สภากทม. ต้อนรับการมาเยือนของคณะสภากรุงจาร์กาตา สานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง

ข่าวทั่วไป Tuesday October 17, 2000 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (16 ต.ค.43) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมสภากทม. นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ประธานสภากทม. และนายอภิชาติ หาลำเจียก รองประธานสภากทม. พร้อมด้วยคณะสมาชิกสภากทม. ร่วมให้การต้อนรับการมาเยือนของคณะเจ้าหน้าที่บริหารงานระดับสูงของสภากรุงจาร์กาต้า ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งนำโดย Mr.Aziz Boeang และคณะสมาชิกสภากรุงจาร์การ์ต้า เพื่อหารือตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเรื่องการส่งเสริมความเข้าใจอันดีซึ่งกันและกัน
ทั้งนี้ Mr.Aziz Boeang ได้แสดงความสนใจเป็นพิเศษต่องานด้านการเงินและการคลัง การบริหารงบประมาณและการจัดเก็บภาษีอากรของกทม. โดยมีข้อซักถามเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของหน่วยงานรัฐบาล
ประธานสภากทม. กล่าวชี้แจงว่า รายได้ของกทม.มี 2 ส่วน คือ รายได้ประจำและรายได้พิเศษ โดยขณะนี้กทม.กำลังดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการนำแผนที่ภาษีโดยระบบ Computer มาใช้อย่างจริงจัง และการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความรู้แก่ประชาชนให้เข้าใจเกี่ยวกับภาษีอากรและสำนึกในหน้าที่ที่ประชาชนพึงมีต่อรัฐ การพัฒนาการจัดเก็บรายได้ เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในส่วนของงบประมาณรายจ่าย สภากทม.ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติจะเป็นผู้พิจารณาและให้ความเห็นชอบร่างงบประมาณรายจ่ายในแต่ละปี ทั้งนี้ในปี ค.ศ.2001 มีจำนวน 23,000 ล้านบาท ซึ่งการจัดทำงบประมาณจะเป็นแบบสมดุล คือรายรับเป็นตัวกำหนดรายจ่าย แต่เนื่องจากงบประมาณในการบริหารมีอยู่อย่างจำกัด จึงทำให้สภากทม. ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้การบริหารงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และ กรุงเทพฯ มีแผนพัฒนา กทม. ฉบับที่ 6 เป็นแนวทางในการปฏิบัติของหน่วยงานของกทม. โดยแนวทางการพัฒนาจะมุ่งเน้นในเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนและส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็งเป็นหลัก ในส่วนนี้ประเทศอินโดนีเซียจะมีประสบการณ์และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ดังนั้นการที่ได้มีโอกาสพบปะกันในครั้งนี้ถือเป็นการสนับสนุนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ตลอดจนความร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ อันเป็นการช่วยส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
ประธานสภากทม. กล่าวต่อว่า สภากทม.มีโครงการที่จะเชื่อมความสัมพันธ์สภาบ้านพี่เมืองน้องกับประเทศต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ได้มีการลงนามข้อตกลงสภาบ้านพี่เมืองน้องแล้ว 3 ประเทศ คือ สภาเทศบาลฮากุนด้า ประเทศสหราชอาณาจักรสวีเดน, สภาเมืองอูลานบาร์เตอร์ ประเทศมองโกเลีย, สภาประชาชนนครคุนหมิง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งการมาเยือนของสภากรุงจาร์การ์ต้าจะเป็นนิมิตหมายอันดียิ่งต่อการเชื่อมสัมพันธ์สภาบ้านพี่เมืองน้องระหว่างสองประเทศให้ทัดเทียมกับประเทศอื่น ๆ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ