ความคืบหน้าของอ.ก.พ.วิสามัญ เกี่ยวกับการปฏิรูประบบบริหารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 26, 1997 15:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 มิ.ย.--ก.พ.
อ.ก.พ. วิสามัญเกี่ยวกับการปฏิรูประบบบริหารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลักดันการจัดตั้งหน่วยงานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เป็นองค์การของรัฐโดยไม่ใช่ระเบียบราชการรวมทั้งหาแนวทางส่งเสริมการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของภาคเอกชน เพื่อสนองตอบต่อความต้องการของภาคเอกชน และตอบรับการพัฒนาเศรษฐกิจในปัจจุบัน
นายพุธทรัพย์ มณีศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.พ. ในฐานะประธานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ภายนอกของสำนักงาน ก.พ. ชี้แจงว่า อ.ก.พ. วิสามัญเกี่ยวกับการปฏิรูประบบบริหารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชุดนี้พยายามที่จะผลักดันและสนับสนุนการดำเนินการใน 2 ประเด็น กล่าวคือ
1. หาแนวทางการจัดตั้งหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นองค์การของรัฐไม่ใช้ระเบียบราชการ (Executive Agency) โดยในขั้นแรกจะทำโครงการนำร่องเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ที่กรมวิทยาศาสตร์บริการ
2. หาแนวทางการส่งเสริมการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของภาคเอกชน โดยศึกษาในเรื่องมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา และการขอตรวจลงตรา (visa) และใบอนุญาตทำงาน (work permit) ของผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศที่เข้ามาทำงานในภาคเอกชน
อ.ก.พ.ฯ คณะนี้ มีศ.ดร.สิปปนนท์ เกตุทัต เป็นประธาน ทำหน้าที่แทนก.พ. ในเรื่องเกี่ยวกับนโบบาย แนวทาง มาตรการ และแผนการปฏิบัติการปฏิรูประบบบริหารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามผลการศึกษาการจัดระบบบริหารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในระยะแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2540-2544) ซึ่งมีแนวทางหลักในการปฏิรูประบบบริหารงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของรัฐ รวม 9 แนวทาง
นายพุธทรัพย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมครั้งต่อไปของอ.ก.พ.คณะนี้ จะมีขึ้นในวันพุธที่ 2 กรกฎาคม 2540 โดยได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น จากกรมสรรพากร กรมการจัดหางาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมตำรวจ และจากภาคเอกชน เข้าร่วมหารือเกี่ยวกับสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขในเรื่องมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา และการขอตรวจลงตรา (visa) ซึ่งผลที่ได้จากการประชุมในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการปรับระบบบริหารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขององค์กรของรัฐ เพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินการ และสนองตอบต่อความต้องการของภาคเอกชน ทั้งนี้ สำนักงาน ก.พ. จะเรียนให้ทราบถึงผลการประชุมในโอกาสต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ