เปิดคลังยาเสพติด 25 ตัน เตรียมเผาทำลายครั้งยิ่งใหญ่

ข่าวทั่วไป Thursday April 5, 2001 10:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--อย.
รมว.สธ.เปิดคลังยาเสพติดที่ อย.พบเกือบ 25 ตันรอการเผาทำลาย อย.ยืนยันการเก็บรักษาของกลางโปร่งใส ระบบคุ้มกันแน่นหนา สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ในเวปไซต์ อย. เผยกฎหมายใหม่มีผลให้เผาทำลายได้เร็วขึ้นไม่ต้องรอถึงศาลฎีกา จะมีการเผาทำลายก่อนในเดือนเมษายน 1 ครั้ง และวันต่อต้านยาเสพติดโลกเดือนมิถุนายนนี้อีก 1 ครั้ง ซึ่งเป็นการเผาทำลายที่มีปริมาณยาถูกเผาทำลายมากที่สุดในประวัติศาสตร์
วันนี้ (15 มีนาคม 2544) ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ชั้น 1 ตึกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์สี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะเปิดเผยต่อสื่อมวลชนภายหลังเข้าตรวจเยี่ยมคลังยาเสพติดให้โทษของกลางที่เก็บไว้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาระดับชาติที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะเร่งแก้ไข โดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกัน ทั้งการควบคุมสารตั้งต้น บำบัดรักษา ป้องกัน และปราบปราม รวมถึงการเผาทำลายเพื่อให้ยาเสพติดหมดไป จากการตรวจเยี่ยมคลังเก็บยาเสพติดของกลางนี้ พบว่ามียาเสพติดชนิดต่างๆ ที่รอการทำลายทั้งสิ้น 24,532.34 กิโลกรัม (ยอด ณ วันที่ 31 มกราคม 2544) ได้แก่ แอมเฟตามีน จำนวน 5.09 กิโลกรัม เมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า จำนวน 14,207.47 กิโลกรัม หรือเท่ากับ 167 ล้านเม็ดเศษ MDA/MDMA (ยาอี) 27.89 กิโลกรัม เฮโรอีน 5,365.89 กิโลกรัม โคเดอีน 41.84 กิโลกรัม และ 102,575 เม็ด ฝิ่น 4,068.25 กิโลกรัม อีเฟดรีน 262.99 กิโลกรัม และ 85 เม็ด กัญชา 247.56 กิโลกรัม เป็นต้น เป็นของกลางที่มาจากคดีทั้งสิ้น 175,717 คดี
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อไปว่าปริมาณยาเสพติดที่ค้างในคลังยาเสพติดดังกล่าวได้มีคณะกรรมการตรวจรับเพื่อทำหน้าที่รับมอบยาเสพติดฯจากสถานตรวจพิสูจน์ทั่วราชอาณาจักร ตามวิธีปฏิบัติมาตรฐาน (Standard Operation Procedure...SOP) ของ อย.ซึ่งทำการตรวจสอบโดยละเอียดทุกขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นเอกสารรายงานตรวจพิสูจน์ บัญชียาเสพติดให้โทษของกลางที่นำส่ง สภาพของกลาง น้ำหนักสุทธิ และน้ำหนักรวมหีบห่อ มีการซักตัวอย่างยาเสพติดฯเพื่อนำส่งตรวจพิสูจน์ซ้ำเป็นการยืนยันความถูกต้องก่อนนำมาเก็บรักษาไว้ที่คลังยาเสพติดฯ ซึ่งการตรวจสอบทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างรัดกุม รวมทั้งมีระบบควบคุมความปลอดภัยอย่างดี โดยมีคณะกรรมการผู้ถือกุญแจควบคุมการเปิดปิดคลังมีระบบป้องกันภัยตามมาตรฐานและมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง จึงขอยืนยันว่าจะไม่มีการลักลอบนำยาเสพติดฯออกมาจากคลังเก็บได้เลย และเพื่อให้การเก็บรักษายาเสพติดเป็นไปอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ซึ่ง อย.จะนำข้อมูลรายละเอียดของปริมาณยาเสพติดที่เก็บไว้ในคลังยาเสพติดลงในเวบไซต์ ของ อย. www.fda.moph.go.th เพื่อเรียกดูข้อมูลได้ตลอดเวลา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในตอนท้ายว่า ที่ผ่านมาในการนำยาเสพติด ให้โทษของกลางไปทำลาย กองควบคุมวัตถุเสพติด อย. จะติดตามผลคดีไปยังสถานีตำรวจต่างๆ เพื่อขอทราบผลซึ่งคดียาเสพติดที่ผ่านการพิจารณาตามกระบวนการยุติธรรมและคดีถึงที่สุดแล้วคือไม่มีการอุทธรณ์หรือฎีกาต่อกองควบคุมวัตถุเสพติดจะรวบรวมรายละเอียดเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลางในการนำไปใช้ประโยชน์ จำหน่าย หรือทำลาย และจะมีการเผาทำยาเสพติดฯในวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันต่อต้านยาเสพติดโลก แต่ขณะนี้เราได้มีการปรับกฎหมายยาเสพติดโดยพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2543 ซึ่งกำหนดว่าถ้าศาลชั้นต้นตัดสินคดียาเสพติดแล้ว ให้กระทรวงสาธารณสุขสามารถทำลายยาเสพติดของกลางได้โดยไม่ต้องรอการตัดสินของศาลฎีกา ซึ่งก็จะทำให้การเผาทำลายยาเสพติดได้สะดวกและเร็วขึ้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ