เกร็ดบ้านจากปูนซีเมนต์ไทย : กลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ แก้ไขได้อย่างไร?

ข่าวทั่วไป Monday October 16, 2000 14:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--ปูนซีเมนต์ไทย
ภายในห้องน้ำ มีหลายจุดที่อาจเป็นสาเหตุของกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ เช่น โถส้วม อ่างล้างหน้าโถปัสสาวะชาย โถบิเด้ อ่างอาบน้ำ ท่อน้ำทิ้งที่พื้น หรือแม้กระทั่งกลิ่นอับชื้น ที่น่าสังเกต คือ จุดที่เกิดกลิ่น ส่วนมากมักเป็นจุดที่มีการระบายน้ำทิ้ง ซึ่งตามจุดต่างๆ เหล่านี้ ควรมีการป้องกันกลิ่นที่ถูกวิธี เช่น ใช้อุปกรณ์ป้องกันกลิ่น ยกเว้นสุขภัณฑ์บางประเภทที่มีท่อป้องกันกลิ่นในตัว เช่น โถสุขภัณฑ์ หรือโถปัสสาวะชายชนิดท่อน้ำทิ้งในตัว ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องหาสาเหตุของ กลิ่นที่เกิดขึ้นก่อนว่ามาจากไหน กลิ่นจากโถสุขภัณฑ์
สาเหตุ โถสุขภัณฑ์ส่วนใหญ่ จะมีท่อป้องกันกลิ่นในตัว กลิ่นจึงไม่น่าเกิดจากตัวโถสุขภัณฑ์โดยตรง แต่มักเกิด จากอุปกรณ์ และการติดตั้งเป็นส่วนใหญ่ เช่น ใส่อุปกรณ์ ไม่ครบ เกิดการร่อนหรือกะเทาะของปูนซีเมนต์บริเวณ รอบฐาน วิธีแก้ไข ต้องรื้อตัวโถออกแล้วติดตั้งใหม่ แต่ถ้ากดน้ำ ในโถ หรือราดน้ำ แล้วมีกลิ่นย้อนกลับ ขึ้นมานั่นแสดง ว่าระบบสุขาภิบาล เช่น บ่อเกรอะ หรือท่อระบายอากาศ ทำงานไม่สมบูรณ์ การแก้ไขควรตรวจเช็คระบบให้ ทำงานตามปรกติ
กลิ่นจากอ่างล้างหน้า
สาเหตุ มักมาจากบริเวณท่อดักกลิ่น มีเศษอาหาร หรือสิ่งสกปรกต่างๆ ตกค้างอยู่ แต่กลิ่นที่เกิดจาก อ่างล้างหน้า ส่วนใหญ่เป็นกลิ่นที่ไม่รุนแรง และมัก ได้กลิ่นก็ต่อเมื่อใช้งาน วิธีแก้ไข ถอดชุดดักกลิ่นออกล้างทำความสะอาด กลิ่นก็จะหายไป
กลิ่นที่เกิดจากโถปัสสาวะชาย หรือโถชำระอเนกประสงค์ (บิเด้) สาเหตุ 1 ปัญหาที่พบเกิดจากการอุดตันของท่อดักกลิ่น เป็นส่วนใหญ่ วิธีแก้ไข ถอดชุดดักกลิ่น ออกมาล้างทำความสะอาด
สาเหตุ 2 เกิดจากการชำระล้างโถหลังการใช้งานไม่ สะอาด ทำให้มีกลิ่นปัสสาวะค้างอยู่ วิธีแก้ไข หมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันกลิ่นสะสม
กลิ่นจากอ่างอาบน้ำ และท่อน้ำทิ้งที่พื้น สาเหตุ ทั้ง 2 จุดนี้มักเป็นบริเวณที่เกิดกลิ่นค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่เกิดจากการเดินท่อน้ำทิ้ง อ่างอาบน้ำ หรือท่อ น้ำทิ้งที่พื้น รวมกับท่อน้ำโสโครก (ท่อน้ำทิ้งโถสุขภัณฑ์) โดยที่ไม่มีท่อดักกลิ่น (P-Trap) ทำให้กลิ่นจากบ่อบำบัด หรือ บ่อเกรอะย้อนขึ้นมา ในกรณีที่มีท่อดักกลิ่นแล้วยังมี กลิ่นย้อนขึ้นมา สาเหตุเกิดจากไม่มีท่อระบายอากาศ หรือ ท่อระบายอากาศอุดตัน ทำให้เกิดกาลักน้ำได้ (กาลักน้ำ หมายถึงการที่กดน้ำจากโถส้วม หรือปล่อยน้ำทิ้งจาก อ่างอาบน้ำ แล้วน้ำที่ทำหน้าที่ป้องกันกลิ่นถูกดูดลงไปด้วย) วิธีแก้ไข ติดตั้งท่อระบายอากาศ
กลิ่นอับชื้น
สาเหตุ ห้องน้ำไม่สามารถระบายอากาศหรือไม่มี ช่องให้แสงผ่าน วิธีแก้ไข เพิ่มช่องระบายอากาศ หรือเจาะช่องพัดลม ดูดอากาศ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ