The Planet ProjectTM โพลสำรวจความคิดเห็นที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดย ทรีคอม

ข่าวทั่วไป Friday October 20, 2000 13:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ต.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
ทรีคอมผนึกกำลังร่วมกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ จัดทำโพลสำรวจความคิดเห็นที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายใต้ชื่อ The Planet ProjectTM เปิดโอกาสให้คนไทยเตรียมพร้อมร่วมทำโพลทางอินเตอร์เน็ตครั้งสำคัญ
บริษัท ทรีคอม คอร์ปอเรชั่น (Nasdaq: COMS) ผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคมประกาศผนึกกำลังร่วมกับบริษัทจัดทำโพลและเทคโนโลยีชั้นนำจัดทำโครงการ Planet Project ซึ่งเป็นโครงการสำรวจความคิดเห็นขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่รวมเทคโนโลยีหลากหลายประเภทไว้ด้วยกันเป็นครั้งแรก โดยจะดำเนินการระหว่างวันที่ 15 - 18 พฤศจิกายน 2543 เป็นระยะเวลารวมทั้งสิ้น 4 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชากรจำนวนหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลกสามารถแวะเข้าไปที่เว็บไซต์โครงการ Planet Project (www.planetproject.com) เพื่อแลกเปลี่ยนและเปรียบเทียบความคิดเห็นร่วมกันทั่วโลกในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจ
ทั้งนี้ เทคโนโลยีที่ใช้ในโครงการ Planet Project ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทชั้นนำ 9 ราย ได้แก่ บริษัทแฮริส อินเตอร์แอ็คทีฟ, ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์, อคามัย เทคโนโลยี่ส์ อิงค์, ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น, บีอีเอ ซิสเต็มส์ อิงค์, เมอร์คิวรี่ อินเตอร์แอ็คทีฟ, แมคโครมีเดีย, ยูซิด อิงค์ และเอทีแอนด์ที และเมื่อบริษัทชั้นนำเหล่านี้ผนึกร่วมมือกันจึงทำให้การจัดทำโพลสำรวจความคิดเห็นโครงการ Planet เป็นจริงขึ้นได้
"โครงการ Planet Project มีความชัดเจนและเกิดขึ้นได้ เนื่องจากกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำได้ให้ความสนับสนุนทรีคอม ในการเชื่อมโยงโลกเข้าด้วยกันในวิถีทางที่ยังไม่เคยมีมาก่อน" มร. บรูซ คลาฟลิน ประธานและประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัททรีคอม คอร์ปอเรชั่น กล่าวจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโครงการ Planet Project (the Planet Project Mission Control Centre) พร้อมกับเสริมว่า "โครงการนี้จัดเป็นโครงการสำรวจความคิดเห็นขนาดใหญ่ที่สุดในโลก รวดเร็วที่สุด และมีความซับซ้อนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยการสนับสนุนจากคู่ค้าของบริษัทฯ ทำให้เรามั่นใจได้ว่า เว็บไซต์ www.planetproject.com นี้สามารถรองรับผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นได้ทั่วโลก เรายังมุ่งหวังว่าการจัดทำโพลในครั้งนี้จะแสดงให้เห็นถึงแนวทางการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดียิ่งขึ้นในประชาคมโลก โดย ไม่มีคำว่าภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ หรือวัฒนธรรมมาเป็นเครื่องแบ่งแยกความแตกต่าง"
ทรีคอมได้สนับสนุนเทคโนโลยีระบบเครือข่ายให้กับโครงการ Planet Project โดยติดตั้งระบบเครือข่าย Switch 4007 ที่ศูนย์ ควบคุมการปฏิบัติการ (Mission Control Centre) ในเมือง ซานตาคลาร่า มลรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อเชื่อมโยงเครื่องเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่นของโครงการทั้งหมดไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบ SuperStack โ 3900 ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงแบบ Gigabit Ethernet เพื่อให้สามารถรองรับข้อมูลปริมาณมหาศาลในศูนย์ข้อมูลทุกแห่งได้ทุกวินาทีที่ศูนย์ ควบคุมการปฏิบัติการยังติดตั้งระบบโทรศัพท์ 3Com โ NBX โ ซึ่งส่งสัญญาณเสียงและข้อมูลภายในเครือข่ายเดียว เพื่อให้การเชื่อมต่อภายในสำนักงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยมร. คลาฟลินได้กล่าวถึงบทบาททางด้านเทคนิคของทรีคอมในโครงการ Planet Project ว่า "ทรีคอมก็เป็นเสมือนกาวที่ทำหน้าที่ประสานเทคโนโลยีต่างๆ ไว้ด้วยกัน"
บริษัทแฮริส อินเตอร์แอ็คทีฟ (www.harrisinteractive.com) ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านการวิจัยตลาดระดับโลก และมีฐานข้อมูลรายชื่อบนระบบออนไลน์มากกว่า 6.6 ล้านราย ได้นำความรู้ความชำนาญและประสบการณ์กว่า 40 ปีในการจัดทำโพลสำรวจความคิดเห็นชุด Harris Poll ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีมาใช้ในการพัฒนาเนื้อหาและวิธีการสำรวจ โดยใช้เวลานานกว่า 7 เดือนในการออกแบบคำถามสำหรับโครงการนี้
มร. กอร์ดอน แบล็ค ประธานกรรมการและประธานผู้บริหารสูงสุด บริษัทแฮริส อินเตอร์แอ็ค- ทีฟกล่าวว่า "โครงการ Planet Project คือ การเปลี่ยนแปลงวิธีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของประชากรจากทั่วโลก เราได้รวบรวมเทคโนโลยีที่สำคัญเพื่อให้ประชากรจากประเทศต่างๆ สามารถแลกเปลี่ยนและเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้อย่างเหลือเชื่อ"
มร. แบล็คชี้แจงว่า "คำถามแต่ละคำถามที่เราเลือกมานี้ เราได้เลือกเฟ้นขึ้นมา และคัดทิ้งคำถามไปนับร้อยคำถาม เพราะเราต้องการคำถามที่ไม่ใช่เป็นเพียงคำถามที่ยังไม่เคยมีใครคิดขึ้นมาก่อน แต่ต้องเป็นคำถามที่น่าสนใจสำหรับผู้คนทุกประเทศ ทุกภาษา และทุกวัฒนธรรม" นอกจากนี้ บริษัทแฮริส อินเตอร์แอ็คทีฟยังมีหน้าที่ดูแล และรับผิดชอบด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำโพล อาทิ ระบบ System Integration ตลอดจนพัฒนาแอ็พพลิเคชั่นต่างๆ และฐานข้อมูล ซึ่งทีมโปรแกรมเมอร์ของแฮริส อินเตอร์แอ็คทีฟได้ใช้เวลากว่า 20,000 ชั่วโมงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาในการสร้างเว็บเพจสำหรับการดำเนินการสำรวจตามโครงการ Planet Project เป็นภาษาต่างๆ รวม 8 ภาษา
คำถามที่ใช้ในการสำรวจจะแบ่งออกเป็น 8 ชุด ๆ ละ 20 คำถาม ได้แก่ ศาสนา ความเชื่อและความกลัว สุขภาพและความเป็นอยู่ การนอนหลับและความฝัน ภาพลักษณ์ การแต่งงาน การออกเดทและเซ็กซ์ การเป็นพ่อแม่ และการศึกษา กฎหมายและระเบียบข้อบังคับต่างๆ
บริษัท แฮริส อินเตอร์แอ็คทีฟจะทำงานร่วมกับบริษัทยูซิด อิงค์ (www.eucid.com) ในการวิเคราะห์ผลการสำรวจ โดยยูซิดจะดำเนินการวิเคราะห์ผลการสำรวจของโครงการนี้ ให้ความสนับสนุนตามความต้องการ (on-demand response) และนำเสนอภาพรวมของข้อมูลที่ รวบรวมจากการสำรวจครั้งนี้ ตลอดจนนำความรู้และความชำนาญทางด้านการขุดเจาะข้อมูล (data-mining) มาใช้แปลงข้อมูลที่ได้รับให้เป็นแหล่งความรู้สำหรับการอ้างอิงต่อไป
สำหรับผู้ดำเนินการสำรวจตามโครงการ Planet Project จะประกอบด้วย อาสาสมัคร ซึ่งจะทำหน้าที่สำรวจความคิดเห็นของประชากรโลกด้วยระบบออนไลน์ โดยใช้คอมพิวเตอร์มือถือ และเครื่องมือสื่อสารหลากหลายประเภทในการดำเนินการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าการจัดทำโพลจะครอบคลุมไปถึงผู้ที่ไม่มีเครือข่ายเข้าถึงอินเตอร์เน็ตด้วย รวมทั้งผู้ที่อยู่ในดินแดนที่ห่างไกล เช่น กลุ่มชนพื้นเมืองในแถบป่าอเมซอน และปาปัวนิวกินี ชาวประมงน้ำแข็งในไซบีเรีย และเกษตรกรในพม่า ผู้ดำเนินการสำรวจจะจัดส่งข้อมูลที่รวบรวมได้ผ่านเครื่องพีซี โมเด็ม โทรศัพท์มือถือ และโทรศัพท์ผ่านสัญญาณดาวเทียมในดินแดนห่างไกล ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ได้ต่อเชื่อมเข้ากับระบบเครือข่ายของโครงการ Planet Project
สำหรับผู้ที่มีเครือข่ายเข้าถึงอินเตอร์เน็ต สามารถเข้าร่วมการสำรวจได้ โดยแวะเข้าไปที่เว็บไซต์ www.planetproject.com ในช่วง 4 วันของการสำรวจดังที่กล่าวไว้ข้างต้น ทั้งนี้บริษัท อคามัย เทคโนโลยี่ส์จะให้บริการระบบ FreeFlowSM, FreeFlow StreamingSM and FirstPointSM เพื่อให้การส่งเนื้อหาข้อมูลและการจัดการสื่อต่างๆ ในเว็บไซต์เป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสนับสนุนให้เว็บไซต์มีความพร้อมในการรองรับการใช้งาน
อคามัย (www.akamai.com) เป็นผู้ให้บริการด้านการจัดทำเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ต และบริการสื่อสำหรับโครงการ Planet Project โดยจะมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์เว็บไซต์แห่งนี้ให้มีประโยชน์สูงสุด และเพื่อสนับสนุนให้ประชากรจำนวนหลายล้านคนจากทั่วโลกเข้าร่วม โครงการดังกล่าว
นอกจากนี้ ข้อมูลปริมาณมหาศาลที่รวบรวมจากการสำรวจในครั้งนี้จะนำไปจัดเก็บไว้ที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์ของซัน ไมโครซิสเต็มส์ (www.sun.com) ซึ่งตั้งอยู่ที่ศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการ (Planet Project Mission Control Centre) ในเมืองซานตาคลาร่า ทั้งนี้ เครื่องเซิร์ฟเวอร์ของซันจะดูแลด้านการจัดเก็บและกระจายข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมแห่งนี้จะติดตั้งเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Sun Enterprise และ Netra เพื่อรองรับความต้องการในการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ของโครงการดังกล่าว
บริษัทบีอีเอ ซิสเต็มส์ อิงก์ (www.bea.com) เป็นผู้ให้บริการแพลทฟอร์มซอฟท์แวร์ในการทำอี-บิสิเนสของโครงการ Planet Project โดยใช้ระบบ BEA WebLogic Server ƒ ที่มีเครื่องประมวลผล หรือซีพียูแบบคลัสเตอร์จำนวน 52 ตัว ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีหลักของแพลทฟอร์ม BEA ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่า ข้อมูลทั้งหมดที่รวบรวมได้จากการสำรวจจะมีการประมวลผลอย่างเที่ยงตรงและมีประสิทธิภาพ โดย BEA WebLogic E-Business Platform ƒ จะสามารถประมวลผลได้วินาทีละหลายล้านรายการจากผู้ใช้จำนวนหลายล้านคนตลอดช่วง 4 วันของการสำรวจในครั้งนี้
นอกจากนี้ ทรีคอมยังเลือกใช้ระบบ Oracle8i Internet Platform ซึ่งเป็นระบบรวบรวมและจัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ และปลอดภัย รวมทั้งได้เลือกใช้ระบบ Internet Business Intelligence ของออราเคิล เพื่อให้นักวิเคราะห์ระบบเข้าถึงข้อมูล และแปลความหมายของข้อมูลได้อย่างเต็มที่
มร. คลาฟลินกล่าวว่า โครงการ Planet Project จะเปิดโอกาสให้ประชากรทั่วโลกได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ในการแสดงความคิดเห็นด้วยวิธีที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยบริษัทแมคโครมีเดีย (www.macromedia.com) ได้รับเลือกให้เป็นผู้ให้บริการด้านสื่อชั้นนำ เพื่อให้เว็บไซต์ของ โครงการฯ สามารถเข้าถึงประชากรจากทั่วโลก โดยเชื่อมโยงภาพกราฟฟิกและเสียงที่ทำงานข้ามแพลทฟอร์มและอุปกรณ์หลากหลายประเภทได้ ทั้งนี้ ซอฟท์แวร์ของแมคโครมีเดีย นับตั้งแต่ระบบ front end ที่ใช้ Macromedia Flash จนถึงระบบ back end ที่ใช้ Macromedia Generator จะช่วยสร้างประสบการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้เข้าแวะชมเว็บไซต์ของโครงการทุกราย และเพื่อให้เว็บไซต์ของโครงการ Planet Project มีประสิทธิภาพสูงสุด ทรีคอมได้เลือกบริษัทเมอร์คิวรี่ อินเตอร์แอคทีฟ (www.merc-int.com) ให้เป็นผู้จัดหาผลิตภัณฑ์ load testing และอี-เซอร์วิส เว็บไซต์โครงการ Planet Project จะมีระบบแม่ข่ายหรือโฮสติ้งอยู่ที่ศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ (data centre) ของเอทีแอนด์ทีในเมืองเรดวู้ด มลรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยจะเชื่อมต่อกับระบบ IP OC48/192 ของเอทีแอนด์ที ซึ่งการทำโฮสติ้งเว็บไซต์ดังกล่าวที่ศูนย์แห่งนี้ จะช่วยให้เว็บไซต์มีสมรรถนะสูงและมีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
เกี่ยวกับทรีคอม คอร์ปอเรชั่น
ทรีคอม (ชื่อในตลาด Nasdaq : COMS) คือผู้พัฒนาระบบการเชื่อมโยงและเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ให้มีความสะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น โดยใช้โซลูชั่นและอุปกรณ์เชื่อมต่อที่ใช้งานง่ายและเหมาะสำหรับผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ทั้งยังเป็นผู้วางระบบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการเข้าถึงระบบเครือข่ายและแพลทฟอร์มไอพีสำหรับผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ขอเชิญแวะไปที่เว็บไซต์ www.3com.com/pressbox
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
พรทิพย์ / สาธิดา
โทร. 252-9871
ห้องข่าว: http://news.planetproject.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ