BAAC: ธ.ก.ส.กู้ เอ.ดี.บี.ปล่อยสินเชื่อเกี่ยวเนื่องเกษตร

ข่าวทั่วไป Tuesday March 11, 1997 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 มี.ค.--ธ.ก.ส.
ธ.ก.ส.สนับสนุนเกษตรกรหันมาประกอบอาชีพที่เกี่ยวเนื่องในการเกษตร เตรียมหาเงินทุนจากธนาคารพัฒนาเอเชีย สมทบปล่อยกู้ไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ในปีนี้
นายพิทยาพล นาถธราดล รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในปีบัญชี 2540 ของ ธ.ก.ส. ซึ่งจะ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2540 ถึง 31 มีนาคม 2541 ธ.ก.ส. ได้กำหนด เป้าหมายในการจัดหาเงินทุนดำเนินงานไว้ทั้งสิ้น 49,650 ล้านบาท โดยจะจัดหา จากแหล่งเงินทุนในประเทศ 43,500 ล้านบาท และจากแหล่งเงินทุนต่างประเทศ 6,150 ล้านบาท ทั้งนี้โดยมีเป้าหมายการจ่ายเงินกู้ระหว่างปีจำนวนทั้งสิ้น 152,257 ล้านบาท เพิ่มจากปีบัญชีที่ผ่านมาประมาณ 20,151 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.25
นายพิทยาพล กล่าวต่อไปว่า ในด้านการแสวงหาแหล่งเงินทุนจากต่าง ประเทศนั้น นอกเหนือจากแหล่งเงินกู้รัฐบาลญี่ปุ่น (OECF) ประมาณ 1,900 ล้านบาท และเงินกู้ผ่านกระทรวงการคลังประมาณ 3,800 ล้านบาทแล้ว ธ.ก.ส. ได้กำหนดเป้าหมายที่จะขอกู้จากธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ประมาณ 450 ล้านบาท เพื่อนำมาสมทบในการให้สินเชื่อแก่เกษตรกรที่ประสงค์จะประกอบอาชีพอื่น ที่เกี่ยวเนื่องในการเกษตร ซึ่งเป็นโครงการสินเชื่อที่ ธ.ก.ส. ถือว่าประสบความ สำเร็จอย่างสูง
ธ.ก.ส.ได้สนับสนุนให้เกษตรกรประกอบอาชีพที่เกี่ยวเนื่องในการเกษตร มาประมาณ 5 ปีแล้ว ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรมีเงินทุนในการเพิ่มมูลค่าผลผลิตของตน เอง และใช้แรงงานในครัวเรือนได้อย่างเต็มที่ ปริมาณสินเชื่อที่ ธ.ก.ส.จ่ายไป เพื่อการนี้ มีแนวโน้มที่สูงขึ้นในทุก ๆ ปีจากเพียงไม่กี่ร้อยล้านบาทในปีแรก จนถึง ขณะนี้ยอดการจ่ายสินเชื่อประเภทดังกล่าวเกินกว่า 5,000 ล้านบาทขึ้นไป ที่สำคัญก็ คือเกษตรกรสามารถชำระหนี้คืนได้ถึงร้อยละ 92 ของต้นเงินถึงกำหนดชำระ แสดง ว่าอาชีพที่เกี่ยวเนื่องในการเกษตร สามารถสร้างรายได้เสริมให้แก่เกษตรกรอยู่ใน เกณฑ์ที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง
นายพิทยาพล เปิดเผยต่อไปว่า ภายในอาทิตย์หน้าจะมีเจ้าหน้าที่จาก ADB เดินทางประเมินผลโครงการ เพื่อประกอบการพิจารณาในการให้กู้เงินแก่ ธ.ก.ส. ซึ่งคงจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ส่วนการลงนามในสัญญากู้นั้น ยังไม่ได้กำหนด เวลาที่แน่นอน เพราะจะต้องเจรจาตกลงเกี่ยวกับเงื่อนไขรายละเอียดต่าง ๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ กำหนดระยะเวลาการชำระหนี้ รวมทั้ง ธ.ก.ส. จะต้อง พิจารณาถึงความเสี่ยงในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ