สงกรานต์ปีนี้ กทม. ตั้งเป้าออกบัตรรักษาพยาบาลฟรีให้ผู้มีรายได้น้อย 1 ล้านบัตร

ข่าวทั่วไป Wednesday March 8, 2000 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มี.ค.--ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
วันที่ 7 มี.ค. 43 ที่ศูนย์ปฏิบัติการกรุงเทพมหานคร นายอัศวิน อภัยวงศ์ โฆษกคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นพ.ปิยเมธิ ยอดเณร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. ร่วมแถลงข่าว โครงการสวัสดิการประชาชนด้านการรักษาพยาบาลตามนโยบายของคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร โดยโฆษกคณะผู้บริหารฯ กล่าวว่า คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครมีความประสงค์ที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลประชาชนผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งผู้ที่สังคมควรช่วยเหลือ โดยให้บุคคลเหล่านี้ได้เข้ารับการรักษาพยาบาลฟรี ซึ่งทางกรุงเทพ-มหานครได้กำหนดเป้าหมายออกบัตรสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลฟรีถึงหนึ่งล้านบัตร ภายในวันที่ 13 เม.ย. 43 นี้
นพ.ปิยเมธิ กล่าวว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายของผู้มีสิทธิขอทำบัตร สปร. ที่กรุงเทพมหานครดำเนินการอยู่นี้ประกอบด้วย 1. ผู้มีรายได้น้อย (2,800 บาท/ครอบครัว/เดือน และ 2,000 บาท/คนโสด/เดือน) 2. นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น 3. เด็กอายุ 0-12 ปี ประกอบด้วยเด็กที่อยู่ในระบบการศึกษา (อนุบาล-ประถมศึกษา) และเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษา 4. คนพิการ 5. ทหารผ่านศึก 6. ภิกษุ/ผู้นำศาสนา 7. ผู้สูงอายุ ซึ่งผู้ที่มีบัตร สปร. จะสามารถได้รับการรักษาพยาบาลฟรี ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข และโรงพยาบาลของรัฐ ตามที่ระบุไว้ในบัตร โดยรับการรักษาพยาบาลได้ทุกชนิด ยกเว้นการทำศัลยกรรม จึงขอให้ผู้ที่ประสงค์จะทำบัตร สปร. ทุกกลุ่ม ติดต่อขอทำบัตรได้ที่สำนักงานเขตใกล้บ้าน และศูนย์บริการสาธารณสุขทุกศูนย์ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร สำหรับกลุ่มนักเรียน ให้ทางโรงเรียนส่งรายชื่อไปยังสำนักการแพทย์ และเร่งส่งรายชื่อโดยด่วน เพื่อสำนักการแพทย์จะได้จัดทำบัตร สปร. ให้เสร็จทันก่อนวันที่ 13 เม.ย. 43 ทั้งนี้ทางสำนักการแพทย์มีขีดความสามารถจัดทำบัตรได้วันละ 7,000 บัตร สำนักอนามัยมีขีดความสามารถจัดทำบัตรได้วันละ 5,000 บัตร
ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร โดยสำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย ได้ดำเนินการออกบัตร สปร. ให้แก่กลุ่มต่างๆ ไปแล้ว จำนวน 457,461 บัตร ดังนี้ ออกให้ผู้มีรายได้น้อย 67,499 บัตร นักเรียน 10,000 กว่าบัตร ส่วนที่เหลือเป็นบัตรของกลุ่มต่างๆ ที่มีสิทธิขอทำบัตร สำหรับการจัดทำบัตร สปร. นี้ นอกจากเป็นการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และผู้ที่สมควรได้รับการช่วยเหลือแล้ว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อกระจายผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ไม่ให้แออัดอยู่ที่หนึ่งที่ใดด้วย--จบ--

แท็ก สงกรานต์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ