ผู้ว่าฯกทม. ถวายศาลาท่าน้ำวัดนางนองที่ปรับปรุงซ่อมแซมใหม่แด่เจ้าอาวาสฯ

ข่าวทั่วไป Thursday October 19, 2000 09:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--กทม.
ที่วัดนางนองวรวิหาร เขตจอมทอง เมื่อวานนี้ (18 ต.ค.43) เวลา 11.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานถวายศาลาท่าน้ำวัดนางนองวรวิหารที่ปรับปรุงซ่อมแซมใหม่แด่พระราชรัตนโสภณ เจ้าอาวาสวัดนางนองวรวิหาร โดยมี นายกระมล โอฬาระวัต ผู้อำนวยการเขตจอมทอง นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการและลูกจ้างเขตฯ พร้อมด้วยประชาชนร่วมพิธี
ผู้อำนวยการเขตจอมทอง กล่าวว่า ศาลาท่าน้ำวัดนางนองวรวิหาร เขตจอมทองนี้ มีจำนวน 2 ศาลา ก่อสร้างในสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) มีอายุการก่อสร้างประมาณ 150 ปี ใช้สำหรับเป็นที่พักของประชาชนซึ่งมาทำบุญและผู้ที่ใช้สัญจรไป — มาทางน้ำ ต่อมาศาลาท่าน้ำทั้ง 2 ศาลา เกิดการชำรุดทรุดโทรมมาก บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว จำนวน 1 ศาลา และกรุงเทพมหานครโดยการประสานงานของสำนักงานเขตจอมทอง มีความประสงค์ที่จะซ่อมแซมศาลาที่เหลืออีก 1 ศาลา โดยขอพระราชทานผ้าพระกฐินมาทอด ณ วัดนางนองวรวิหาร เมื่อวันที่ 5 พ.ย.42 ได้รับเงินทั้งสิ้น 999,999 บาท ในจำนวนนี้ได้ซ่อมแซมศาลาเป็นเงิน 570,000 บาท
นายสมัคร กล่าวว่า ตนเคยมาทอดกฐิน ณ วัดนี้และได้เห็นศาลาท่าน้ำมีความทรุดโทรม แต่ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงซ่อมแซมศาลาหลังดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยสวยงามแล้ว สำหรับศิลปวัฒนธรรมจากประเทศจีนที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดฯ และนำมาถ่ายทอดไว้ในประเทศไทยมีหลายแห่งเช่น วัดนางนองฯ, วัดราชโอรสฯ, ดังนั้นการฟื้นฟูบูรณะปฏิสังขรณ์ศาลาท่าน้ำให้มีสภาพคงเดิมจะทำให้บุตรหลานรุ่นต่อ ๆ ไปได้มีโอกาสชมศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์
สำหรับเขตต่าง ๆ หากผู้อำนวยการเขตเอาใจใส่ดูแลบูรณะปรับปรุงศิลปวัฒนธรรมในพื้นที่ที่ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ด้วยการเชิญชวนประชาชนร่วมทำบุญทอดกฐินหรือทอดผ้าป่าสามัคคีฯก็จะทำให้เสนาสนะทั้งหลายของวัดต่าง ๆ กลับสู่สภาพดีคงเดิม ตนในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานคร ขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมกันทำบุญและช่วยกันทำให้ศิลปวัฒนธรรมของชาติได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมเพื่อเป็นมรดกของลูกหลาน สืบไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ