ใช้เทคนิค ASE สกัดสารพีซีพีตกค้างในหนังสัตว์ ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Tuesday March 15, 2005 12:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มี.ค.--วช.
สารเพนตะคลอโรพีนอล (PCP) เป็นสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมกระดาษ (ใช้รักษาเยื่อไม้) อุตสาหกรรมหนังสัตว์ (ทำให้หนังสัตว์นิ่มและกันเชื้อรา) ในกระบวนการผลิตหนังสัตว์ไม่ควรมีสารนี้เกินกว่า 0.1 พีพีเอ็ม เพราะเป็นสารอันตรายต่อมนุษย์และสัตว์ สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางระบบหายใจและระบบทางเดินอาหาร การหาปริมาณสารดังกล่าวในผลิตภัณฑ์หนังสัตว์จึงเป็นสิ่งจำเป็น ด้วยเหตุนี้ สำนักงานคณะกรรมการ
วิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้ทุนอุดหนุนการวิจัยแก่ นางสาวสายสุนีย์ เหลี่ยวเรืองรัตน์ และคณะ จากภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำการวิจัยเรื่อง “การหาปริมาณ Pentachlorophenol (PCP)
ที่ตกค้างอยู่ในผลิตภัณฑ์จากหนังสัตว์ โดยใช้เทคนิค Accelerated Solvent Extraction และ High Performance Liquid Chromatography (HPLC)” เพื่อพัฒนาเทคนิคการสกัดด้วยตัวทำละลายแบบใหม่ และรวดเร็ว ซึ่งเป็นวิธีสกัดด้วยตัวทำละลายที่ใช้อุณหภูมิร่วมกับการใช้ความดันและพัฒนาวิธี HPLC ที่เหมาะสม สำหรับวิเคราะห์หาปริมาณ PCP ที่ตกค้างในตัวอย่างผลิตภัณฑ์หนังสัตว์
ผลการวิจัยพบว่า วิธีการสกัดแบบ ASE เป็นวิธีการสกัดที่มีประสิทธิภาพรวดเร็วและใช้ตัวทำละลายน้อยกว่าการสกัดด้วยไอน้ำ (soxhlet) ซึ่งใช้เวลาถึง 2 — 3 ชั่วโมง และสามารถสกัดหนังสัตว์ได้พร้อมกันถึง 24 — 26 ตัว ภายในเวลา 15 นาที โดยสารละลายสกัดตัวอย่างที่สกัดด้วยวิธีการ ASE ไม่ต้องผ่านกระบวนการล้างหรือผ่านวิธีกำจัดสารเจือปนก่อนมาทำการวิเคราะห์ด้วยของเหลวสมรรถนะสูง (HPLC) จึงนับว่าเป็นเทคนิคที่นำมาใช้ตรวจสอบสารตกค้างในผลิตภัณฑ์หนังสัตว์ได้ผลวิธีหนึ่ง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ