"จาตุรนต์ ฉายแสง" ยืนยันรับผลจากการพัฒนาขีดความสามารถให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายโต้โครงการ มพช.

ข่าวทั่วไป Monday October 22, 2001 15:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ต.ค.--มพช.
"จาตุรนต์ ฉายแสง" ยืนยันรับผลจากการพัฒนาขีดความสามารถให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายโต้โครงการ มพช. นำไปดำเนินการต่อ ที่จะสอดรับกับแผนการกระจายอำนาจจากส่วนกลางลงสู่ท้องถิ่น
นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลและกำกับ สำนักงบประมาณ กล่าวในงานสัมมนาการดำเนินการพัฒนาขีดความสามารถให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการเสริมการพัฒนาชุมชน (มพช.) โดยรับปากว่าจะรับผลจากโครงการฯ ไปดำเนินการต่อ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ท้องถิ่น
จากการติดตามและประเมินผลหน่วยงานนิเทศก์เคลื่อนที่ (Mobile Unit) ทั้ง 18 เขต ที่ได้ดำเนินการให้คำปรึกษา แนะนำในเรื่องของการวางแผน การเงิน การบัญชี การจัดซื้อ จัดจ้าง งบประมาณ ช่าง และการติดตามประเมินผล ให้กับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ที่ผ่านการอบรมงานด้านต่าง ๆ สามารถจัดทำแผนในระยะ 5 ปี และแผนปีต่อปีได้
ขณะเดียวกันผู้บริหารองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นส่วนใหญ่มีความต้องการบุคลากรในสายงาน ครู ด้านการเงิน และด้านช่าง นอกจากนี้ ต้องการให้องค์กรหลักเพียงองค์กรเดียวที่จะเข้ามาดูแลและกำกับ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานขององค์กรฯเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
แนวทางจากการสัมมนาในครั้งนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะรับไปดำเนินการต่อ โดยจะนำไปเป็นแนวทางในการกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ และเพื่อปรับกลยุทธ์การปกครองท้องถิ่นในอนาคต
มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) เป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ในวงเงิน 4,272 ล้านบาท โดยได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อนายชวน หลีกภัยเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม เพื่อส่งเสริมการสร้างรากฐานในการพัฒนาประเทศในระยะยาว
หนึ่งในโครงการหลักภายใต้มาตรการ มพช. ได้แก่ โครงการพัฒนาขีดความสามารถให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้รับการจัดสรรวงเงินมากที่สุดถึง 2,424.14 ล้านบาท โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาขีดความสามารถให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วงเงิน 1,742.91 ล้านบาท โดยมีสำนักงบประมาณและกรมการปกครองเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ และโครงการถ่ายโอนกำลังคนเพื่อสนับสนุน มาตรการ มพช. วงเงิน 577 ล้านบาท
ในส่วนของการว่าจ้างและอบรมกลุ่มผู้มีการศึกษาต่างๆ จำนวน 21,984 คน เพื่อส่งไปปฏิบัติงานตามองค์กรได้ดำเนินการครอบคลุมเทศบาลตำบล 980 แห่ง องค์การบริหารส่วนตำบล 6,745 แห่ง และองค์การบริหารส่วนจังหวัด 75 แห่งทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีศักยภาพที่จะรองรับงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรเพิ่มขึ้นจากภารกิจการถ่ายโอนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่วนการโครงการถ่ายโอนกำลังคนของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)นั้น กรมการปกครองรายงานว่า ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการในสายงานการเงิน การคลัง บริหารทั่วไป และด้านช่าง จำนวน 75 จังหวัด มีจำนวนคนที่ถ่ายโอนทั้งสิ้น 2,049 คน--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ