ชี้อาจารย์ มหาวิทยาลัยเป็น "กุญแจสำคัญ" พัฒนาครูเตรียมพร้อมรับจัดการเรียนการสอนหลักสูตรการศึกษาพื้นฐาน 12 ปี

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 23, 2001 14:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--สสวท.
หนุนบทบาทอาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นพี่เลี้ยงด้าน "วิชาการ" และ "จัดทำสื่อ" ช่วยครูท้องถิ่น ในการประชุมมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้กลุ่มวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการประชุมมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดมความคิดรองรับกาาจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษาพื้นฐาน 12 ชั้นปีที่กำลังจะประกาศให้ปีหน้า
ดร.นงนุช ชาญปริยวาทิวงศ์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ล่าสุดจากที่ สสวท.ได้จัดประชุมปฏิบัติการมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แก่กลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัยโดยเฉพาะ จำนวน 150 คน จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ แพทย์ศาสตร์ ศึกษษสาสตร์ วิทยาศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ฯ เมื่อ 20-21 ก.พ.ที่ผ่านมา สสวท.ได้ทำความเข้าใขในหลักสูตรร่วมกับคณะอาจารย์ โดยได้ สนับสนุนบทบาทอาจารย์มหาวิทยาลัยให้เป็น "พี่เลี้ยง" ช่วยครูท้องถิ่นรวมทั้งครูในกรุงเทพมหานคร ในการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับการจัดการเรียนการสอนแก่นักเรียน ตามหลักสูตรการศึกษาพื้นฐาน 12 ชั้นปีที่กำลังจะประกาศใช้ปี 2545 ที่จะถึงนี้
ในการประชุมได้แบ่งกลุ่มย่อยคณะอาจารย์เพื่อพิจารณามาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้เป็น 5 กลุ่ม คือ ชีววิทยา,เคมี, ฟิสิกส์, วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งสามารถระดมข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์หลากหลายจากนักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ และอาจารย์ผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับอุดมศึกษา นอกจากนี้ยังมุ่งผลักดันให้สถาบันอุดมศึกษาเป็นเครือข่ายความร่วมมือจัดทำสื่อการเรียนการสอนและอบรมครู เพื่อเตรียมครู "ก่อนประจำการ" รวมทั้ง "ครูประจำการ" ให้มีความพร้อมในการจัดเตรียมการเรียนการสอนตามหลักการของ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้อย่างเหมาะสม
"ปีนี้นับเป็นรอยต่อสำคัญที่จะต้องเตรียมผู้สอนให้เข้าใจสาระการเรียนรู้และมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรที่จะประกาศให้ปีหน้าให้ชัดเจน ทุกฝ่ายควรช่วยกัน หากอาจารย์มหาวิทยาลัยมีความเข้าใจดี ก็จะสามารถช่วยครูผู้สอน และครูท้องถิ่นได้อีกมาก"--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ