รายการ "ก้าวนำโลกกับ 9 SCI" ทุกวันพุธ,พฤหัสบดีที่ 21-22 มิ.ย. เวลา 19.00-19.30 น. ช่อง 9

ข่าวทั่วไป Monday June 12, 2000 16:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--เนกซ์สเตป
เมื่อเดือนธันวาคมปี 1971 นักวิทยาศาสตร์ชาวโซเวียตหลายคนกำลังเตรียมการที่จะเผชิญหน้ากับดาวอังคารที่ความเร็วระดับ 25000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยานอวกาศมาร์ 2 และ 3 คือยานอวกาศที่ทันสมัยที่สุดในขณะนั้น และหากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี สหภาพโซเวียตจะเป็นพวกแรกที่ได้ถ่ายภาพพื้นผิวของดาวเคราะห์ดวงอื่น หากทุกอย่างดูเลื่อนลอยสำหรับยานบุกเบิกลำนี้ รายงานจากกล้องโทรทรรศน์ทั่วประเทศหลั่งไหลเข้ามาที่ศูนย์บังคับการไครเมียร์ ทุกรายงานมีข่าวคืบหน้าเกี่ยวกับพายุขนาดยักษ์บนดาวอังคาร ดาวเคราะห์ดวงนี้ปกคลุมด้วยฝุ่นตั้งแต่ขั้วเหนือจรดขั้วใต้ หากแต่ว่า ยานอวกาศลำนี้ไม่สามารถถูกป้อนข้อมูลเข้าไปใหม่ได้ --- มันจะต้องเข้าไปข้างใน - ไม่ว่าจะมีพายุหรือไม่ แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะภาวนาให้ยานอวกาศลำนั้นทำงานด้วยดี ภาพแรกที่ได้รับกลับไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นนอกจากร่องรอยฝุ่นเท่านั้น และจากนั้น ยานอวกาศก็หมดสภาพ การติดต่อกับชั้นบรรยากาศของดาวอังคารเป็นครั้งแรกของมนุษยชาตินั้นจบสิ้นลง
ระบบสุริยะเต็มไปด้วยสภาพอากาศที่หลากหลาย นับตั้งแต่ ดาวศุกร์ ดาวเคราะห์แห่งความร้อนที่ฝนตกลงมาจากเมฆนั้นเกิดขึ้นจากกรดกำมะถัน และมีหิมะที่มีลักษณะเป็นโลหะปกคลุมยอดเขา ดาวอังคารมีพายุฝุ่นที่พัดไปทั่วทุกหนแห่ง ดาวยูเรนัสมีหยาดฝนที่มีขนาดใหญ่เท่ากับลุกบอลชายหาด ดาวเนปจูนมีลมโบกสะบัดที่รุนแรงที่สุด เมฆนั้นถูกพัดขึ้นลงตลอดเวลา แต่ความท้าทายของชั้นบรรยากาศปรากฏขึ้นที่ดาวพฤหัสบดี ที่มีลมความแรง 180,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดาวเคราะห์แห่งพายุที่มีลมแรงหลายพันกิโลเมตรแต่กลับไม่มีพื้นแข็ง
ไปพบกับทีมวิศวกรที่สร้างยานอวกาศเพื่อเดินทางเข้าไปในดาวเคราะห์ที่รุนแรงเหล่านี้ ต้องเผชิญกับสภาพที่ไม่เหมือนกับโลกเลยแม้แต่น้อย เรียนรู้พลังที่สร้างให้เกิดขั้วน้ำแข็งบนดาวอังคาร และลมพายุบนดาวศุกร์ ที่มีความร้อนพอจะหลอมละลายโลหะ อะไรที่ทำให้เกิดพายุที่ปั่นป่วนมีขนาดใหญ่เท่ากับโลกในท้องฟ้าของดาวพฤหัสบดี หรือจุดดำใหญ่บนดาวเนปจูน อะไรที่ทำให้ดาวเคราะห์ก๊าซขนาดยักษ์ทำงานและเหตุใดพายุที่รุนแรงบนดาวเคราะห์ยักษ์เกิดขึ้นนานแสนนาน ดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์จะสามารถบอกได้ถึงกำเนิดของดาวเคราะห์หรือไม่ แม้ว่าดาวเคราะห์ดวงนี้จะมีขนาดเล็กเกินไปที่จะมีชั้นบรรยากาศ แต่ห่อหุ้มด้วยเปลือกก๊าซสีส้มที่หนาแน่น ดาวดวงนี้ยังคงความน่าฉงนเรื่องชั้นบรรยากาศ การมองขึ้นไปบนท้องฟ้าของดาวดวงนี้โดยยานอวกาศไฮเก้นส์จะกลายเป็นความน่าตื่นเต้นในเรื่องของชั้นบรรยากาศสำหรับมนุษยชาติ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและติดต่อโฆษณาได้ที่ เนกซ์สเตป โทร. 735-1000--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ