งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ 18-22 ส.ค.นี้

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 17, 2000 15:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
สภาสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย เตรียมระดมความคิดเพิ่มกลยุทธ์การส่งออกด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม
นายสุรพล ภัทราคร นายกสมาคมเคมี กล่าวว่า แม้มาตรการเพิ่มการส่งออกจะเป็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ทางหนึ่ง แต่การค้าระหว่างประเทศในขณะนี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วจะใช้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมที่เหนือกว่ามาเป็นข้ออ้างในการกีดกันทางการค้า ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายกรณีในอุตสาหกรรมส่งออกอาหาร และผลผลิตทางการเกษตร เช่น กรณีสารเคมีปนเปื้อนในซอสปรุงรส การตกค้างของสารปฏิชีวนะในกุ้ง ปลา เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ จีเอ็มโอ. ที่เป็นปัญหาถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง ดังนั้นประเทศไทยจึงต้องเตรียมพร้อมและเพิ่มขีดความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อการต่อสู้ในเวทีการค้าโลก โดยวันที่ 21 สิงหาคมนี้ สภาสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย และสมาคมวิชาชีพต่าง ๆ ได้จัดให้มีเสวนาเรื่องวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมกลยุทธ์เพื่อการส่งออก ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ในระหว่างการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อวินิจฉัยปัญหาและหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางด้านเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ก็ได้จัดการประชุมซอฟต์แวร์ คองเกรส (Software Congress) ขึ้น ระหว่างการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ในวันที่ 22 สิงหาคม เพื่อระดมความคิดจากบุคคลที่เกี่ยวข้องในภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และไอทีของประเทศ ทั้งแนวทางการพัฒนาและการสนับสนุนให้อุตสาหกรรมประเภทนี้เติบโตแข็งแกร่ง โดยข้อสรุปที่ได้จะนำไปจัดทำวิสัยทัศน์ และแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์และไอทีต่อไป
สำหรับงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 สิงหาคม นี้ ได้จัดให้มี กิจกรรมตามสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยส่วนกลางจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีทั้งการแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ใช้ในชีวิตประจำวัน นิทรรศการความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี การพัฒนาอาวุธนำวิถีของไทย การแข่งขันตอบปัญหาวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ และกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมาก--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ