สรรพากรออกพระราชกฤษฎีกายกเว้นภาษีเงินได้ 100% เพื่อสนับสนุนงานวิจัยพัฒนาของภาคเอกชน โดยต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองจาก สวทช. (NSTDA) ก่อน

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 23, 2001 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--สวทช.
วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 อาคารสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ศ.ดร. ไพรัช ธัชยพงษ์ ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า "ปัจจุบันได้มีพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 297) พ.ศ. 2539 กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเป็นจำนวนร้อยละ 100 ของรายจ่ายไปเป็นค่าจ้างเพื่อทำการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีให้แก่หน่วยงานของรัฐและเอกชน ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ต้องการทำวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีนั้น จะต้องมีลักษณะเป็นการวิจัยที่ก่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์กรรมวิธีในการผลิตหรือการให้บริการ โดยมุ่งที่จะนำความก้าวหน้าที่มองเห็นได้อย่างเด่นชัดที่นำไปสู่การพัฒนาการผลิตผลิตภัณฑ์การให้บริการและกรรมวิธีการผลิตหรือการวิจัยเชิงประยุกต์ การนำผลการวิจัยอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐานมาใช้เป็นแบบแผน แบบพิมพ์เขียวหรือแบบแปลนสำหรับผลิตภัณฑ์ กรรมวิธีหรือการให้บริการซึ่งทำขึ้นมาใหม่ การเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุง ทั้งนี้ ตามประกาศกระทรวงการคลังว่าด้วยภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 3) เรื่อง กำหนดหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนที่รับทำการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีลงวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2539 นั้น แนวทางที่เจ้าพนักงานของรัฐควรยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติในการตรวจสอบ และแนะนำเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี ว่าการวิจัยและพัฒนาในลักษณะใดเป็นการวิจัยอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐานหรือการวิจัยเชิงประยุกต์ กรมสรรพากรจึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้ กรณีแรก คือ การที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้ว่าจ้างหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนที่ได้รับการประกาศให้เป็นผู้รับทำการวิจัยและพัฒนา โดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลผู้ว่าจ้างได้ยื่นโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่ว่าจ้างดังกล่าวต่อสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ก่อนหรือหลังการว่าจ้างเพื่อตรวจสอบและรับรองว่า โครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นการวิจัยอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐานหรือการวิจัยเชิงประยุกต์ เมื่อโครงการดังกล่าวได้รับการตรวจสอบและได้รับการรับรองจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติแล้ว ก็ให้ถือว่าโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ เป็นการวิจัยอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐานหรือการวิจัยเชิงประยุกต์และอีกกรณีหนึ่ง คือ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งได้จ่ายค่าจ้างให้กับหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนที่ได้รับการประกาศให้เป็นผู้รับทำการวิจัยและพัฒนาเพื่อทำการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีตามหลักเกณฑ์ตามในข้อแรก จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีได้เป็นจำนวนร้อยละ 100 ของรายจ่ายดังกล่าว ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 297) พ.ศ. 2539"
ผู้ส่งข่าว ลัดดา หงส์ลดารมภ์ หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ สำนักผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โทรศัพท์ 644-8150-89 ต่อ 702 โทรสาร 644-8001 , 644-8020 e-mail : ladda@nstda.or.th
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
73/1 อาคาร สวทช. ถนนพระราม 6 แขวงราชเทวี เขตพญาไท กรุงเทพฯ 104000
โทร.644-8150..99 ต่อ 702,709,778-9,109 โทรสาร 644-8020 ,644-8001--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ