BVQI จัดสัมมนา "ระบบมาตรฐานกับการแข่งขันในโลกการค้าเสรี"

ข่าวทั่วไป Wednesday May 2, 2001 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--อินคริสช์ เน็ทเวิร์ค
BVQI จัดสัมมนา "ระบบมาตรฐานกับการแข่งในโลกการค้าเสรี" โชว์บริหารยุคใหม่ จัดสัมมนา "ระบบมาตรฐานกับการแข่งในโลกการค้าเสรี" เผยระบบมาตรฐานสร้างขบวนการผลิตที่มีคุณภาพ ลดต้นทุนและความสูญเสียทั้งองค์กรว่า 20% ชี้ทั่วโลกตื่นตัวกว่า 400,000 องค์กรเข้าสู่ระบบแล้ว อังกฤษเข้าสู่ระบบสูงสุดประมาณ 50,000 รายรองลงมาคือฮอลแลนด์ เยอรมันและอเมริกาสัดส่วนใกล้เคียงกันประมาณ 20,000 ราย ส่วนไทยทำมาตรฐานเพียง 5% มั่นใจกระแสตอบรับปี 2544 อัตราเติบโตขอระบบมาตรฐานทุกประเภทเพิ่มกว่า 30%
นายอุดมเดช คงทวีเลิศ ผู้จัดการ แผนรับรองมาตรฐาน บริษัท บูโร เวอริทัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงสาเหตุของการจัดสัมมนาระบบมาตรฐานน้อยมาก และมีผู้ประกอบอีกเป็นจำนวนมากยังไม่ให้ความสำคัญในการจัดทำระบบมาตรฐานทั้งที่ระบบมาตรฐาน เช่น มาตรฐาน ISO 9000 เป็นระบบมาตรฐานคุณภาพที่ทำให้องค์กรได้รับประโยชน์หลายอย่างซึ่งเมื่อตัดสินใจจัดทำระบบมาตรฐานหากศึกษาและปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างจริงจังจะสามารถลดต้นทุนและความสูญเสียภายในองค์กรได้มากถึง 20% ซึ่งในยุคเศรษฐกิจทดถอยเช่นนี้ ก็จะทำให้องค์กรลดความเสี่ยงอันเกิดจากวิกฤตย์ทางเศรษฐกิจลงไปได้มากพอสมควร
นายอุดมเดชกล่าวถึงรายละเอียดของการสัมมนาว่า ประกอบด้วยเรื่องที่น่าสนใจหลายประการ คือ เรื่องความเป็นมาของระบบมาตรฐานคุณภาพ รายละเอียดเกี่ยวกับระบบมาตรฐานอื่นๆ เชื่น มาตรฐาน ISO 14000 มาตรฐาน SA 8000 มาตรฐาน QS 9000, HAOCP, OHSAS 18001 เป็นต้น การสัมมนาเรื่อง ประโยชน์ที่องค์กรควรจะได้รับจากระบบมาตรฐาน ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับองค์กรโดยตรงและการสร้างศักยภาพขององค์กรสำหรับการแข่งขันในโลกการค้าเสรี การสัมมนาเรื่องระบบวิธีการตรวจประเมินและให้การรับรอง และการสัมนาเรื่องสุดท้ายที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ คือหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกผู้ให้การรับรองระบบมาตรฐาน (Certitlcation Body) ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ให้การรับรองระบบมาตรฐานในไทยประมาณ 30 ราย ซึ่งแต่ละรายจะมีจุดเด่นแตกต่างกัน บริษัทผู้ประกอบการสามารถเลือกผู้รับรองระบบมาตรฐานบริษัทใดก็ได้ แต่หากเลือกบริษัทที่มีศักยภาพก็จะส่งผลต่อประสิทธิภาพของระบบมาตรฐานที่ผู้ประกอบการได้รับ
สำหรับประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับการจัดทำระบบมาตรฐาน โดยเฉพาะระบบมาตรฐานคุณภาพหรือ ISO 9000 นายอุดมเดชว่า นอกเหนือจากการลดต้นทุนและความสูญเสียในองค์กรได้ถึง 20% แบ้ว องค์กรยังจะได้รับประโยชน์โดยตรงด้านการตลาด ซึ่งจะทำให้ลูกค้าขององค์กรได้รับสินค้าและบริการที่ดีที่สุด องค์กรได้รับความเชื่อถือและการยอมรับจากต่างประเทศ ลดขั้นตอนการตรวจสอบจากต่างประเทศ พนักงานมีจิตสำนึกที่ดีต่อองค์กรมีความเข้าใจองค์กรดีขึ้น นอกจากนี้การสื่อสารภายในองค์กรก็ยังมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นการประสานงานภายในองค์กรเป็นอย่างรวดเร็ว องค์กรที่พัฒนาเข้สู่ระบบมาตรฐานคุณภาพหรือ ISO 9000 หากปฏิบัติตามหลักการของระบบอย่างเคร่งครัดจะเห็นความแตกต่างระหว่างการเข้าสู่ระบบมาตรฐานกับการไม่เข้าสู่ระบบมาตรฐานได้ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้สำหรับองค์กรที่เป็น SME หรือองค์กรขนาดเล็กที่ไม่ได้ติดต่อกับคู่ค้าต่างประเทศ หากนำระบบมาตรฐานคุณภาพมาใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพขององค์กร ก็จะได้รับประโยชน์ และลดความสูญเสียภายในองค์กรเช่นกันโดยไม่ต้องเสียค่าบริการตรวจประเมินระบบเนื่องจากองค์กรต้องการเพียงการพัฒนาศักยภาพแต่ไม่ต้องการใบรับรองระบบมาตราฐานมาใช้ยืนยันจึงไม่จำเป็นต้องขอรับการตรวจประเมิน
นายอุดมเดชกล่าวถึงรายละเอียดสำหรับการขอรับการตรวจประเมินระบบหรือขอใบรับรองระบบมาตรฐานให้กับองค์กรว่า ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญกับการขอรับการตรวจประเมินระบบหรือขอใบรับรองระบบมาตรฐานอย่างมากทั้งนี้เพราะต่างเห็นความสำคัญของการนำระบบมาตรฐานมาใช้ในการพัฒนาศักยภาพขององค์กร โดยทั่วโลกมีผู้ให้ตรวจประเมินระบบมาตรฐานที่ได้รับการรับรองจากสถาบันต่างๆ กว่า 1,000 รายโดย BVQI เป็นรายแรกของโลกที่ได้รับใบอนุญาติสำหรับการเป็นผู้ให้การรับรองระบบมาตญานที่ถูกต้องตั้งแต่ปี 1988 หรือภายหลังจากที่ระบบมาตรฐานถูกประกาศใช้อย่างเป็นทางการในโลกเพียง 1 ปี คือปี 1987 ในปี 2000 ที่ผ่านมา BVQI มีลูกค้าทั่วโลกที่ได้รับการรับรองระบบมาตรฐานจำนวน 40,000 องตค์กร หรือคิดเป็นสัดส่วนทางการตลาดประมาณ 10% เศษ จัดเป็นสัดส่วนทางการตลาดสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก จุดเด่นของ BVQI คือการบริหารงานจากทีมงานคุณภาพที่ควบคุมโดยศูนย์กลางคือบริษัทแม่โดยตรง BVQI เป็นผู้ให้การรับรองระบบเพียงรายเดียวในปัจจุบัน ที่ได้รับความไว้วางใจสูงที่สุดจากสถาบันต่างๆ ถึง 28 ประเทศทั่วโลก โดยในปีนี้คาดว่าจะสามารถออกใบรับรองระบบมาตรฐานให้กับองค์กรต่างๆ ทั่วโลกรวมทั้งสิ้นประมาณ 45,000 องค์กร สำหรับในประเทศไทยปัจจุบัน BVQI ให้การรับรององค์กรต่างๆ ไปแล้วกว่า 1,000 องค์กร โดยปัจจุบันมีสัดส่วนทางการตลาดประมาณ 30%
เมื่อองค์กรตัดสินใจจะพัฒนาศักยภาพขององค์กรโดยนำระบบมาตรฐานคุณภาพมาใช้ องค์กรสามารถเลือกแนวทางการพัฒนาได้ 2 แนวทางคือจัดทำระบบมาตรฐานคุณภาพด้วยหนักงานในองค์กรเอง หรือเลือกบริษัทที่ปรึกษามาให้คำแนะนำในการจัดทำระบบให้ หลังจากนั้นองค์กรจะใช้เวลาประมาณ 6-12 เดือน เพื่อจัดทำระบบคุณภาพให้เรียบร้อย และพร้อมสำหรับการตรวจประเมินเพื่อให้ขอใบรับรองระบบมาตรฐาน โดยองค์กรสามารถเลือกผู้ที่จะให้การรับรองระบบได้โดยอิสระ "นายอุดมกล่าวและว่า องค์กรสามารถพิจารณาความเหมาะสมของผู้ให้การรับรองระบบมาตรฐานจากความน่าเชื่อถือที่ผู้ให้การรับรองได้รับจากสถาบันต่างๆ ทั่วโลก การบริหารงานต่อเนื่องที่มีประวัติอันยาวนาน ความเคร่งครัดในระบบมาตรฐานและการตรวจสอบซึ่งจะทำให้องค์กรได้รับประโยชน์สูงสุดอย่างแท้จริง ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้จะส่งผลต่อการรับรองมาตรฐานองค์กรโดยตรง
บริษัท บูโร เวอริทัส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ BVT คือบริษัทสาขาแห่งหนึ่งของบริษัท ปูโร เวอริทัส SA ประเทศผรั่งเศส ซึ่งมีบริษัทสาขาประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกถึง 580 สาขา โดยเริ่มก่อตั้งสาขาในประเทศไทยขึ้นเมื่อปี 1989 เพื่อให้บริการด้านต่างๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพขององค์กรให้สามารถก้าวสู่การแข่งขันในโลกธุรกิจเสรีได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด การให้บริการของ BVT สามารถแบ่งได้เป็น 5 แผนก คือ แผนกเรือ (Marine) แผนกอุตสาหกรรม (Industry) แผนกตรวจสอบสินค้า (Inspection) แผนกอาหาร (Food Division) และแผนกรับรองมาตรฐาน (Certiflcartion) เป็นแผนกที่กำลังมีบทบาทต่อการพัฒตาศักยภาพองค์ของไทยอย่างสูง เนื่องจากแผนกรับรองมาตรฐานจะเป็นผู้ทำการตรวจประเมินเพื่อออกใบรับรองมาตรฐาน หรือ Bureau Veritas Quality : BVQI ให้กับองค์กรต่างๆ เช่น มาตรฐานคุณภาพ ISO 9000 มาตรฐานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ISO 14000, มาตรฐานการจัดการด้านสวัสดิการและสังคม SA 8000, มาตรฐานอุตสาหกรรมและชีวอนามัย HACCP, มาตรฐานอาหาร BRC, มาตรฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ QS 9000 และ ISO/TS 16949 มาตรฐาน EN 46000 สำหรับเครื่องมือและเทคโนโลยีทางการแพทย์ และมาตรฐานอุตสาหกรรมด้านอวกาศยาน AS 9000 เป็นต้น โดยมาตรฐานซึ่งองค์กรได้รับจาก BVQI จะเป็นมาตรฐานที่ได้รับการรับรองจากสถาบัน 28 ประเทศทั่วโลก ทั้งนี้เนื่องจาก BVQI ได้สร้างความเชื่อมั่นว่ามาตรฐานที่ผ่านการรับรองจาก BVQI คือการปฏิบัติตามาตรฐานสากลอย่างแท้จริงและมีการตรวจประเมินหลังจากได้รับมาตรฐานนั้นๆ แล้วอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมาตรฐานของ BVQI จึงเป็นมาตรฐานเดียวที่ได้รับความเชื่อถือสูงที่สุด สำหรับผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก http://www.bvthailand.com
รายละเอียดข่าวเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ จินตนา ตรีพิชิต ประชาสัมพันธ์ บริษัท อินคริสช์ เน็ทเวิร์ค จำกัด ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์โทร. 585-1841, 911-0376--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ