มท. แถลงโครงการเกษตรโรงงานจังหวัดสิงห์บุรี

ข่าวทั่วไป Friday April 7, 2000 09:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 เม.ย.--กระทรวงมหาดไทย
ความเป็นมาของโครงการเกษตรโรงงาน
ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ประชาชนทุกกลุ่มอาชีพต่างได้รับผลกระทบด้านค่าครองชีพโดยทั่วกัน กลุ่มผู้ใช้แรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมก็เป็น กลุ่มหนึ่งที่ได้รับความเดือดร้อน อันเนื่องมาจากสถานประกอบการมีการปรับลดเวลาการทำงาน ลดค่าจ้าง ค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เคยได้รับ ทำให้ผู้ใช้แรงงานมีรายได้น้อยลง และมีเวลาว่างมากขึ้น เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้แรงงานที่เกิดจากวิกฤติการณ์ดังกล่าว ส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคม และส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดสิงห์บุรี จึงได้ร่วมมือกันภายใต้ข้อตกลงระหว่างกระทรวงแรงงานและ สวัสดิการสังคม กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และการสนับสนุนของจังหวัดสิงห์บุรี จัดทำโครงการเกษตรโรงงานขึ้น โดยเริ่มจากโรงงานหรือสถานประกอบการ บางแห่งที่มีพื้นที่ว่างเปล่าภายในโรงงาน หรือบริเวณรอบๆ โรงงานเพียงพอ เพื่อให้ลูกจ้างใช้เวลานอกเวลาทำงานนำพื้นที่ว่างเปล่านี้มาใช้ประโยชน์ในการทำ การเกษตรกรรม เพาะปลูกพืชผัก ทำประมง หรือเลี้ยงสัตว์ไว้สำหรับการบริโภค ส่วนที่เหลือจึงจะนำไปจำหน่ายเพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้แก่ลูกจ้าง อันจะเป็น หนทางหนึ่งในการที่จะบรรเทาปัญหาความเดือนร้อนของลูกจ้างได้
จังหวัดสิงห์บุรี มีโรงงานที่มีความพร้อม และมีความสนใจต่อการดำเนินโครงการเกษตรโรงงาน คือ บริษัท บุญรอด เอเชีย เบเวอเรซ จำกัด ตั้งอยู่ ต.พระงาม อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อส่งเสริมให้ลูกจ้างประหยัดค่าใช้จ่าย และได้บริโภคพืชผักที่สะอาด เป็นการเสิรมอาชีพด้านเกษตรกรรม ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้จากการเกษตรกรรม ให้กับกลุ่มผู้ใช้แรงงานในโรงงาน
2. เพื่อให้ลูกจ้างใช้เวลาว่างนอกเวลางานให้เป็นประโยชน์
3. เพื่อส่งเสริมความสามัคคี และความร่วมมืออันดีระหว่างนายจ้าง กลุ่มผู้บริหาร และผู้ใช้แรงงาน อันเป็นการสนับสนุนระบบแรงงานสัมพันธ์แบบทวิภาคี
การดำเนินงาน
จังหวัดสิงห์บุรี ได้แต่งตั้งคณะทำงานดำเนินโครงการเกษตรโรงงานจังหวัดสิงห์บุรีขึ้น ทำหน้าที่บริหารโครงการเกษตรโรงงานของจังหวัดประกอบด้วย นายการุณย์ ตันธีระธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานคณะทำงานฯ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมจังหวัด สิงห์บุรีที่เกี่ยวข้อง, ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง, ผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง, ประชาสัมพันธ์จังหวัด เป็นคณะทำงาน แรงงานและสวัสดิการสังคมจังหวัดสิงห์บุรี เป็นเลขานุการ คณะทำงาน และคณะทำงานดังกล่าวได้มีการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2543 ณ ห้องประชุม 2 ศาลากลาง จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งมติที่ประชุมเห็นชอบให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2543 เป็นต้นไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ