มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพร.)

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 16, 2001 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.พ.--มพช.
มพช. วางฐานเทคโนโลยีระดับท้องถิ่น ก่อนรับงานถ่ายโอนอำนาจจากส่วนกลาง ตาม พ.ร.บ. การถ่ายโอนอำนาจลงสู่ท้องถิ่น พ.ศ.2542 เริ่มขั้นตอนแรกจัดสรรคอมพิวเตอร์ 1,000 เครื่อง ลง อบต. และ อบจ. 1,000 แห่ง เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพด้านระบบข้อมูลที่เชื่อมโยงได้ทั่วประเทศ
นายอำพล ทิมาสาร ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการติดตามประเมินผล ภาคใต้โครงการมาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.)เปิดเผยว่า ในแผนงานรองรับการถ่ายโอนอำนาจของท้องถิ่นนั้น จะนำเรื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) เข้ามาพัฒนาชุมชนโดยในระยะแรกจะจัดสรรคอมพิวเตอร์จำนวน 1,000 เครื่อง ให้กับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นจำนวน 1,000 แห่งทั่วประเทศ จากเป้าหมายกว่า 7,000 แห่ง
การนำไอทีมาใช้กับการพัฒนาชุมชนนั้น นายอำพล กล่าวว่า เพื่อเป็นการช่วยสนับสนุน และเสริมสร้างสมรรถภาพในการทำงานขององค์กรส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการวางระบบข้อมูล การจัดทำงบประมาณ และการบริหารงบประมาณของแต่ละท้องถิ่น ที่ส่วนกลางสามารถตรวจสอบได้ ตลอดจนให้ท้องถิ่นได้ทราบความเป็นไปของกลไกตลาด โดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตรที่เปลี่ยนแปลงไป
"เดิมทีนั้น แต่ละ อบต. ขนาดใหญ่บางแห่ง หรือ อบจ. บางแห่ง ได้นำคอมพิวเตอร์มาใช้แล้ว แต่ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นคือ ข้อมูลต่าง ๆ ยังไม่เป็นระบบหรือเป็นมาตรฐานที่ดี เพราะต่างคนต่างเก็บ ไม่ได้เป็นระบบเดียวกัน และไม่มีการประมวลผลข้อมูลเข้ามาที่ศูนย์กลาง ทำให้ผลการใช้ประโยชน์จึงเป็นไปไม่เต็มที่" นายอำพลกล่าว
ในส่วนของโปรแกรมที่จะนำมาใช้นั้น สำนักงบประมาณและกรมการปกครองจะพิจารณาร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง โดยให้แต่ละฝ่ายกำหนดความต้องการข้อมูล ที่จะนำมาเป็นพื้นฐานของการดำเนินงานเช่น การพิจารณางบประมาณหรือการวิเคราะห์รายได้ของท้องถิ่น ทั้งนี้เพื่อส่งผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถใช้ข้อมูลเป็นพื้นฐานของการปรับกลยุทธ์ของแผนดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำหนดเป็นโปรแกรม และวางแบบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปฏิบัติต่อไป ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการนอกเหนือจากการจัดสรรเครื่องคอมพิวเตอร์ลงสู่องค์การบริหารงานส่วนท้องถิ่นแล้ว นายอำพล กล่าวว่า สำนักงบประมาณและกรมการปกครอง เพิ่มศักยภาพของบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้วยการอบรม ให้สามารถใช้คอมพิวเตอร์และเครือข่ายทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นน ซึ่งคาดว่าอาจจะได้รับความร่วมมือจากเน็ตเท็คกับธนาคารโลกเข้ามาช่วยในเรื่องของการให้ความรู้เรื่องโปรแกรมการใช้งานต่าง ๆ เป็นขั้นตอนต่อไป
สาเหตุที่ได้ดำเนินการในเรื่องนี้ เนื่องจาก สำนักงบประมาณได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การดำเนินงานทั้งหมดเป็นไปตามลำดับขั้นตอน ตาม พ.ร.บ. การถ่ายโอนอำนาจลงสู่ท้องถิ่น พ.ศ.2542 ที่กำหนดให้ดำเนินการถ่ายโอนอำนาจให้แล้วเสร็จ พ.ศ.2547 ซึ่งได้วางกรอบไว้ว่า ให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นสามารถพึ่งพาตัวเองได้
ดังนั้น การนำไอทีมาใช้จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น นำไปใช้ในการสร้างกลยุทธ์แลสมรรถภาพทางการแข่งขันในตลาด เพื่อรองรับการถ่ายโอนอำนาจและหารายได้ด้วยตัวเอง เพราะชุมชนสามารถทราบความเคลื่อนไหวของราคาผลผลิตของชุมชนต่าง ๆ สามารถกำหนดราคาผลผลิตในชุมชนและขยายตลาดได้มากขึ้น
ข่าวสารข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.โทร.279-8001,279-7937,616-2270-1--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ