มาลีสามพรานมุ่งมั่นสร้างแบรนด์ "มาลี" ขยายบทบาท มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ พร้อมบุกตลาดเต็มที่ ตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำด้านอาหารแปรรูปในระดับภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Tuesday April 3, 2001 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
มาลีสามพรานมุ่งมั่นสร้างแบรนด์ "มาลี" ขยายบทบาท มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ ให้เป็นศูนย์กลางกำหนดกลยุทธ์การตลาด การขายทั้งภายในประเทศ และภูมิภาค พร้อมบุกตลาดเต็มที่ ตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำด้านอาหารแปรรูปในระดับภูมิภาค
บมจ. มาลีสามพรานสร้างความพร้อมในเชิงรุก โดยมุ่งมั่นสร้างแบรนด์ "มาลี" ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศและระดับภูมิภาค เพื่อให้บรรลุผลตามวิสัยทัศน์ปี 2546 ในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจอาหารแปรรูปในระดับภูมิภาค โดยมีแบรนด์เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ขยายบทบาท มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ ให้เป็นศูนย์กลางในการกำหนดกลยุทธศาสตร์ทางด้านการตลาดและการขายให้กับ ผลิตภัณฑ์ "มาลี" ทั้งหมด ตั้งเป้ายอดขายปีนี้โต กว่า 20% พร้อมรุกตลาดด้วยการเปิดตัวน้ำผลไม้ 100% บรรจุกล่องยูเอชที ในโฉมใหม่ ปรับบุคลิกให้เป็น "คนรุ่นใหม่ที่ทันสมัย" (Brand Revitalization)
นายบรรจง จิตต์แจ้ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในโอกาสแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า มาลีสามพราน ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตอาหารแปรรูป สร้างความพร้อมในเชิงรุก โดยการมุ่งมั่นสร้างแบรนด์ "มาลี" ให้เข้มแข็งและเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค เพื่อให้บรรลุผลตามวิสัยทัศน์ปี 2546 ในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจอาหารแปรรูปในระดับภูมิภาค โดยมีแบรนด์เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ล่าสุด บริษัทได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและคล่องตัวในการดำเนินการเพิ่มมากขึ้น โดยได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อ "บริษัท มาลี ซัพพลาย (1994) จำกัด" ให้เป็น "บริษัท มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด" พร้อมกับได้แต่งตั้ง คุณพิศักดิ์วลี เศวตนันทน์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในด้านการตลาดมากว่า 20 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัทดังกล่าว โดยทำหน้าที่บริหารงานและดูแลงานด้านการตลาดและการขายผลิตภัณฑ์มาลีทั้งหมด โดย มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ จะเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ตรา "มาลี" นอกจากนี้ ยังดูแลและรับผิดชอบในการวางตำแหน่งสินค้าตรามาลี ตลอดจน วางกลยุทธ์การตลาดและการขาย ทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย
นายพิศักดิ์วลี เศวตนันทน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เปิดเผยถึงการใช้ชื่อ บริษัท มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ว่า เพื่อให้บริษัทฯ สามารถดำเนินงานด้านการตลาดและวางกลยุทธ์อย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้แบรนด์ "มาลี" และแบรนด์ใหม่ ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มุ่งมั่นสร้างคุณค่าในแบรนด์ "มาลี" ให้เข้มแข็งทั้งในและต่างประเทศ สร้างความพร้อมในการแข่งขันกับตลาดโลก โดยบริษัท มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ได้เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เงินทุนสนับสนุน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจอาหารแปรรูปในภูมิภาคและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ภายใต้แนวคิด สร้างนวัตกรรมใหม่
มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ จะมีบทบาทในการรับผิดชอบการตลาด และการขาย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ นอกจากนี้ ยังได้ถูกกำหนดให้เป็นองค์กรการตลาดสากล (Global Marketing Unit) มีหน้าที่ดูแลและรับผิดชอบในการวางตำแหน่งสินค้า ตรา "มาลี" ในประเทศ รวมไปถึงวางกลยุทธ์ในต่างประเทศ โดยนโยบายทางด้านการตลาดที่ทางบริษัทฯ ได้วางไว้ ได้แก่ การเสริมสร้างตราสินค้า "มาลี" ให้แข็งแกร่ง มีการสร้างผลิตภัณฑ์ หรือตราสินค้าใหม่ ให้เหมาะกับผู้บริโภคทุกกลุ่มอายุ และสอดคล้องกับวิถีชีวิตที่หลากหลาย พร้อม ๆ ไปกับการสร้างนวัตกรรมทางความคิดและทำการตลาดแบบยั่งยืน ด้านนโยบายการขาย คือ การมุ่งมั่นสร้างคุณค่าทางการบริการให้กับลูกค้า เน้นหลักการบริหารการขายไปที่ช่องทาง Trade Marketing รวมไปถึงการหาช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ ๆ ตลอดจน การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้เพื่อการสร้างฐานข้อมูล
กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ เปิดเผยเพิ่มเติม ถึงแผนงานด้านการตลาดในต่างประเทศ ว่า ในปัจจุบัน มาลีได้ส่งสินค้าออกไปจำหน่ายยังกว่า 60 ประเทศทั่วโลก และในขณะเดียวกัน บริษัทฯ ก็ได้เล็งเห็นถึงโอกาสการเติบโตของผลิตภัณฑ์ใหม่ และการสร้างตราสินค้าใหม่ของมาลี จึงได้วางแผนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ พร้อมทั้ง มีแผนที่จะรุกตลาดในภูมิภาค ปัจจุบัน ตลาดส่งออกในภูมิภาคที่สำคัญของมาลี ได้แก่ เวียดนาม มาเลเซีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ เป็นต้น
ส่วนแผนงานด้านการตลาดในประเทศนั้น บริษัทฯ ได้เตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สู่ตลาดเพื่อสามารถตอบสนองผู้บริโภคได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย มีการปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้ตรายี่ห้อเด่นชัด และดูทันสมัยขึ้น มีการปรับบุคลิกให้เป็น "คนรุ่นใหม่ที่ทันสมัย" และมีการปรับปรุงรสชาติของ สินค้าให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้มีการเปิดตัวน้ำผลไม้ 100% บรรจุกล่อง ยูเอชที ในโฉมใหม่ โดยเตรียมแผนงานส่งเสริมการขาย ตลอดจน การโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยเตรียมงบประมาณไว้กว่า 100 ล้านบาท
สำหรับผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า "มาลี" ในปัจจุบันที่อยู่ภายใต้การจัดจำหน่ายของมาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ ประกอบด้วย
1. น้ำผลไม้ 100% บรรจุกล่องยูเอชที ได้แก่ น้ำสับปะรด ส้ม แอปเปิล องุ่น มะเขือเทศ แครอท และแครอทผสมผลไม้รวม
2. น้ำผลไม้บรรจุกระป๋อง ได้แก่ น้ำส้ม แอปเปิล องุ่น ลิ้นจี่ ฝรั่ง มะม่วง สับปะรด แพสชั่นฟรุต เก๊กฮวย เฉาก๊วย ใบบัวบก มะพร้าว มะเขือเทศ และลำไย
3. ผลไม้บรรจุกระป๋อง ขนาด 8.25 ออนซ์ และ 20 ออนซ์ ได้แก่ ลิ้นจี่ ลำไย เงาะ เงาะสอดไส้สับปะรด ลูกตาล ขนุน ฟรุตคอกเทล มะม่วง และสับปะรด
4. นมโชคชัย UHT หลายรสชาติ เช่น รสหวาน รสจืด รสพร่องมันเนย เป็นต้น
ประวัติ บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน)
บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลไม้กระป๋องและอาหารบรรจุกระป๋อง และเครื่องดื่ม โดยในปัจจุบันมีสายผลิตภัณฑ์หลัก 4 ประเภทคือ ผลไม้บรรจุกระป๋อง น้ำสับปะรดเข้มข้น ข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง และผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ คือ MALEE ซึ่งส่งออกไปจำหน่ายยัง 63 ประเทศทั่วโลก กิจการของบริษัทฯ เริ่มจากอุตสาหกรรมครอบครัวเมื่อประมาณปี 2507 และได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท โรงงานมาลีสามพราน จำกัด เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2521 ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายทั้งอาหารกระป๋องและผลไม้กระป๋อง ต่อมากิจการได้เจริญเติบโตขึ้น จึงได้ทำการขยายกำลังการผลิตโดยสร้างโรงงานขึ้นบนพื้นที่ 30 ไร่ ที่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เมื่อปี 2524
บริษัทฯ นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2535 และต่อมาเมื่อเดือนเมษายน 2538 ได้มีการเปลี่ยนแปลงกลุ่มผู้ถือหุ้นโดยบริษัท เอบิโก้ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ได้เข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 10,000,000 หุ้น คิดเป็น ร้อยละ 40 ของทุนจดทะเบียน 250 ล้านบาท บริษัทฯ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน)" เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2541 และได้มีการเพิ่มทุนครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2541 ให้แก่กลุ่มบริษัทเครดิต สวิส เฟิร์สท์ บอสตัน เพื่อรองรับธุรกิจที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากเดิมทุนจดทะเบียนจำนวน 500 ล้านบาทเป็น 999.99 ล้านบาท เป็นทุนที่เรียกชำระแล้ว จำนวน 700 ล้านบาท
ที่มาของตราผลิตภัณฑ์ "มาลี"
"มาลี"
- เป็นคำไทย ที่เรียกขานง่าย ทั้งในภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อีกทั้งมีความหมายที่ดี และสอดคล้องกับ สินค้า มีความเป็นสากล เข้าได้กับทุกชาติ ทุกภาษา
"มาลี" ตราผลิตภัณฑ์แห่งคุณภาพ
- จากประสบการณ์ และชื่อเสียงของ มาลี ที่มีมานานกว่า 30 ปี คุณภาพของผลิตภัณฑ์เริ่มต้นจากคุณภาพของผลไม้ ดังนั้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทฯ จึงคัดสรรเฉพาะผลไม้ที่มีคุณภาพดีมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต
- มีการนำเทคโนโลยีระดับสูงมาใช้…เพื่อเก็บรักษาคุณค่าจากธรรมชาติ บริษัทฯ ได้มุ่งมั่นลงทุนพัฒนาทางด้านงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มาลี มีคุณภาพก้าวสู่มาตรฐานระดับโลก ทั้งในด้านเทคโนโลยีการผลิต และความสะอาดถูกสุขอนามัย ซึ่งเป็นทางหนึ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกได้รับคุณค่าจากธรรมชาติ และรับรู้รสชาติแสนอร่อยของผลไม้ไทย
- ผลที่พิสูจน์ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ในการผลิตสินค้าไทยมาตรฐานระดับโลก นอกเหนือจากมาตรฐาน คุณภาพ ISO 9002 แล้ว บริษัทฯ ยังได้รับประกาศเกียรติคุณต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ ุ รางวัลผู้ส่งออกสินค้าไทยดีเด่นของประเทศไทย ประจำปี 2531 จากกระทรวงพาณิชย์รวมกับกรมส่งเสริมการส่งออก ุ รางวัลสินค้าคุณภาพไทยทำ ประจำปี 2534 จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ุ รางวัลจากการประกวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ประเภทผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อเสริมสร้างโภชนาการ ประจำปี 2538 ในงานแสดงเกษตรและอุตสาหกรรมโลก ุ รางวัลผลิตภัณฑ์ดีเด่น ประจำปี 2540 จากการประชุมอาหารภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 6 ที่ประเทศ สิงคโปร์ ุ เกียรติบัตรโครงการปีคุ้มครองผู้บริโภค 2541-2542 จากสำนักงานคณะกรรมการผู้บริโภค ุ ประกาศนียบัตรสัญลักษณ์ตราสินค้าไทย (Thailand's Brand) ปี 2542 จากกรมส่งเสริมการส่งออก ุ รางวัลยอดเยี่ยม (First Prize Winner) ในโครงการประกวดออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารไทย Good Packaging Design THAI FOOD 2000 ประเภทบรรจุภัณฑ์ที่ทำออกจำหน่ายในท้องตลาด (Packaging for Marketing Distribution) จากผลิตภัณฑ์ผลไม้กระป๋องในกระป๋อง Grip Can ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานแสดงสินค้าอาหารนานาชาติ THAIFEX & THAIMEX 2000 ของกรมส่งเสริมการส่งออก ปี 2543
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ :
จิดาภา ประมวลทรัพย์ ,อังคณา ปาละสุทธิกุล
บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด
โทร. 693 7835-8, 01-817 7153, 01-613 1496
E-mail address: info@siampr.co.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ