณ์, เบญจมราชรังสฤษฎิ์, และสายปัญญาในพระบรมราชินูปถัมภ์ จะต้องใช้สมาธิค่อนข้างสูง แต่บรรยากาศโดยรวมก็เต็มไปด้วยความสนุกสนาน คึกคัก จากเหล่ากองเชียร์ที่ยกทีมกันมาเชียร์โรงเรียนของตัวเองกันแน่นสตูดิโอมูนสตาร์ที่ใช้บันทึกเทป ชนิดที่ว่านั่งลุ้น นั่งเชียร์ เอาใจช่วยกันสุดๆ เพราะทุกคำถามที่ คณะกรรมการเลือกสรรมาในรอบนี้ นับว่าสุดหินจริงๆ ทำให้ทั้ง 4 ทีมต้องใช้พลังสมองกันมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังต้องชิงไหวชิงพริบกันชนิดวินาทีต่อวินาทีเลยทีเดียว
โดยเฉพาะการแข่งขันในเกมสุดท้าย DIGITAL CHAMPION QUIZ ทั้ง 4 ทีมยิ่งต้องเร่งทำคะแนน เพราะมีโอกาสเป็นแชมป์ด้วยกันทั้งหมด แต่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ก็ใช้ไหวพริบยกป้าย Digital Chance ที่สามารถเรียกคะแนนเพิ่มกรณีที่ตอบคำถามถูกต้อง ในขณะเดียวกันก็ต้องถูกตัดคะแนนเท่ากับจำนวนคะแนนในคำถามที่เลือกหากตอบผิด ครั้งนี้โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เลือกคำถามวิชาสังคม จำนวน 50 คะแนน โดยคำถามถามว่า “จอมพลคนแรกของประเทศไทยคือใคร” ซึ่งถ้าตอบถูกจะได้ 100 คะแนนเต็ม และโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ก็สามารถพิชิตคำถามนี้ได้สำเร็จ ด้วยคำตอบ “จอมพลสมเด็จพระราชปิตุราบรมวงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังสีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุ์วงศ์วรเดช” เล่นเอาอึ้งกันทั้งสตูดิโอ ลุ้นกันชนิดลืมหายใจ เพราะคำถามนี้เรียกว่า ถ้าไม่แน่จริง รับรองจอดไม่ต้องแจว ทำให้โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ขยับขึ้นมาเป็นผู้นำทันที พร้อมเสียงเฮลั่นของบรรดากองเชียร์
ต่อด้วยคำถามสุดท้ายวิทยาศาสตร์คำนวณ 30 คะแนน ซึ่งจะเป็นคำถามตัดสินว่าทีมใดจะเป็นผู้คว้าเงินล้านระหว่างโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และสายปัญญาในพระบรมราชินูปถัมภ์ ครั้งนี้สายปัญญาฯ พลาดท่าตอบคำถามผิด ทำให้มหิดลวิทยานุสรณ์ลอยลำคว้าแชมป์คนเก่งแห่งปีของรายการ “เกมคนเก่งกับ แอลจี” ด้วยคะแนน440 คะแนน เฉือนโรงเรียนสายปัญญาฯ ที่มีคะแนนตามมาติดๆ ที่ 430 คะแนน ได้รับทุนการศึกษา 1 ล้านบาท จากบริษัทแอลจีฯ พร้อมประกาศนียบัตร
“น้องบาส-ณัฐวัตร กล่อมจิตร์” กล่าวว่า “รู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้แชมป์ในวันนี้ เพราะผมไม่ได้มุ่งหวังมากเกินไปในการแข่งขัน เพราะถ้าหากเราสองคนไม่ชนะในวันนี้ แต่สิ่งที่เราได้แน่นอนก็คือ เพื่อนและมิตรภาพดีๆ จากโรงเรียนอื่นๆ ที่สำคัญเรายังได้ความรู้แปลกๆ ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งตอนที่แข่งผมยอมรับว่าตื่นเต้นมากที่สุดในชีวิต และเมื่อผลออกมาว่าตอบถูก มันจึงเป็นความรู้สึกที่ดีใจสุดๆ
ตอนนี้ผมสอบเอ็นทรานซ์ติดที่คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ซึ่งการสอบหรือการแข่งขันแต่ละครั้งผมจะอ่านหนังสือทุกหมวดหมู่ไม่ใช่เฉพาะหนังสือเรียน แต่เราต้องอ่านทั้ง หนังสือพิมพ์ นิตยสารต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ หมั่นทบทวนตำราเรียน และตั้งใจเรียน ง่ายๆ เพียงแค่นี้เพื่อนๆ ก็เรียนเก่งได้ครับ”
“น้องเอม-ทิพย์อาภา ธรรมมงกุฏ” เพื่อนร่วมทีมอีกคน ซึ่งล่าสุดเพิ่งได้ทุนเรียนแพทย์จากรัฐบาลญี่ปุ่น และจะเดินทางไปเรียนในวันที่ 4 เมษายนนี้ กล่าวแสดงความรู้สึก ว่า “ความสำเร็จของการแข่งขันในวันนี้เป็นเพราะเราสองคนที่เก่งและถนัดคนละวิชา ซึ่งตัวเองจะถนัดภาษาอังกฤษและคำนวณ ส่วนบาสจะถนัดความรู้ทั่วไปและภาษาไทย เมื่อรวมกันจึงทำคะแนนได้ดี
ประสบการณ์ในครั้งนี้หนูว่าที่มีคุณค่าอย่างมากสำหรับตัวหนูและเพื่อนๆ ทุกคนที่เข้าร่วมแข่งขัน เพราะบางอย่างความรู้ก็ไม่ใช่ว่าจะอยู่เพียงในตำราเรียนเท่านั้น แต่เราสามารถออกมาเสาะแสวงหาความรู้แปลกๆ ใหม่ๆ ข้างนอกอย่างนี้ได้เสมอ”
ด้าน “นายณัฐ อุดมพาณิชย์” อดีตแชมป์คนเก่งแห่งปี 2003 ซึ่งมาให้กำลังใจและร่วมชมการแข่งขันของน้องๆ กล่าวว่า “วันนี้ผมมาแสดงความยินดีและชื่นชมน้องๆ ที่เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งผมเชื่อว่าทุกทีมทุก โรงเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันในวันนี้ล้วนเก่งและมีความสามารถไม่แพ้กัน โดยเฉพาะน้องจากโรงเรียน เบญจมราชรังสฤษฎิ์ ที่เคยแข่งขันกับผม และเข้ารอบ 3 คนสุดท้ายเมื่อปีที่ผ่านมา เขาเก่งและมีความรู้มากครับ
ตอนนี้ผมเรียนอยู่ที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งการเรียนก็ค่อนข้างจะยากพอสมควร ต้องขยันอ่านหนังสือมากๆ และสนใจการเรียนตลอดเวลา ส่วนน้องๆ ที่อยากเรียนเก่งก็ขอให้มีความตั้งใจอ่านหนังสือให้หลากหลาย เริ่มจากวิชาที่เราชอบก่อน หลังจากนั้นก็ค่อยขยายไปอ่านหนังสืออื่นๆ ต่อไปก็จะรู้สึกว่าอยากอ่านหนังสือ ไม่ใช่อ่านเพราะหน้าที่ อันนี้เป็นเคล็ดลับง่ายๆ น้องๆ ลองเอาไปประยุกต์ใช้ดู ต่อไปจะไม่รู้สึกเบื่อเวลาอ่านหนังสือ แถมยังมีสมาธิจดจำความรู้ต่างๆ ได้ด้วย
และที่สำคัญขอฝากน้องๆ ไว้ด้วยว่า อย่าเคร่งเครียดกับการเรียนมากเกินจนลืมทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน เพราะการร่วมกิจกรรมจะสอนให้เราเข้าสังคมกับคนอื่นได้ง่าย เพราะคนเราแม้จะเก่งและมีความสามารถขนาดไหนก็ตาม แต่ถ้าปรับตัวเข้ากับคนอื่นไม่ได้ เราก็อยู่ในสังคมไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นน้องๆ ทุกคนควรแบ่งเวลาจากการเรียนมาทำกิจกรรมกันบ้างนะครับ”
ร่วมพิสูจน์เทปชิงเงินล้าน ค้นหาสุดยอดคนเก่งแชมป์แห่งปี กับรายการ “เกมคนเก่งกับ แอลจี” วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคมนี้ เวลา 10.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ : นิลธรา มะเดชา
โทรศัพท์ 0-2691-6302-4 โทรสาร 0-2691-6305
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ