รมว.สธ.กำชับทุกจังหวัดเร่งควบคุมโรคช่วงภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Thursday March 19, 1998 17:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 มี.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสั่งการทุกจังหวัดให้เตรียมความพร้อมในการรองรับปัญหาโรคที่จะเกิดจากภัยแล้งและกำชับการเฝ้าระวังควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดของโรคทุกชนิดมีศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจให้การสนับสนุนตลอดเวลา
นายรักเกียรติ สุขธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ที่กระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับนโยบายความช่วยเหลือประชาชนช่วงหน้าร้อนปีนี้ว่า ที่ผ่านมาในช่วงหน้าร้อนนี้จะพบปัญหาประชาชนเจ็บป่วยเฉียบพลันจากภาวะโรคต่างๆหลายชนิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาโรคระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้หากมีพฤติกรรมการบริโภคที่ดี รับประทานอาหารที่สุกสะอาด ดื่มน้ำที่สะอาดมีการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมที่ดี ที่ผ่านมาได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมทำแผนรองรับปัญหาเหล่านี้แล้ว และได้กำชับผู้ตรวจราชการสาธารณสุขนิเทศน์ ให้มีการติดตามประเมินผลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องอนามัยสิ่งแวดล้อมและงานคุ้มครองผู้บริโภค ให้มีการออกตรวจตลาด โรงงานน้ำดื่ม โรงงานที่ผลิตอาหาร สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ ฯลฯ โดยมีหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วออกดำเนินการ ในการเฝ้าระวังเรื่องนี้
นายรักเกียรติกล่าวต่อว่า ในส่วนของอนามัยสิ่งแวดล้อมเขต ให้เร่งดำเนินการสำรวจและซ่อมแซมบ่อบาดาลและธนาคารน้ำของกรมอนามัย ทั้ง ฝ.99 และ ฝ.33 สำรวจปริมาณน้ำให้มีใช้อย่างเพียงพอ อย่าให้ขาด หากหมู่บ้านใดหมดให้สำรองน้ำจากหมู่บ้านใกล้เคียงมาใช้ หากมีบ่อน้ำเสียหายให้เร่งปรับปรุง แต่ขณะนี้ได้รับรายงานว่า สถานบริการสาธารณสุขเอง ยังไม่ได้รับผลกระทบเรื่องการขาดแคลนน้ำสะอาดมากนัก สำหรับการควบคุมโรคระบาด ได้รับรายงานจากกรมควบคุมโรคติดต่อว่ามีการระบาดของของโรคอุจจาระร่วงในบางจังหวัด ซึ่งก็ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยกรมควบคุมโรคติดต่อได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติงานควบคุมการระบาดของโรคอุจจาระร่วงอย่างแรงขึ้นที่กรมควบคุมโรคติดต่อ เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหา
นอกจากนี้ ศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และการสาธารณสุข ได้รวบรวมแผนการเตรียมความช่วยเหลือจากทุกกรมกองแล้ว และจะเสนอขอใช้งบกลางสนับสนุนการดำเนินงานเพิ่มเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านบาท โดยเป็นค่ายาและเวชภัณฑ์สำหรับช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยและหน่วยแพทย์ที่ให้การรักษาพยาบาลแก่ประชาชน 5.5 ล้านบาท และแบ่งเป็นงบจัดหาน้ำสะอาดสำหรับประชาชนและสถานบริการเป็นเงิน 4.5 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเรื่องใหญ่ในขณะนี้ก็คือการควบคุมป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้นในช่วงภัยแล้งนี้ นายรักเกียรติ กล่าวในตอนท้าย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ