" CITYNET BANGKOK CONGRESS 2001"

ข่าวทั่วไป Wednesday October 31, 2001 11:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--กทม.
วุฒิสมาชิกมีชัยชวนผู้นำเมืองประกาศสงครามกับโรคเอดส์ในการประชุม CITYNET
ในการประชุมกลุ่ม H หัวข้อ เอดส์กับชุมชนเมือง นายมีชัย วีระไวทยะ สมาชิวุฒิสภา ได้เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม CITYNET โดยนายมีชัย กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดอันจะนำไปสู่แก้ไขปัญหาโรคเอดส์ก็คือ ผู้บริหารเมืองต้อง "กล้ายอมรับ" ว่าเมืองของตนมีปัญหาเรื่องโรคเอดส์ก็คือ ผู้บริหารเมืองต้อง "กล้ายอมรับ" ว่าเมืองของตนมีปัญหาเรื่องโรคเอดส์ซึ่งจะเป็นต้องได้รับการแก้ไข ผู้บริหารเมืองต้องตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันปัญหามากกว่าการแก้ไขปัญหา โดยต้องรณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเอดส์ทั้งในแง่ของการป้องกันการติดเชื้อและการยอมรับผู้ติดเชื้อให้มีชีวิตอยู่อย่างปกติในสังคม
นายมีชัย กล่าวต่อว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ในการดำเนินงานรณรงค์ให้ความรู้ ความเข้าใจเรื่องโรคเอดส์ในประเทศไทยอย่างจริงจัง ตนให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์เป็นอันดับต้น โดยถือว่าทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการป้องกันปัญหาโรคเอดส์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อมวลชนสาขาต่างๆ ต้องให้ความร่วมมือในการเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องนี้ ซึ่งตนได้เชิญผู้แทนสื่อมวลชนเข้ารับการอบรมสัมมนาเรื่องโรคเอดส์ประกอบด้วย ผู้แทนสถานีโทรทัศน์ 6 ช่อง บริษัทผู้ผลิตรายการวิทยุ 488 ราย ตลอดจนผู้สื่อข่าวและคอลัมนิสต์ จากหนังสือพิมพ์และนิตยสารต่างๆ ร่วมทั้งให้ศิลปิน ดารา นักร้อง เป็นตัวแทนสร้างความเข้าใจในเรื่องนี้แก่สังคม จากการรณรงค์ผ่านสื่อมวลชนดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและกว้างขวางเกี่ยวกับปัญหาโรคเอดส์ในประเทศไทย
นายมีชัยกล่าวด้วยว่า ปัญหาโรคเอดส์ไม่ได้เป็นเพียงปัญหาด้านสาธารณสุขแต่เป็นปัญหาสังคม ดังนั้นการสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคเอดส์ต้องเน้นความร่วมมือจากทุกส่วนในสังคมไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ซึ่งต้องทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงพระสงฆ์ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนจะสามารถช่วยได้ในแง่ของการโน้มน้าวให้ประชาชนมีเมตตาธรรมยอมรับผู้ติดเชื้อเอดส์ให้อยู่ร่วมในสังคมได้อย่างปกติสุข ฯลฯ นอกจากนี้ยังต้องให้การศึกษาในโรงเรียนและชุมชนเพื่อให้เด็กนักเรียน ตลอดจนชาวบ้านรับทราบว่าการป้องกันปัญหาโรคเอดส์ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่เป็นเรื่องน่าอาย แต่เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเผยแพร่และรณรงค์ต่อไปให้สังคมรอบข้างรับรู้
นายมีชัย กล่าวในตอนท้ายว่า "ปัญหาโรคเอดส์เป็นปัญหาสำคัญที่ทำลายชีวิตมนุษย์มากกว่าสงครามใดๆ ในโลกดังนั้นผู้บริหารเมืองต้องกล้าประกาศสงครามกับโรคเอดส์ โดยกล้ายอมรับ มีการกำหนดนโยบายที่ชัดเจน รณรงค์ผ่านสื่อมวลชนทุกสาขาอย่างจริงจัง และให้การศึกษากับประชาชนทุกระดับของสังคม ที่สำคัญคือต้องมีการสนับสนุนด้านงบประมาณอย่างเพียงพอด้วย
ลงมติให้เลขาธิการ CITYNET คนเดิมดำรงตำแหน่งต่อ
ในวันเดียวกันนี้ ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การ Citynet เพื่อพิจารณาคัดเลือกเลขาธิการองค์การ Citynet แทนคนเดิมที่หมดวาระลงในปีนี้ ปรากฎว่า Dato'lahkbir Singh Chahl ตัวแทนจากเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย เลขาธิการ CITYNET ได้รับการโหวตให้ดำรงตำแหน่งนี้ต่อไป ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริหารยังได้พิจารณาการปรับลดค่าสมาชิก Citynet ลง เนื่องจากประเทศกลุ่มสมาชิกต้องประสบกับปัญหาภาวะเศรษฐกิจ ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ 2 ประการ ในการพิจารณาได้แก่ จำนวนประชากรและรายได้มวลรวม (GDP) ของแต่ละประเทศ รวมทั้งมีการจัดแบ่งกลุ่มประเภทประเทศสมาชิกที่ต้องเสียค่าสมาชิกในแต่ละอัตรไว้ 5 กลุ่ม ซึ่งผลจากการประชุมดังกล่าวทำให้กรุงเทพมหานครได้รับการปรับลดค่าสมาชิกลงด้วย
นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร Citynet ยังได้กล่าวชื่นชมกรุงเทพมหานครว่าสามารถเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ได้อย่างยิ่งใหญ่และมีการเผยแพร่วัฒนธรรมประจำชาติได้น่าสนใจ นอกจากนี้ทางคณะกรรมการ Citynet ยังได้ขอแนวทางการจัดโครงการเมืองเพื่อนเด็กของกทม. เพื่อนำไปปรับใช้กับแต่ละประเทศต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ