รายการสำรวจโลกกับเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิค ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ 21:00-21:30 น. ช่อง 9 อ.ส.ม.ท.

ข่าวทั่วไป Monday June 12, 2000 16:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--เนกซ์สเตป
จันทร์ที่ 19 และ อังคารที่ 23 มิถุนายน 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. 21:00 น.
"Man - Eaters of India" ฆาตกรรมปริศนาแห่งประเทศอินเดีย ที่อุตตา พรูเดช หมู่บ้านทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย ทุกชีวิตที่นั่นกำลังตกอยู่ในความหวาดกลัว กับการฆาตกรรมเด็กที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ในบ้านก็ยังไม่ปลอดภัยสำหรับชีวิตของเด็กที่นั่น … ไม่มีใครรู้ ว่าฆาตกรคือใคร สัตว์ป่า มนุษย์ และพลังลึกลับเหนือมนุษย์ที่เรียกว่า "มานไฮม์" กลายเป็นผู้ต้องสงสัย การต่อสู้ระหว่างความจริงที่พิสูจน์ได้กับความเชื่อที่ไม่ต้องการการพิสูจน์จึงเกิดขึ้นเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดที่แท้จริง
พุธที่ 21 มิถุนายน 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. 21:00 น.
"Diving With Seals" ผจญภัยในโลกของแมวน้ำ
ก่อนที่แมวน้ำทะเลจะสูญพันธุ์ไปจากโลก ความร่วมมือระหว่างนักวิทยาศาสตร์มนุษย์กับสัตว์ที่น่าทึ่งได้เกิดขึ้น ณ ใต้ทะเลลึก นักวิทยาศาสตร์ประดิษฐ์ระบบกล้องคริตเตอร์แคมขึ้นมาเพื่อใช้ติดบนหลังของแมวน้ำให้มันกลายเป็นช่างภาพจำเป็น ในการบันทึกภาพชีวิตความเป็นอยู่ใต้น้ำของพวกมันเอง ไม่ว่ามันจะดำน้ำลึกลงไปแค่ไหน มันจะกิน จะทำอะไร ภาพเหล่านั้นจะถูกบันทึกไว้เพื่อนำกลับมาเป็นข้อมูลในการช่วยชีวิตสายพันธุ์ของพวกมันนั่นเอง คณะนักวิทยาศาสตร์สองกลุ่มกำลังใช้ประโยชน์จากผู้ช่วยวิจัยที่แปลกประหลาดได้แก่ แมวน้ำและสิงโตทะเล ด้วยการใช้เครื่องมือเช่นคริตเตอร์แคม ซึ่งเป็นเครื่องมือวิจัยที่มีส่วนหนึ่งเป็นกล้องและส่วนหนึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล ภาพและเสียง โดยนำไปติดไว้ที่หลังของแมวน้ำและสิงโตทะเล สัตว์ทั้งสองชนิดได้ส่งผ่านข้อมูลใหม่ๆและภาพของชีวิตในทะเลลึกลงไปใต้ผิวน้ำที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในสารคดีตอน "Diving With Seals"
แมวน้ำฮาวายเอียน มั้งค์ที่ยังเหลือรอดอยู่เพียง 2000 ตัวกำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เกรก มาร์แชลแห่งสถาบันเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ซึ่งเป็นผู้ที่ประดิษฐ์กล้องคริตเตอร์แคมขึ้นมา ได้นำสิ่งประดิษฐ์ของเขาไปใช้ด้วยความหวังที่จะค้นหาสาเหตุการลดจำนวนลงของแมวน้ำ แล้วเขาก็ต้องเฝ้ารอคอยอย่างใจเย็นเพื่อให้ช่างภาพใต้น้ำที่มีน้ำหนัก 300 ปอนด์ของเขากลับคืนฝั่งพร้อมกับบันทึกเรื่องราวในทะเลของมัน
ในแคลิฟอร์เนีย สิงโตทะเลชื่อบีเวอร์และแซกกี้ได้รับการฝึกฝนให้สวมกล้องและว่ายเคียงข้างไปกับปลาวาฬและปลาโลมาเพื่อค้นหาว่าสัตว์เหล่านี้ทำอะไรยามอยู่ในน้ำลึก สิงโตทะเลอาจจะเป็นผู้ช่วยวิจัยที่ดีที่สุดในโครงการนี้ พวกมันสามารถกลั้นหายใจได้นานถึง 10 นาทีและดำลึกลงไปถึงระดับ 1000 ฟุต อย่างไรก็ตาม แม้ว่าดร.เจนนิเฟอร์ เออร์ลี่ย์จะได้ทำการฝึกสอนพวกมันอย่างหนัก แต่ก็ยังคงเกิดความกังวลที่ว่า เมื่อถูกปล่อยออกทะเลที่กว้างใหญ่แล้ว บีเวอร์อาจตัดสินใจไม่หวนกลับมา และนำกล้องราคาแพงติดไปบนหลังด้วยการใช้คริตเตอร์แคมและเครื่องมือที่คล้ายคลึงกันเพื่อศึกษาชีวิตของสัตว์ทะเลใต้ผิวน้ำอาจช่วยป้องกันการสูญพันธุ์ของสายพันธุ์แมวน้ำและให้ข้อมูลรายละเอียดในเรื่องของพฤติกรรมของสัตว์ในสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติในท้องทะเลที่กว้างใหญ่ กล้องของแมวน้ำจะนำพาเราลึกลงไปในทะเล
พฤหัสที่ 22 และศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. 21:00 น.
"The New Chimpanzees" สังคมของลิงชิมแปนซี
ในสังคมของลิงชิมแปนซี มีการแสดงออกที่อ่อนโยนถึงความรักระหว่างลิงด้วยกัน ขณะเดียวกัน ก็มีการแย่งชิงทางการเมืองเพื่ออำนาจและผลประโยชน์ รวมทั้งการทำสงคราม ภาพเหล่านี้ไม่ต่างไปจากสังคมมนุษย์ พวกมันทำให้มนุษย์ต้องนึกถึงบรรพบุรุษก่อนประวัติศาสตร์ของตนเอง ซึ่งวิวัฒนาการมาจากสัตว์ประเภทเดียวกับบรรพบุรุษของชิมแปนซี แต่วิถีชีวิตของทั้งคู่กลับต่างกัน เมื่อมนุษย์ต้องการหาคำตอบถึงวิถีชีวิตดั้งเดิมของตัวเอง สังคมของลิงชิมแปนซีจึงเป็นภาพสะท้อนของคำตอบดังกล่าว
นับตั้งแต่ชาร์ล ดาร์วินได้เสนอว่าลิงและมนุษย์นั้นเกิดจากบรรพบุรุษเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์และคนทั่วไปต่างก็ให้ความสนใจกับการถือกำเนิดของมนุษย์ในยุคแรก ความเข้าใจของเราเกี่ยวกับลิงชิมแปนซีนั้นกำลังจะก้าวเข้าสู่ความรอบรู้ในรูปแบบใหม่เมื่อเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างทางสังคมและอารมณ์ที่มีความคล้ายคลึงกับมนุษย์เป็นอย่างมาก นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ เดินตามการนำทางโดยการวิจัยของเจน กู้ดเดิ้ล เพื่อพยายามที่จะค้นหาคำตอบเกี่ยวกับลิงชิมแปนซีและญาติทางสายพันธุ์ของมัน ลิงโบโนโบ
สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค จะนำคุณผู้ชมไปกับการสำรวจในทวีปแอฟริกาเพื่อบันทึกพฤติกรรมของลิงชิมแปนซีรุ่นใหม่ ในป่าซาวันน่าของกอมบี้ กล้องของสถาบัน เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค จะเดินทางไปกับฝูงลิงชิมแปนซีเพื่อติดตามดูการล่าสัตว์และแบ่งปันเนื้อลิงโคโลบัสภายในกลุ่มในป่าทึบเขตร้อน ชื่อไต ในประเทศโค้ต เดฟ วัวร์ (Cote d'Ivoire) กล้องของสถาบัน เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิคได้พบเห็นการสืบทอดวัฒนธรรมจากรุ่นหนึ่งไปสู่รุ่นต่อไปผ่านการที่แม่ลิงสอนให้ลูกลิงรู้จักวิธีใช้เครื่องมือกระเทาะเปลือกถั่ว
ในป่าของประเทศซาอีที่เป็นที่อยู่ของลิงโบโนโบ ท่านผู้ชมจะได้พบกับโครงสร้างทางสังคมที่ลิงตัวผู้และลิงตัวเมียมีความเสมอภาคและความขัดแย้งในฝูงแก้ไขได้ด้วยความใกล้ชิดทางร่างกายแทนที่การใช้ความรุนแรง
ในขณะนี้ เวลาที่พวกมันกำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ไปภายในป่า ธรรมชาติของความเกี่ยวเนื่องระหว่างสัตว์เหล่านี้กับมนุษย์ต้องได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ตอน "The New Chimpanzees" นำเสนอความเร่งด่วนในการเรียนรู้เกี่ยวกับลิงชิมแปนซีและลิงโบโนโบตามธรรมชาติให้มากขึ้นและรับรู้ว่า พวกมันมิได้ล้มเหลวในความพยายามกลายเป็นมนุษย์ แต่พวกมันเลือกที่จะเป็นลิงรุ่นใหม่แทน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและติดต่อโฆษณาได้ที่ เนกซ์สเตป โทร. 735-1000--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ