เว็บ degree.net ออกเตือน อย่าหลงผิดโดเมนเนม

ข่าวทั่วไป Thursday December 28, 2000 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--ซีดีเน็ตไทยแลนด์
นายจอห์น แบร์ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ www.degree.net และผู้เขียนหนังสือแนะแนวการได้ปริญญาแบบใหม่ ได้เปิดเผยว่า มีการเปิดเว็บไซต์มหาวิทยาลัยออนไลน์ ที่ให้ใบปริญญาปลอมมากขึ้น และในโฆษณาของมหาวิทยาลัยออนไลน์แบบนี้ จะเสนอเวลาเรียนที่ยืดหยุ่นเหมาะกับผู้ที่ทำงาน พร้อมทั้งแสดงภาพอาคารเรียนที่ดูมั่นคง รวมไปถึงหลักสูตรที่ได้รับการรับรองแล้ว แต่ในหลาย ๆ กรณีกลับพบว่าไม่มีตึกเรียน อาจารย์ หรือแม้กระทั่งได้รับการรับรองที่ถูกต้องตามกฎหมาย
ในหนังสือแนะแนวของนายแบร์ ได้ระบุชื่อของมหาวิทยาลัยปลอมเหล่านี้ถึง 481 ชื่อ เพิ่มจาก 320 ชื่อในปีค.ศ. 1998 นายแบร์ บอกอีกว่า อินเทอร์เน็ตช่วยให้การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น ในแต่ละสัปดาห์ธุรกิจมหาวิทยาลัยออนไลน์ปลอม จะส่งอีเมล์เป็นล้านฉบับโฆษณากิจการของตน และจะตกไปยังเหยื่อผู้ต้องการเพิ่มดีกรีของตนเอง เพื่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน
โปรเฟสเซอร์แบรรี่ ลัมเดน อาจารย์มหาวิทยาลัย ยู ออฟ นอร์ต เท็กซัสกล่าวว่า บางครั้งประชาชนถูกหลอก โดยโดเมนเนมของมหาวิทยาลัยออนไลน์ เนื่องจากคิดว่าโดเมนเนมที่ลงท้ายด้วย .edu เป็นโดเมนเนมของมหาวิทยาลัยที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่เป็นความจริง และในบางมหาวิทยาลัยก็ได้พยายามสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการให้นักเรียนทำรายงานมาก ๆ ก่อนที่จะลงทะเบียนเรียน หรือ จ่ายเงินค่าเล่าเรียน นอกจากนี้พวกมหาวิทยาลัยออนไลน์เก๊ยังมีลูกเล่นในการใช้ภาษา และมักจะใช้คำในโฆษณาที่คนทั่วไปไม่สามารถเข้าใจได้
นักศึกษามหาวิทยาลัยโจนส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ยูนิเวอร์ซิตี้ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับคำรับรองตามกฎหมายในรัฐโคโรลาโด ให้คำแนะนำว่า ผู้ที่ต้องการศึกษากับมหาวิทยาลัยออนไลน์ ควรตรวจสอบสถานภาพของมหาวิทยาลัยกับหน่วยงานที่เชื่อถือได้เสียก่อน ซึ่งปัจจุบัน มีผู้ตรวจสอบจากเอกชนอย่างแบร์ และเว็บไซต์ www.degree.net แบร์คาดว่ารายได้ของมหาวิทยาลัยออนไลน์ปลอมจะมีมากถึง 200 ล้านดอลล่าร์ต่อปี ดังนั้นควรจะมีกฎหมายควบคุมดูแลเสียที--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ