KGI ชี้แจงข่าวเรื่องการบันทึกบัญชีในการล้างขาดทุนสะสม

ข่าวทั่วไป Wednesday November 23, 2005 16:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--เคจีไอ
นาย วิลเลี่ยม ฟาง กรรมการอำนวยการ ของบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าบริษัทจดทะเบียนบางบริษัท ซึ่งรวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้ทำการล้างขาดทุนสะสม ในขณะที่ยังมีส่วนต่ำมูลค่าหุ้น ซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักบัญชี นั้น บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า บริษัทได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นให้ล้างขาดทุนสะสมในเดือนเมษายน 2546 โดยก่อนที่บริษัทจะดำเนินการดังกล่าว บริษัทได้หารือกับกระทรวงพาณิชย์ สำนักงาน กลต. ผู้สอบบัญชีบริษัท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และบริษัทได้ดำเนินการตามคำแนะนำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าว
ดังนั้น บริษัทจึงทำการโอนส่วนเกินมูลค่าหุ้นไปล้างขาดทุนสะสม โดยยังคงส่วนต่ำมูลค่าหุ้นไว้ดังเดิม แต่ต่อมาในเดือนสิงหาคม 2546 กระทรวงพาณิชย์ได้ออกกฎระเบียบ ที่ พณ 0803/3221 เรื่อง การหักกลบส่วนต่ำมูลค่าหุ้นของบริษัทมหาชนจำกัดกับรายการอื่น และต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2548 สภาวิชาชีพบัญชีจึงมีความเห็นเกี่ยวกับวิธีการบันทึกบัญชีในการลดทุนไปล้างขาดทุนสะสมว่า บริษัทใด ๆ ที่จะล้างขาดทุนสะสม ให้บันทึกบัญชีโดยนำส่วนเกินมูลค่าหุ้นไปล้างส่วนต่ำมูลค่าหุ้นให้หมดก่อน จึงจะล้างขาดทุนสะสมได้
บริษัทขอเรียนยืนยันว่า บริษัทมิได้ทำการล้างขาดทุนสะสมโดยผิดหลักบัญชี แต่กฎระเบียบของกระทรวงพาณิชย์ และความเห็นของสภาวิชาชีพบัญชี ได้ประกาศและมีผลบังคับใช้ภายหลังจากที่บริษัทได้ดำเนินการล้างขาดทุนสะสมเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัทเห็นด้วยกับสำนักงาน กลต. ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องและจะดำเนินการปรับปรุงงบการเงินประจำปี 2548 นี้ และในกรณีที่งบการเงินของบริษัทได้ถูกบันทึกตามประกาศดังกล่าว งบการเงินล่าสุดของบริษัท ณ วันที่ 30 กันยายน 2548 จะแสดงตัวเลขขาดทุนสะสมจำนวน 36 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่องบกำไรขาดทุนของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ เมื่อบริษัทล้างขาดทุนสะสมดังกล่าวหมดแล้ว
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
โสรยา พงษ์ประยูร
โทร.02-663-3226 ต่อ 66--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ