กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 11, 2001 10:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ค.--กรมการค้าภายใน
กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค พร้อมทั้งขอให้ประชาชนทั่วไปแจ้งเบาะแสผู้ประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
นายพิสิฐ เศรษฐวงศ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าเกินจริง ผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งการดูแลผู้บริโภคในส่วนนี้มีพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 กำหนดราคาสินค้าควบคุม 16 รายการ โดยเฉพาะ น้ำตาลทราย และก๊าซหุงต้ม ได้มีการกำหนดราคาสูงสุดไว้ นอกจากนี้ยังมีประกาศคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กำหนดให้ปิดป้ายราคาสินค้า 170 รายการ และบริการ 20 รายการ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา จะทำให้ผู้ประกอบการมีการแข่งขันกันมากขึ้น ราคาสินค้าจะไม่สูงเกินไป ผู้บริโภคก็จะได้ประโยชน์สามารถเลือกซื้อสินค้าในราคายุติธรรม
อย่างไรก็ตาม หากพบว่าผู้ประกอบการร้านค้าและบริการไม่ปิดป้ายแสดงราคา สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 จะมีเจ้าหน้าที่สายตรวจของกรมการค้าภายใน สำนักงานค่าภายในจังหวัด และพาณิชย์จังหวัด ลงไปตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมายต่อไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ