กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ผู้ขอรับใบขับขี่ต้องผ่านการอบรมก่อนเข้ารับการทดสอบ

ข่าวทั่วไป Monday March 13, 2000 16:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มี.ค--กรมการขนส่งทางบก
กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนตร์ต้องผ่านการอบรมจากโรงเรียนการขนส่งก่อนเข้ารับการทดสอบตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2543 เป็นต้นไป
นายพงศกร เลาหวิเชียร อธิบดีกรมการขนส่งทางบกเปิดเผยว่าขณะนี้กฎกระทรวงคมนาคมฉบับที่ 35 (พ.ศ.2542) ออกตามความใน พ.ร.บ. รถยนตร์ พ.ศ.2522 ที่กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล รุยนต์สามล้อส่วนบุคคลหรือรถจักรยานยนต์ชั่วคราวต้องผ่านการอบรมและจบหลักสูตรการอบรมจากกรมการขนส่งทางบกหรือโรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบกก่อนโดยได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับกฤษฎีกาเล่ม 116 ตอนที่ 134ก เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2542 และจะมีผลบังคับใช้นับจากวันประกาศไปแล้ว 120 วัน คือนับตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2543เป็นต้นไป บุคคลใดก็ตามที่ต้องการขอรับใบอนุญาตขับรถในประเภทดังกล่าวจะต้องมีใบรับรองแสดงว่าจบหลักสูตรการอบรมจากโรงเรียนการขนส่งของกรมการขนส่งทางบกหรือโรงเรียนสอนขับรถของเอกชนที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบกยื่นแนบเป็นหลักฐานประกอบกับเอกสารอื่น ๆ ด้วย
อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวว่า ในระยะแรกคาดว่าภายใน 1 ปี กรมการขนส่งทางบกโดยสำนักทะเบียนและภาษีรถ, สำนักงานขนส่งเขตพื้นที่, สำนักงานขนส่งจังหวัดและสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขาทั่วประเทศจะดำเนินการอบรมให้กับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถเองก่อนโดยใช้เวลาในการอบรมเฉพาะภาคทฤษฎีเกี่ยวกับกฎหมายจราจรทางบก, กฎหมายว่าด้วยรถยนตร์, เครื่องหมายจราจร และการขับรถอย่างถูกต้องและปลอดภัยประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นจึงจะให้เข้ารับการทดสอบข้อเขียนและทดสอบขับรถในสนามทดสอบเช่นที่ปฏิบัติในปัจจุบัน ส่วนการรับรองโรงเรียนสอนขับรถของเอกชนกรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการควบคู่กันไป โดยจะเชิญผู้ประกอบการโรงเรียนสอบขับรถเอกชนที่เปิดดำเนินการอยู่ทั่วไปในปัจจุบันเข้าร่วมรับฟังแนวทางในการดำเนินการ ตลอดจนมาตรการและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดตั้งโรงเรียนสอบขับรถและบุคคลที่จะได้รับอนุญาตให้เป็นครูฝึกสอบขับรถ ซี่งเป็นปัจจัยสำคัญที่กรมการขนส่งทางบกจะออกใบรับรองโรงเรียนการขนส่งให้ จากนั้นกรมการขนส่งทางบกจะออกประกาศให้โรงเรียนสอบขับรถของเอกชนเข้ายื่นคำขอให้กรมการขนส่งทางบกรับรองต่อไป
"อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้จัดตั้งโรงเรียนการขนส่งขึ้นแล้ว 3 แห่งที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี, สำนักงานขนส่งจังหวัดเพชรบูรณ์ และสำนักงานขนส่งจังหวัดชัยภูมิโดยเปิดสอนทั้งผู้ที่ขับรถเป็นแล้วและยังขับรถไม่เป็น แบ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้น 10 ชั่วโมง สำหรับสอนขับรถยนต์ขนาดเล็กจำพวกรถเก๋ง, รถปิกอัพและหลักสูรระยะยาว 2 เดือน สำหรับการสอนขับรถยนต์ขนาดใหญ่จำพวกรถโดยสารและรถบรรทุกขนาดกลางและใหญ่ และจะทำการทดสอบข้อเขียนและทดสอบขับรถให้ หากผู้เรียนผ่านการทดสอบทั้ง 2 ประเภทโรงเรียนการขนส่งจะออกหนังสือรับรองให้เพื่อนำไปขอรับใบอนุญาตขับรถ ณ สำนักงานขนส่งฯ ที่ผู้เรียนมีภูมิลำเนาอยู่ได้" อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวในท้ายที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ