สำนักงานประกันสังคม เตือนนายจ้าง กรอกแบบรายการแสดงนำส่งเงินสมทบ 1-10 ไม่ถูกต้อง ระวังจะผิด กม.

ข่าวทั่วไป Thursday March 16, 2000 18:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--สำนักงานประกันสังคม
สำนักงานประกันสังคม เตือนนายจ้าง ยื่นแบบรายการแสดงการนำส่งเงินสมทบ (สปส.1-10) กรอกรายละเอียดไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน ระวังจะผิด กม. ต้องโทษทั้งจำทั้งปรับ แถมผู้ประกันตนได้ รับสิทธิล่าช้า และเสียสิทธิประโยชน์ในที่สุด
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการ สังคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันการยื่นแบบรายการแสดงการนำส่งเงินสมทบ (สปส.1-10) ของนายจ้าง บางราย ยังไม่ถูกต้องและมักประสบปัญหาอยู่เสมอ ๆ ทั้งนี้เนื่องมาจากนายจ้างได้กรอกข้อมูลไม่ สมบูรณ์ครบถ้วน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการนำส่งข้อมูลเงินสมทบของผู้ประกันตนรายตัวในคอมพิวเตอร์ และส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบสิทธิของผู้ประกันตนไม่ได้รับความสะดวก อันเป็นเหตุให้การตรวจ สอบสิทธิล่าช้า และเสียสิทธิประโยชน์ในที่สุด อีกทั้งตัวนายจ้างเองก็จะผิดกฎหมายอีกด้วย ซึ่งต้อง ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ดังนั้น สำนักงานประกันสังคม ขอแนะนำข้อควรปฏิบัติให้นายจ้างกรอกข้อมูลในแบบรายการ แสดงการนำส่งเงินสมทบ (สปส.1-10) ทั้งส่วนที่ 1 และส่วนที่ 2 ให้ครบถ้วนถูกต้อง ซึ่งประกอบด้วย การกรอกเลขที่บัตรประกันสังคมให้ครบทุกราย ชื่อ-ชื่อสกุลผู้ประกันตนพร้อมคำนำหน้าชื่อที่ชัดเจน ค่าจ้างให้กรอกค่าจ้างที่จ่ายจริง ทั้งนี้ต้องไม่ต่ำกว่า 1,650 บาท และไม่เกิน 15,000 บาท กรอก รายการเงินสมทบ โดยคำนวณจากเงินค่าจ้างคูณกับอัตราเงินสมทบที่ต้องนำส่ง ซึ่งนายจ้างต้อง นำส่งเงินสมทบสำหรับค่าจ้างประจำเดือน ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ที่ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ หรือสำนักงานประกันสังคมจังหวัดที่สถานประกอบการ ตั้งอยู่เลขาธิการฯ กล่าวตอนท้ายว่า ทั้งนี้หากนายจ้างกรอกข้อมูลครบถ้วนและถูกต้อง จะทำให้สำนักงานประกันสังคมบันทึกข้อมูลผู้ประกันตนรายตัวเข้าฐานข้อมูลเงินสมทบได้รวดเร็ว ซึ่งผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบสิทธิ และรับสิทธิประโยชน์ได้ทันที หากนายจ้างท่านใดมีปัญหา หรือข้อสงสัยให้ติดต่อสอบถามได้ที่ กองเงินสมทบ ฝ่ายบันทึกข้อมูลเงินสมทบ สำนักงานประกันสังคม หมายเลขโทรศัพท์ 968-9839 หรือสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ สำนักงานประกันสังคมทุกแห่ง ทั่วประเทศ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ