โซเวนเต้จับมือพันธมิตรธุรกิจอาหารเครื่องดื่มชั้นแนวหน้าของไทย พลิกโฉมธุรกิจจัดเลี้ยงสู่สไตล์บูติคในแบบคุ้มราคาแต่มากด้วยคุณภาพและดีไซน์

ข่าวทั่วไป Wednesday March 23, 2005 17:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มี.ค.--โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น
โซเวนเต้ไม่ทิ้งบทบาทผู้นำด้านนวัตกรรมด้านรูปแบบการจัดเลี้ยง ล่าสุดผนึกกำลังพันธมิตรด้านธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำของไทย ปรับรูปแบบธุรกิจการจัดเลี้ยงเพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ลูกค้าในหลากหลายระดับราคา เสริมด้วยดีไซน์ทันสมัยสไตล์บูติดที่เพิ่มความต่างหลีกหนีรูปแบบการจัดเลี้ยงในปัจจุบัน หลังปีที่ผ่านมายอดลูกค้าเพิ่มขึ้นเกินเป้า เชื่อมั่นปี 2548 อัตราการเติบโตของธุรกิจจัดเลี้ยงไทยน่าจะโตขึ้นกว่าเท่าตัว
นายอัคคพันธ์ ลีวุฒินันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซเวนเต้ คอฟฟี่แอนด์ที จำกัด หนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรมการจัดเลี้ยงนอกสถานที่หรือ Catering service เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจ Catering ในปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากข้อดีของ Catering services ในเรื่องของการควบคุมต้นทุน และลดการสูญเสียอันเกิดจากการขายหน้าร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะบริการจัดเลี้ยงแบบคอฟฟี่เบรก ซึ่งไม่ได้เน้นหนักอาหารอย่างเต็มรูปแบบเป็นเพียงแค่ของว่างและเครื่องดื่มเบาๆ ซึ่งถือว่ามีผู้ประกอบการที่อยู่ในตลาดนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะมีธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มเป็นหลักอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ก้าวสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งยังไม่รวมผู้ประกอบการรายย่อยๆ โดยการเติบโตดังกล่าวสอดคล้องกับการขยายตัวของธุรกิจร้านกาแฟและเบเกอร์รี่ที่มีเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน ซึ่งสามารถประเมินมูลค่าตลาดรวมของธุรกิจจัดเลี้ยงได้ประมาณ 500 ล้านบาทในปี 2547
ทั้งนี้ หากพิจารณาถึงภาพรวมธุรกิจ Catering services แล้วพบว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจดังกล่าวคือการจัดของว่าง อาหารกล่องเพื่อรองรับการประชุมสัมมนา งานแถลงข่าว ตลอดจนงานอีเวนท์ต่าง ๆ ซึ่งในแต่ละปีงานเหล่านี้จะมีเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากโดยมีขนาดของงานในหลากหลายระดับ สอดคล้องกับการขยายตัวของเม็ดเงินโฆษณาที่หว่านมาลงบนธุรกิจ Event ที่มากขึ้น การคิดราคาส่วนใหญ่จะคิดกันเป็นรายหัวโดยมีราคาตั้งแต่ไม่กี่สิบบาทไปจนถึงหลายร้อยบาทขึ้นไป ยิ่งจำนวนคนมากราคาต่อหัวก็จะลดลง เมื่อพิจารณาถึงกลยุทธ์การเจาะกลุ่มลูกค้า จะพบว่า ปัจจุบันการเข้าถึงกลุ่มลูกค้านั้นสามารถทำได้หลายวิธี อาทิ การทำตลาดโดยตรงกับลูกค้า การทำตลาดผ่านบริษัทเอเจนซี่หรือออร์กาไนเซอร์ ไปจนถึงการจับมือเป็นพันธมิตรแบบผูกขาดกับเจ้าใดเจ้าหนึ่งโดยเฉพาะ
เมื่อกล่าวถึงภาวะการแข่งขันในธุรกิจ Catering services นั้น นายอัคคพันธ์ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า “การแข่งขันของธุรกิจ Catering services ของไทยในปัจจุบันนั้น ส่วนใหญ่เป็นการแข่งขันกันด้วยราคาแต่กลุ่มเป้าหมายในตลาดมีอยู่หลายระดับ เพียงแต่ว่าใครที่จะพัฒนาบริการและคุณภาพ ตลอดจนการนำเสนอความสะดวกสบายที่เหนือกว่าเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในแต่ละระดับได้อย่างลงตัวมากกว่า เพราะจากการสำรวจตลาดพบว่า กลุ่มลูกค้าสนใจที่จะเลือกใช้บริการ Catering services ที่มีความแปลกและแตกต่าง ตลอดจนต้องมีเมนูอาหารและเครื่องดื่มให้เลือกอย่างหลากหลายทั้งด้านสไตล์อาหาร ปริมาณและราคา เพราะปัจจุบันตลาด Catering services ของไทยยังขาดความแตกต่างในรูปแบบการให้บริการ ในที่นี้จะกล่าวโดยเน้นหนักในธุรกิจเครื่องดื่มและของว่างเป็นหลัก กล่าวคือ ในรูปแบบการจัดเลี้ยง ในงานต่าง ๆ มักจะถูกกำหนดในรูปแบบของผ้าปูโต๊ะ ระบายจีบโดยรอบ บริการกาแฟสำเร็จรูปบนจานกระเบื้อง หรือถาดหลุมเมลามีนกับขนม 2-3 อย่าง ซึ่งไม่สอดคล้องกับความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าในปัจจุบัน ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในสภาพที่เคยชินกับภาพเก่า ๆ และไม่มีทางเลือก
นายอัคคพันธ์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า “โซเวนเต้ ถือเป็นผู้บุกเบิก ในการปรับรูปแบบของ Catering Services ในส่วนของการบริการกาแฟ ให้มีความพิเศษมากขึ้นดังที่ได้มีการเปิดตัวไปแล้ว เมื่อกลางปี 2547 โดยใช้แนวคิดของการนำบาร์เอสเพรสโซ่เข้าไปชงในสถานที่ของลูกค้า โดยไปพร้อมรถเอสเพรสโซ่โมบาย ที่สามารถเคลื่อนที่เข้าไปหาลูกค้าได้เลย ซึ่งผลตอบรับที่ผ่านมาถือว่าดีมาก” ปัจจุบันนี้เราได้มีการพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่งโดยแบ่งการให้บริการเป็น 2 กลุ่ม ตามแต่ความต้องการ และงบประมาณของลูกค้า แบบแรกคือแบบ Optimum ที่เน้นกลุ่มลูกค้าที่รองรับแขกปริมาณมาก ๆ และงบประมาณจำกัด โดยราคาจะเริ่มต้นที่ 65 บาทขึ้นไป และขั้นต่ำ 50 ชุดขึ้นไป อีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มที่เราพัฒนาต่อเนื่องมาจากกลุ่ม Premium Catering โดยเราพร้อมที่จะนำเสนอแนวทางการบริการแบบ “ Sovente Boutique Catering “ ที่เป็นการให้บริการสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ไม่เน้นจำนวน แต่เน้นภาพลักษณ์และความประทับใจ ซึ่งเป็นการนำเสนอรูปแบบของเครื่องดื่มที่หลากหลายมากขึ้นพิถีพิถันในรายละเอียด ทั้งอุปกรณ์ตกแต่ง อาทิ ช่อดอกไม้, ภาชนะ และรวมไปถึงรายละเอียดอื่น ๆ ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่แปลกใหม่ได้ ซึ่งค่าบริการจะเริ่มต้นที่ 200 บาทต่อคน
ในปี 2548 โซเวนเต้ก็ยังคงสานต่อบทบาทผู้นำด้านการปรับโฉมธุรกิจ Catering services ของไทยต่อไป โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับพันธมิตรด้านธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำ เพื่อตอบรับกับความต้องการที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน เพื่อให้ลูกค้าได้มีความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าที่นำไปให้บริการ “โซเวนเต้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องคุณภาพและการบริการ เราจึงได้ร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อร่วมมือกันจัดส่งสินค้าเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในบริการ Catering services ของเรา โดยพันธมิตรที่หลากหลาย อาทิ 1. บริษัท เจียนนี่ เอ็นเตอร์ไพร์ซ จำกัด บริการอาหารอิตาเลียน ได้แก่ สลัด, ซุป, พาสต้า, พิซซ่า, แซนด์วิช, ของหวาน แบรนด์ Spicchio, Gianni Ristorante 2. บริษัท กรานมอนเต้ จำกัด ผู้ผลิตไวน์ชั้นนำของไทย, น้ำองุ่น, ของว่าง แบรนด์ Granmonte 3. บริษัท เอเต้ จำกัดผู้ผลิตไอศกรีมโฮมเมด ในแบบพรีเมี่ยมแบรนด์ ete 4. บริษัท โฟลีย์ จำกัด ผู้ผลิตขนมอบ ของว่าง แบบฝรั่งเศส (ส่งตามร้านกาแฟ เบเกอร์รี่ และโรงแรมชั้นนำ) แบรนด์ Folies ซึ่งโซเวนเต้เชื่อมั่นว่าการรุกตลาด Catering services โดยเน้นความต่างและผสานกำลังพันธมิตรในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายแก่กลุ่มลูกค้าในทุกระดับ ซึ่งจะนำมาสู่ความสำเร็จแบบก้าวกระโดดในการดำเนินธุรกิจของโซเวนเต้ในปี 2548 ได้เป็นอย่างดี แต่เราเองก็จ้ะพัฒนารูปแบบการให้บริการ Catering services อย่างต่อเนื่อง”
ปัจจุบัน โซเวนเต้ มีรูปแบบการให้บริการด้าน Catering service เพื่อรองรับการจัดงานในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น Party@home Set, A la Carte, High Tea, Coffee Break, Opening, Press Conference เป็นต้น โดยมีการจัดเคาน์เตอร์ในรูปแบบต่าง ๆ แต่งหน้าเค้กพิเศษเพื่อให้เข้ากับ Theme งาน จัดดอกไม้ตกแต่งประดับลูกโป่ง เสิร์ฟไวน์ / แชมเปญ / น้ำผลไม้ (กีวี, องุ่น) จัดเตรียมชุดโต๊ะเก้าอี้ เสริมอุปกรณ์ตกแต่งต่าง คัดสรรภาชนะในการเสิร์ฟรูปแบบต่างๆ แบบมีดีไซน์
“ผมเชื่อว่าในปี 2548 ธุรกิจ Catering service จะมีการเติบโตเป็นเท่าตัว เนื่องจากธุรกิจในทุกระดับเริ่มหันมาจัดกิจกรรมโดยตรงกับลูกค้ามากขึ้น ส่งผลให้อัตราการจัดเลี้ยงย่อมเพิ่มสูงขึ้น และเชื่ออีกว่าในปีนี้เราคงจะได้เห็นการพัฒนารูปแบบของการจัดเลี้ยงแบบต่อเนื่อง โดยแต่ละแบรนด์ย่อมต้องงัดเอากลยุทธ์และจุดขายที่แตกต่างเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้ใช้บริการอย่างแน่นอน” นายอัคคพันธ์กล่าวสรุป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
วิภาวริศ เกตุปมา หรือ สุรีย์พร สื่อสกุล และ กรรณิกา สายพันธุ์
บริษัท โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น จำกัด 02-951-9119, 01-902-5948,
01-269-7731, 01-890-3568--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ