กทม. แจ้งการประกวดราคาจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอยไปทำลายโดยวิธีฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ 3 โครงการ โปร่งใส

ข่าวทั่วไป Thursday June 15, 2000 15:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มิ.ย.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร วันนี้ (15 มิ.ย. 43) เวลา 11.00 น. ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายพิชัย ไชยพจน์พานิช ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด นายวัฒนา ล้วนรัตน์ และนายธีระชัย เธียรสรรชัย รองผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด ร่วมแถลงข่าวและตอบข้อซักถามสื่อมวลชน เกี่ยวกับการประกวดราคาจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอยไปทำลายโดยวิธีฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ 3 โครงการ คือ โครงการจ้างเหมาฝังกลบขยะอ่อนนุช หนองแขม และท่าแร้ง
รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำนักรักษาความสะอาด กทม. มีงบประมาณสำหรับการประกวดราคาในโครงการจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอยไปทำลายโดยวิธีฝังกลบ 3 สถานี คือ อ่อนนุช หนองแขม และท่าแร้ง เพื่อทดแทนโครงการเก่าที่กำลังจะหมดสัญญาเร็วๆ นี้ สำนักรักษาความสะอาดได้มีการประกวดราคา พิจารณาผล และมีการต่อราคา เป็นไปตามขั้นตอนระเบียบพัสดุ และได้เสนอเพื่อขออนุมัติจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มีการนำเข้าที่ประชุมคณะผู้บริหารกทม. คณะผู้บริหารมีความเห็นว่าโครงการนี้มีประชาชนสนใจจำนวนมาก และบังเอิญมีผู้ประกวดราคาผ่านการพิจารณาผลทางเทคนิคได้เพียงโครงการละ 1 ราย จึงให้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นโดยมีตนเป็นประธาน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของวิธีการพิจารณา และวิธีการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ที่สำนักรักษาความสะอาดดำเนินการผ่านมา ซึ่งขณะนี้คณะทำงานดังกล่าวได้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ผลการพิจารณาของคณะทำงานมีความเห็น ดังนี้ การจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอย ทั้ง 3 โครงการ เป็นการจ้างที่มีลักษณะจำเป็นจะต้องคำนึงถึงเทคโนโลยีของพัสดุและหรือข้อกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าเสนอราคาโดยกำหนดให้ผู้เข้าเสนอราคายื่นซอง
ประกวดราคาแยกเป็น 2 ซอง คือ ซองข้อเสนอด้านเทคนิคและข้อเสนออื่นๆ และซองข้อเสนอด้านราคา (ตามข้อบัญญัติว่าด้วยการพัสดุ ข้อ 50) ซึ่งในการพิจารณา คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาจะต้องพิจารณาข้อเสนอทางเทคนิคและข้อเสนออื่นของผู้เข้าเสนอราคาทุกรายและคัดเลือกเฉพาะรายที่เสนอ
ได้ตรงหรือใกล้เคียงมาตรฐานความต้องการของกรุงเทพมหานครมากที่สุด โดยผู้ที่ผ่านการพิจารณาข้อเสนอทางด้านเทคนิคและข้อเสนออื่นๆ จึงจะได้รับการพิจารณาซองข้อเสนอทางด้านราคาต่อไป ส่วนรายที่ไม่ผ่านการพิจารณาข้อเสนอทางด้านเทคนิคก็จะต้องส่งคืนซองข้อเสนอทางด้านราคาให้แก่ผู้เสนอราคารายนั้นๆ โดยไม่เปิดซอง (ตามข้อบัญญัติว่าด้วยการพัสดุ ข้อ 51 ) ดังนั้นคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาจึงต้องดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคา เอกสารหลักฐานต่างๆ ที่กำหนดไว้เป็นเงื่อนไขในเอกสารประกวดราคาและข้อเสนอทางด้านเทคนิค (ข้อเสนอเกี่ยวกับที่ดิน เทคนิค การฝังกลบ มาตรการในการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและข้อเสนออื่นๆ ตามที่กำหนดไว้ในรายละเอียดลักษณะเฉพาะด้านเทคนิค) สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านการพิจารณาข้อเสนอทางด้านเทคนิคในแต่ละโครงการตามข้อเท็จจริงที่คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาได้นำเสนอนั้น มีทั้งกรณีของการที่ยื่นเอกสารไม่ครบถ้วน ถูกต้องตามเงื่อนไขการประกวดราคา มีคุณสมบัติไม่ถูกต้องตามเงื่อนไขการประกวดราคา ซึ่งเป็นการไม่ถูกต้องในสาระสำคัญที่ไม่อาจจะมีการผ่อนผันได้ และไม่ผ่านการพิจารณาข้อเสนอในด้านเทคนิคในด้านของสภาพที่ดินและเทคนิควิธีการ
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า โดยสรุปคณะทำงานเห็นว่าการดำเนินงานของคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาและสำนักรักษาความสะอาดเป็นไปตามกรอบเงื่อนไขของ เอกสารการประกวดราคาที่กรุงเทพมหานครกำหนด แม้จะมีผู้เสนอราคาที่ผ่านข้อพิจารณาด้านเทคนิคและด้านราคาเพียงรายเดียวในแต่ละโครงการก็เป็นกรณีที่ผู้มีอำนาจสั่งจ้างสามารถใช้ดุลพินิจสั่งการ ได้ตามความเหมาะสม ส่วนราคาค่าจ้างที่ผู้เสนอราคาแต่ละโครงการเสนอมาและผ่านการต่อรองมาแล้วนั้น คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา และสำนักรักษาความสะอาด ก็มีเกณฑ์ในการคำนวณและสามารถอธิบายได้ ซึ่งคณะทำงานได้แนะนำให้คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาและสำนักรักษาความสะอาดจัดทำรายละเอียดตารางเปรียบเทียบการพิจารณา
ผลการประกวดราคาของผู้เสนอราคาแต่ละรายในแต่ละโครงการ รวมทั้งวิธีการในการคำนวณราคาค่าใช้จ่ายเพื่อประกอบการพิจารณาด้วยแล้ว ดังนั้นกรณีนี้จึงอยู่ในดุลพินิจของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่จะพิจารณาสั่งการได้ตามที่เห็นสมควร
ด้านผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้คณะทำงานได้ประสานมายังสำนักรักษาความสะอาด เพื่อขอให้เชิญผู้เสนอราคาทั้ง 3 โครงการมาเพื่อทำการต่อรองราคา ซึ่งล่าสุดสามารถต่อรองราคาได้ดังนี้ โครงการอ่อนนุช ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไพโรจน์สมพงษ์พาณิชย์ ยินดีลดราคาจากเดิม ราคา 324 บาท/ตัน เหลือราคา 323 บาท/ตัน โครงการหนองแขม บริษัทกลุ่ม 79 จำกัด ยินดีลดราคาจากเดิม ราคา 355.90 บาท/ตัน เหลือราคา 354 บาท/ตัน ส่วนโครงการท่าแร้ง บริษัทวัสดุภัณฑ์ จำกัด ขอยืนราคาตามที่เสนอไว้เดิม คือราคา 351 บาท/ตัน--จบ--
-อน-

แท็ก ประกวด   ขนม   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ