รัฐมนตรีสาธารณสุขย้ำร้านขายยาต้องได้มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Thursday May 14, 1998 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 พ.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขห่วงประชาชนที่พึ่งร้านขายยายามเจ็บป่วย มีนโยบายเด่นชัด พัฒนาร้านขายยาให้มีคุณภาพมาตรฐาน พร้อมกำชับชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทยช่วยกันยกระดับพัฒนาร้านขายยาให้มีคุณภาพ ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 6 พัน
นายรักเกียรติ สุขธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการเป็นประธานเปิดการประชุมสามัญประจำปีของชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 23 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมเป็นเจ้าของร้านขายยาจากทั่วประเทศกว่า 2 พันราย ที่โรงแรมแมนดาริน กทม.ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายเด่นชัดในการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อยกระดับร้านขายยาให้ปฏิบัติถูกต้องตามเกณฑ์มาตรฐานและมีคุณภาพ ทั้งนี้ได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดีจากชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมที่ร้านขายยาทั่วประเทศได้รวมตัวกันอย่างเข้มแข็งจัดตั้งเป็นชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย และเครือข่ายชมรมร้านขายยาระดับจังหวัด เพื่อเป็นผู้ประสานความร่วมมือ ความสามัคคี และแจ้งข่าวสารความคืบหน้าแก่สมาชิกของชมรมทั้งเรื่องนโยบายที่สำคัญของกระทรวงสาธาณสุข ความรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ กิจกรรมเพื่อประโยชน์ต่อสังคม นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ประสานปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากการดำเนินงาน หรือข้อบกพร่องต่าง ๆ ที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขให้สมาชิกทราบเป็นต้น ทราบว่าปัจจุบันทางชมรมฯ มีสมาชิกซึ่งเป็นเจ้าของร้านขายยาทั่วประเทศกว่า 6,000 ราย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดกว้าง และอำนวยความสะดวกแก่ผู้สนใจที่ต้องการเปิดร้านขายยา ทั้งนี้ต้องอยู่ในเกณฑ์และมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุข โดยคณะกรรมการอาหารและยา เป็นผู้กำหนด ตาม พรบ.ยา ซึ่งสามารถขอใบอนุญาตไม่จำเป็นเฉพาะที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เท่านั้น สามารถขอใบอนุญาตได้ทุกจังหวัดที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด
การประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 23 ของชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย ได้เน้นถึงการบริหารร้านขายยาในยุค IMF ทั้งนี้ทางชมรมฯ เห็นด้วยที่จะให้การสนับสนุนยาที่ผลิตในประเทศไทยมากกว่ายาที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อเป็นการสนับสนุนการใช้ของไทย กินของไทย อยู่อย่างไทย ลดความฟุ่มเฟือย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ