สถาบันป๋วยฯ สร้างอนุสาวรีย์ ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์

ข่าวทั่วไป Tuesday March 27, 2001 11:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--ม.ธรรมศาสตร์
สถาบันป๋วยฯ สร้างอนุสาวรีย์ ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ขนาด 2 เท่าของตัวจริง เตรียมจัดตั้งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เดือนกรกฎาคมนี้
คณะกรรมการสถาบันป๋วย อึ๊งภากรณ์ และผู้ศรัทธาในตัว "อาจารย์ป๋วย" เตรียมการ จัดสร้างอนุสาวรีย์ เชิดชูเกียรติศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ขนาด 2 เท่าของตัวจริง คาดว่าจะแล้วเสร็จ เดือนกรกฎาคมนี้ โดยกำหนดตั้งที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
รองศาสตราจารย์ ดร.นริศ ชัยสูตร อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรรมการสถาบัน ป๋วย อึ๊งภากรณ์ แถลงว่า หลังจากที่อาจารย์ป๋วย ได้ถึงแก่อนิจกรรมไป เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2542 และสถาบัน ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ก่อตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2543 นั้น กรรมการสถาบันป๋วยฯ ก็ได้มีการพิจารณาว่า ควรจัดกิจกรรม เชิดชูเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ขึ้นซึ่งกิจกรรมหนึ่ง ที่สมควรจัดทำคือ การสร้างรูปปั้นเต็มตัวของท่าน โดยถึงแม้ว่า ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ปัจจุบัน จะมีรูปปั้นของอาจารย์ป๋วยอยู่แล้ว แต่ยังเป็นรูปปั้นครึ่งตัว และยังดูไม่เหมาะสม กับสถานภาพของท่าน ทางสถาบันจึงจะสร้างขึ้นใหม่ ให้มีขนาดใหญ่ และมีลักษณะที่เหมาะสม แก่การที่จะเป็นอนุสรณ์รำลึกถึง ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์
สำหรับรายละเอียดของอนุสาวรีย์ ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ จะสวมชุด ครุยธรรมศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มอบเศรษฐศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตให้ท่าน เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2521 โดยท่านได้รับมอบปริญญานี้ เมื่อปี 2541 ที่ประเทศอังกฤษ ส่วนรูปปั้นศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มีขนาดสูงประมาณ 4 เมตร และฐานอนุสาวรีย์ สูงอีกประมาณ 0.20 เมตร รวมสูงกว่า 4 เมตร หล่อด้วยบรอนซ์ โดยทางสถาบันป๋วยฯ ได้อาจารย์ชัยวัฒน์ คหะแก้ว เป็นประติมากรหัวหน้าทีมงาน พร้อมด้วยบุคลากรที่เปี่ยมด้วยฝีมือ ทั้งจากกรมศิลปากร มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งอาจารย์ชัยวัฒน์ ได้ทำการศึกษาค้นคว้า และเตรียมงานมาตั้งแต่ เดือนกรกฎาคม 2543 จนปั้นในส่วนศีรษะ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้กำลังปั้นลำตัว โดยในส่วนงานปั้น ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดนี้ จะแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤษภาคม เพื่อนำไปถอดพิมพ์ และหล่อต่อไป ซึ่งคาดว่า อนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ จะเสร็จสมบูรณ์ ประมาณเดือนกรกฎาคม 2544 โดยเตรียมการจะจัดตั้งที่ หน้าอาคารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
ทางด้าน ดร.อรัญ ธรรมโน ประธานกรรมการสถาบันป๋วย อึ๊งภากรณ์ ได้แถลงเพิ่มเติม เกี่ยวกับการดำเนินงานของสถาบันว่า สถาบันป๋วย อึ๊งภากรณ์ ก่อตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ ในการจัดตั้ง คือ
1. ส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมของสังคมไทย
2. ส่งเสริมและพัฒนาการศึกษา รวมทั้งการศึกษาวิจัยทางวิชาการ
3. ส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสังคม พัฒนาชนบท และพัฒนาชุมชน
4. ส่งเสริมและพัฒนาธรรมาภิบาล (Good Governance) โดยส่งเสริมและพัฒนาจริยธรรมในการทำงานและในการบริหารทั้งภาครัฐและเอกชน
5. ส่งเสริมและศิลปะและวัฒนธรรมไทย
6. ดำเนินการในเรื่องที่เชิดชูเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์
แผนการดำเนินงานของสถาบัน ในช่วงปีแรกนี้ คณะกรรมการได้ตกลง ดำเนินกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรมคือ การส่งเสริม และพัฒนาธรรมาภิบาล ในภาคธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม เนื่องจากเรื่องธรรมาภิบาลนั้น เป็นเรื่องที่อาจารย์ป๋วย ให้ความสำคัญตลอดเวลา ที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งคาดว่า จะเริ่มต้นโครงการ ในปลายปีนี้ และกิจกรรมที่ 2 คือ การจัดสร้างอนุสาวรีย์ ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เพื่อประดิษฐานที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตามที่อธิการบดี ได้แถลงไว้ข้างต้น โดยการดำเนินงาน จัดสร้างนั้น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เป็นผู้รับผิดชอบ ในการเตรียมการ
สำหรับโครงการอื่นๆ ที่จะดำเนินการ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสถาบันนั้น คณะกรรมการจะพิจารณา และดำเนินการเป็นช่วงๆ ไป อย่างไรก็ตาม โครงการต่างๆ เหล่านี้ คณะกรรมการมีความเห็นว่า จะไม่เน้นหนัก ในเรื่องของการสัมมนา หรืออภิปรายมากนัก ทั้งนี้เนื่องจากมีหลายหน่วยงาน ดำเนินการอยู่แล้ว แต่กิจกรรมที่ สถาบันจะทำนั้น จะมีลักษณะคล้ายกับกิจกรรมของ มูลนิธิอาจารย์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ซึ่งปัจจุบันสถาบันป๋วย ก็ได้ดำเนินการ ภายใต้มูลนิธิฯ อยู่แล้ว ดังนั้นกิจกรรมของสถาบัน จึงจะเน้นหนักไปในทาง ให้การสนับสนุนงานทางวิชาการ ที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ป๋วย หรืองานทางวิชาการ ในเรื่องที่ท่านอาจารย์ ได้เคยริเริ่มเอาไว้ เช่น เรื่องสันติประชาธรรม หรือ เรื่องธรรมาภิบาล เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเป็นเรื่องที่ส่งเสริม คุณภาพชีวิตสังคม การพัฒนาชนบท ดังเช่น สำนักบัณฑิตอาสาสมัคร ซึ่งอาจารย์ป๋วยได้เคยริเริ่มไว้ ตลอดจนการเชิดชูเกียรติของท่าน ในด้านต่างๆ
แนวทางที่จะให้การสนับสนุน ในเรื่องต่างๆ ที่กล่าวมานี้ ส่วนใหญ่จะเป็นการให้ทุน สนับสนุนนักวิชาการ ที่ทำงานในเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะให้การสนับสนุนแก่ อาจารย์ ข้าราชการ และนักศึกษา ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ทำกิจกรรม อันเป็นประโยชน์ ต่อสังคม โดยเงินทุน ในการดำเนินกิจกรรม ของสถาบันป๋วย ได้รับการสนับสนุนเงินทุน จาก มูลนิธิป๋วย อึ๊งภากรณ์ ส่วนหนึ่ง และได้มาจากการระดมทุน ของสถาบัน จากผู้ที่ศรัทธา ในอุดมการณ์ของ ท่านอาจารย์ป๋วย เป็นส่วนใหญ่ โดยเงินทุนทั้งหมด จะไม่เกี่ยวข้องกับ งบประมาณแผ่นดิน แต่อย่างใด
สำหรับงบประมาณ ในการจัดสร้างอนุสาวรีย์ ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ รองศาสตราจารย์ ดร.นริศ ชัยสูตร อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า เฉพาะประติมากรรม ท่านอาจารย์ป๋วย ประมาณ 3.5 ล้านบาท หากรวมภูมิสถาปัตย์ รวมประมาณ 4 ล้านบาท และขณะนี้ ได้มีบรรดาศิษย์ และผู้ที่ศรัทธาอาจารย์ แจ้งความจำนง ร่วมบริจาคมาแล้ว ส่วนหนึ่ง
ซึ่งหากผู้ที่มีจิตศรัทธา จะบริจาคเพิ่มเติม สามารถสั่งจ่ายเช็คในนาม "มูลนิธิอาจารย์ป๋วย" ส่งไปที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า แห่งประเทศไทย เลขที่ 1193 อาคารเอ็กซิม ชั้น 18 ถนนพหลโยธิน พญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์ 271-3700 ต่อ 1112 หรือ 1157 หรือส่งไปที่ รองศาสตราจารย์ ดร.นริศ ชัยสูตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เลขที่ 2 ถนนพระจันทร์ พระนคร กรุงเทพฯ 10200--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ