ก.พ.กำหนด กฎ ก.พ.ว่าด้วยระบบนักบริหารระดับสูง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 15, 2000 11:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--ก.พ.
ก.พ.มีมติเป็นเห็นชอบในหลักการร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยระบบนักบริหารระดับสูง ซึ่งเป็นไปตามหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมรติให้ความเห็นชอบในการปรับปรุงระบบนักบริหารระดับสูง
คุณหญิงทพาวดี เมฆสวรรค์ เลขาธิการ ก.พ.ได้เปิดเผยว่า วันนี้ (วันที่ 13 พฤศจิกายน 2543) ก.พ.ในการประชุมครั้งที่ 10/2543 ซึ่งมีนายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในหลักการของร่าง กฎ ก.พ. ว่าด้วยระบบนักบริหารระดับสูง ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ อ.ก.พ. วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบข้าราชการตรวจพิจารณาในรายละเอียดและถ้อยคำก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตครีพิจารณาต่อไป
คุณหญิงทิพาวดี ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2543 ได้มีมติให้ปรับปรุงระบบการแต่งตั้งนักบริหารระดับสูงใหม่ เพื่อให้ระบบบริหารบุคคลของนักบริหารระดับสูงทีความโปร่งใส เป็นธรรม โดยในการสร้างระบบนักบริหารระดับสูงได้ใช้สมรรถนะ (Competency) ซึ่งเป็นกลุ่มของพฤติกรรมการบริหารที่ก่อให้เกหิดผลการปฏิบัติงานตามเป้าหมายขององค์การเป็นหลักพื้นฐานในการเลือกสรรบุคคลและพัฒนานักบริหารระดับสูง ให้เป็นผู้นำยุคใหม่ที่จะสามารถนำองค์กรภาคราชการอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในยุคโลกาภิวัตน์นี้ได้ ดังนั้นเพื่อให้สามารถดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว สำนักงาน ก.พ.จึงได้ร่างกฎ ก.พ.ดังกล่าวขึ้น
สำหรับรายละเอียดของร่างกฎ ก.พ. นั้น ได้ให้ความหมายของตำแหน่งนักบริหารระดับสูง ว่าหมายถึงตำแหน่งในสายงานบริหารซึ่งมีชื่อตำแหน่งว่านักบริหาร 9 นักบริหาร 10 และนักบริหาร 11 ทุกตำแหน่ง กำหนดให้ ก.พ.ตั้งคณะกรรมากรผู้ทรงคุณวุฒิประเมินสมรรถนะทางการบริหารของผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมนักบริหารระดับสูง และขึ้นบัญชีผู้ผ่านการประเมินไว้เป็นรายกระทรวงและรายกลุ่มวิชาชีพ กำหนดให้มีคณะกรรมการคัดเลือกประจำกระทรวง ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิที่ ก.พ.แต่งตั้ง เป็นประธาน อ.ก.พ.กระทรวงผู้ทรงคุณวุฒิที่ อ.ก.พ.กระทรวงมอบหมายหัวหน้าส่วนราชการระดับกรมที่มีตำแหน่งว่าง และผู้แทนสำนักงาน ก.พ.กำหนดขั้นตอนการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนังบริหารระดับสูง โดยคณะกรรมการการคัดเลือกประจำกระทรวงพิจารณาคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมจากบัญชีรายชื่อที่สำนักงาน ก.พ.ส่งไปจำนวนไม่เกิน 3 คน ต่อตำแหน่งที่จะแต่งตั้ง 1 ตำแหน่ง และให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้งพิจารณาคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมที่สุด 1 คน เพื่อดำเนินการแต่งตั้งต่อไป กำหนดให้คณะกรรมการคัดเลือกประจำกระทรวงพิจารณากลั่นกรองสมรรถนะของผู้ที่จะย้ายและให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้งดำเนินการเพื่อมีคำสั่งย้าย กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งนักบริหารระดับสูงจะต้องผ่านการฝึกอบรมหลักกสูตรเตรียมนักบริหารระดับสูงและกำหนดให้มีการพัฒนานักบริหารระดับสูงที่ได้รับแต่งตั้งแล้วอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยยึดแผนพัฒนาตนเองที่สอดคล้องกับสมรรถนะของนักบริหารในแต่ละด้านเป็นหลัก กำหนดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักบริหารระดับสูงโดยยึดข้อตกลงในการปฏิบัติงานและเน้นที่ผลสัมฤทธิ์ของงานเป็นหลักในการพิจารณา และกำหนดให้นักบริหารระดับสูงรับเงินเดือนและค่าตอบแทนตามกฎหมายและตามที่ ก.พ.กำหนด นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ใช้ระบบนักบริหารระดับสูงนี้มีผลใช้บังคับสำหรับตำแหน่งนักบริหาร 9 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2544 นักบริหาร 10 ตั้งแต่วันที่ 1ตุลาคม 2545 และนักบริหร 11 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2547 เป็นต้นไป คุณหญิงทิพาวดี กล่าวในที่สุด--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ