ออราเคิลจับมือเฮลธ์เซ้าท์ ( Healthsouth) เดินหน้าสร้างโรงพยาบาลดิจิตอลแห่งแรกของโลก

ข่าวทั่วไป Friday March 30, 2001 09:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
ออราเคิลจับมือเฮลธ์เซ้าท์ ( Healthsouth) เดินหน้าสร้างโรงพยาบาลดิจิตอลแห่งแรกของโลก ทุ่มเงินก่อสร้าง 100-125 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมเปิดให้บริการไตรมาสแรกของปี 2002 ชี้เป็นมิติใหม่ของวงการแพทย์ ผนึกกำลังผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมาระดมสมองร่วมกันพัฒนาอุปกรณ์การแพทย์ให้ทำงานร่วมกันได้อย่างไร้อุปสรรค เพื่อให้บริการที่ดีที่สุดแก่คนไข้
เบอร์มิงแฮม, อลาบามา , วันที่ 26 มีนาคม 2544 - เฮลธ์เซ้าท์ คอร์ปอเรชั่น ZNYSE: HRC) โรงพยาบาลที่ให้บริการการผ่าตัดผู้ป่วยนอก การวินิจฉัยโรค และการให้บริการพักฟื้นขนาดใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ประกาศความร่วมมือกับออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (NASDAQ: ORCL) ผู้นำของโลกในด้านซอฟท์แวร์การบริหารข้อมูล ในการสร้างโรงพยาบาลดิจิตอลแห่งแรกของโลก ปฏิบัติงานและควบคุมทุกอย่างด้วยขบวนการอัตโนมัติทั้งโรงพยาบาล
องค์ประกอบด้านเทคโนโลยีของโรงพยาบาลแห่งนี้ได้แก่ เตียงคนไข้ที่มีหน้าจอแสดงผลที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต, การเก็บบันทึกทางการแพทย์ในรูปแบบอิเล็กทรอนิก, การฉายภาพด้วยระบบดิจิตอลแทนที่ฟิล์มเอกซเรย์แบบเดิม และเครือข่ายการสื่อสารไร้สายที่ช่วยให้แพทย์ พยาบาล และผู้ให้บริการด้านการแพทย์อื่นๆ จะมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กและเบาพกติดตัวเพื่อช่วยในการปรับบันทึกข้อมูลทางการแพทย์ให้ทันสมัย อีกทั้งสามารถค้นหา และตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์ของคนไข้ได้ไม่ว่าจะอยู่ในที่แห่งใดของโรงพยาบาล หรือแม้แต่จะอยู่ในส่วนใดของโลก
การพัฒนาด้านเทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และช่วยลดต้นทุนในอุตสาหกรรมหลายประเภท อย่างไรก็ตามธุรกิจการแพทย์ดูเหมือนว่าจะตระหนักในผลประโยชน์นี้น้อยกว่าที่ควรเป็น ด้วยเหตุผลของระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่สามารถจะทำงานร่วมกันได้ การขาดความเชื่อมโยงของผู้ผลิตอุปกรณ์ ตลอดจนอุปสรรคและข้อขัดข้องอื่นๆ ซึ่งในการร่วมมือกันครั้งนี้เฮลธ์เซ้าท์และออราเคิลมีเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว ด้วยการนำผู้ผลิตอุปกรณ์ชั้นนำ 9 แห่งมาร่วมกันออกแบบ ก่อสร้าง และสร้างความเชื่อมโยงของอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ในโรงพยาบาลดิจิตอลแห่งใหม่นี้
"โรงพยาบาลแห่งนี้คือโรงพยาบาลต้นแบบของโลก ด้วยการสร้างโรงพยาบาลที่ปฏิบัติงานทุกอย่างด้วยระบบอัตโนมัติ ทั้งนี้เฮลธ์เซ้าท์ และออราเคิลได้นำแนวคิดที่หลายคนพูดถึง มาทำให้เป็นความจริง โดยเราจะทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีสามารถช่วยลดต้นทุนการให้บริการทางการแพทย์ได้อย่างไร ที่สำคัญที่สุดคือลดความผิดพลาดที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ได้อย่างไร อีกทั้งเป็นการช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาทางการแพทย์ที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่" นายริชาร์ด เอ็ม สคัชชี่ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เฮลธ์เซ้าท์ คอร์ปอเรชั่น กล่าว
เฮลธ์เซ้าท์คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 100 - 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการก่อสร้าง และติดตั้งอุปกรณ์ในโรงพยาบาลโดยมีระยะเวลาการก่อสร้าง 24 เดือน โรงพยาบาลแห่งนี้จะก่อสร้างบนเนื้อที่ 92 เอเคอร์ บริเวณใกล้กับเฮลธ์เซ้าท์ ในแถบชานเมืองเบอร์มิงแฮม โดยค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งจะถูกชดเชยโดยงบประมาณที่ได้ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ และค่าใช้จ่ายทั้งหมดคาดว่าจะอยู่ภายในกรอบของงบประมาณที่มีอยู่ของเฮลธ์เซ้าท์ ทั้งนี้โรงพยาบาลแห่งนี้จะเป็นโรงพยาบาล 219 เตียง มีเนื้อที่ 450,000 ตารางฟุต คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ไตรมาสแรกของปี 2002 และการก่อสร้างทั้งหมดจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี หรือปลายปี 2003
นาย ลอเรนซ์ เจ. เอลลิสัน ประธาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า"ออราเคิล อี- บิสซิเนส สวีท วางรากฐานในการพัฒนาขั้นพื้นฐานในกระบวนการบริหารอุตสาหกรรมการให้บริการทางการแพทย์ และกระบวนการเชิงธุรกิจ ด้วยการผสมผสานการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management) และแอพพลิเคชั่นการวางแผนการจัดการทรัพยากรเข้าด้วยกันเป็นระบบอี-บิสซิเนสสมบูรณ์ ครบวงจร และเป็นระบบเดียวกัน ซึ่งโรงพยาบาลดิจิตอลนี้จะช่วยให้อายุรแพทย์ และแพทย์ทั้งหลายสามารถให้ความสำคัญกับการดูแลผู้ป่วย ลดงานเอกสารที่ไม่จำเป็น และการทำงานที่ซ้ำซ้อนลง นอกจากนี้ออราเคิลยังทำงานร่วมกับเฮลธ์เซ้าท์ในการพัฒนาซอฟท์แวร์ทางการแพทย์ใหม่ๆของออราเคิล ซึ่งรวมถึงคลินิกคัล แอพพลิเคชั่นหลักๆ ตลอดจนการเชื่อมต่อ และการขยายระบบ
เฮลธ์เซ้าท์ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับสถาปนิก และบริษัทรับเหมาก่อสร้างในการออกแบบโรงพยาบาลดิจิตอลที่จะเป็นต้นแบบของการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น บริการฉายรังสีที่ใช้กันมากนั้นจะตั้งอยู่ใกล้ลิฟต์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการออกแบบโรงพยาบาลให้สามารถปรับปรุงได้ง่ายขึ้นสำหรับอนาคต
นายสคัชชี่กล่าวต่อไปว่า "การปฏิบัติงานระบบอัตโนมัตินี้จะพัฒนากระบวนการธุรกิจ เช่น การเก็บข้อมูล และการกู้ข้อมูลกลับคืนมา แต่ผลประโยชน์อันยิ่งใหญ่จริงๆจะบังเกิดขึ้นแก่การดูแลผู้ป่วย โดยการทำงานโดยระบบอัตโนมัติจะลดความผิดพลาดของคนลง เช่น การให้ยาที่ไม่ถูกต้องแก่คนงาน เป็นต้น นอกจากนี้ยังช่วยลดระยะเวลาในการทำงานปกติลง เช่น การรับเข้าเป็นผู้ป่วยใน ส่งผลให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใช้เวลากับคนไข้ได้มากขึ้น
"โรงพยาบาลดิจิตอลของเราไม่ใช่แค่เกี่ยวกับเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ทว่าหมายถึงการใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในการให้การรักษาทางการแพทย์ที่ดีที่สุดแก่ผู้ป่วย ซึ่งมนุษยชาติสมควรได้รับการรักษาในระดับที่ดีที่สุดที่เราสามารถให้บริการได้" นายสคัชชี่กล่าว
ผู้ให้บริการรายสำคัญในการติดตั้งอุปกรณ์ภายในโรงพยาบาล, เครื่องมือแพทย์ และบริการต่างๆ ได้แก่ เตียง, เครื่องมือผ่าตัด, ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ และเวชภัณฑ์ต่างๆ ได้ลงนามสัญญาร่วมงานกับเฮลธ์เซ้าท์ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเทคโนโลยีทั้งหมดนั้นไม่เป็นอันตรายต่อคนไข้
บริษัทอื่นที่เข้าร่วมในโครงการนี้ได้แก่ Carl Zeiss ผู้นำเทคโนโลยีระดับนานาชาติในสาขาทางด้านจักษุ, วิศวกรรมอันเกี่ยวข้องด้านการตรวจสอบความแม่นยำของสายตา และ electronic Visualization , Dade Behring บริษัทผลิตอุปกรณ์การแพทย์หลากหลายประเภท โดยเน้นการผลิต และการทำตลาดผลิตภัณฑ์ประเภทเวชภัณฑ์ในการรักษาโรคหัวใจและรังสีวิทยา, การรักษาหลอดเลือดหัวใจ และยาสลบฉีดเข้าเส้นเลือดสำหรับใช้ในการผ่าตัด ที่ใช้ในสถานพยาบาลจริงๆ (ไม่ใช่ใช้ในห้องทดลอง) ตลอดจนยาที่ใช้ในกรณีฉุกเฉิน และสำหรับผู้ป่วยหนัก, General Electric Medical Systems ผู้นำของโลกในด้านเทคโนโลยีการวินิจฉัยโรคจากภาพ, Hill -Rom ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ระดับโลก ได้แก่ เตียงคนไข้, เฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องพักผู้ป่วย, อุปกรณ์ติดผนังอันเกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาล, ระบบการจัดการแก๊สที่ใช้ในการรักษา, ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยที่รอการคลอด และที่เพิ่งผ่านพ้นการคลอด, ระบบการติดต่อสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่กับคนไข้, อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการทำกายภาพบำบัด, อุปกรณ์สำหรับห้องผ่าตัด, Pyxis ผู้นำในด้านเวชภัณฑ์ และอุปกรณ์การจ่ายยา และเครื่องมือแพทย์ , Smith and Nephew บริษัทชั้นนำด้านอุปกรณ์การแพทย์ โดยเฉพาะศัลยกรรมกระดูก และการทำแผลต่างๆ, Steris ผู้ผลิต, ผู้ทำตลาด และผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์ประเภทป้องกันการติดเชื้อ และป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรค, อุปกรณ์ที่ช่วยลดการติดเชื้อ และระบบสนับสนุนทางด้านอายุรเวท, ยา, บริการ และเทคโนโลยีอื่นๆ และ Visualization Technology ผู้นำในด้านเครื่องมือสร้างภาพด้วยคลื่นไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภท ตา หู คอ จมูก, กะโหลกศีรษะ, กระดูกสันหลัง และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
นายสคัชชี่กล่าวว่า"พันธมิตรทุกรายตกลงที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าอุปกรณ์ทั้งหมดจะมีบูรณภาพเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างที่สุด สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการพัฒนาที่เรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติเลยทีเดียว และถือเป็นก้าวอันสำคัญยิ่งต่อการเอาชนะอุปสรรคอันหนักหนาสาหัสของวงการแพทย์ เช่นช่องว่างของการสื่อสารอันเกิดจากระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่เชื่อมต่อกัน และเข้ากันไม่ได้ รวมถึงการเก็บข้อมูลที่ต้องพึ่งพิงกับระบบงานเอกสารมากเกินไป และความไร้ประสิทธิภาพของการสื่อสารประจำวัน"
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ อินทิรา ใจอ่อนน้อม
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด
โทร. 662-2266--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ