กระทรวงการต่างประเทศแจงไม่รับสินบท

ข่าวทั่วไป Thursday October 19, 2000 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--ก.พ.
กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ไม่ได้รับสินบนในการให้บริการออกหนังสือเดินทาง แต่อย่างใด พร้อมปรับระบบงานตามแนวทางปฎิรูประบบราชการ
นายพุธทรัพย์ มณีศรี ที่ปรึกษาระบบราชการ ในฐานะประธานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ภายนอกของสำนักงาน ก.พ. เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงาน ก.พ. จัดการสัมมนาเรื่อง "ยุทธศาสตร์การต่อต้านคอร์รัปชั่นในประเทศไทย" เมื่อวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2543 ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพฯ และได้นำเสนอผลการวิจัยเรื่อง "คอร์รัปชั่นในภาคราชการ : ประสบการณ์และความเห็นของหัวหน้าครัวเรือน" จัดทำโดย ศ.ดร.ผาสุก พงษ์ไพจิตร และคณะ ซึ่งระบุว่ากองหนังสือเดินทาง กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยราชการที่ผู้ติดต่อถูกเรียกร้องเงินค่าสินบนเป็นอันดับ 8 และจำนวนเงินที่ถูกเรียกร้องสูงเป็นอันดับ 9 จากจำนวน 15 หน่วยราชการ นั้น กระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือชี้แจงให้สำนักงาน ก.พ. ทราบว่า ได้ตรวจแล้ว ปรากฎว่า การเรียกร้องสินบนในการออกหนังสือเดินทางไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ในกองหนังสือเดินทาง แต่อย่างใด ผู้ถูกเรียกร้องเงินในการทำหนังสือเดินทาง ส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้แรงงานที่ประสงค์จะไปทำงานในต่างประเทศและติดต่อกับนายหน้า จึงถูกนายหน้าเรียกเงินเพิ่มเติมจากค่าใช้จ่ายปกติ หรือผู้ร้องขอหนังสือเดินทางบางรายที่ไม่สามารถขอหนังสือเดินทางได้โดยวิธีที่ถูกต้องพยายามหาช่องทางเพื่อให้ได้หนังสือเดินทาง เช่น ปลอมแปลงหลักฐานทะเบียนราษฎร์ การสวมตัวทำเอกสารในชื่อผู้อื่นหรือปลอมแปลงหนังสือเดินทางทั้งฉบับ จึงมีบุคคลภายนอกแอบอ้างให้ความช่วยเหลือพร้อมเรียกร้องเงินตอบแทน
นายพุธทรัพย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนที่ผู้ถูกหลอกลวงได้รับ จึงได้ดำเนินนโยบาย "การฑูตเพื่อประชาชน" เพื่อให้ประชาชนผู้รับบริการได้รับความสะดวกสูงสุด โดยการพัฒนารูปแบบการจัดองค์กร การจัดระบบงานในการออกหนังสือเดินทาง ลดขั้นตอนการทำงาน ลดเอกสารอ้างอิง ให้บริการอย่างเสมอภาค ปฎิรูประบบข้อมูลบุคคลโดยการเชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์ประมวลผลการทะเบียนกรมการปกครอง ปรับปรุงระบบตรวจสอบให้โปร่งใส ตลอดจนสามารถจัดทำหนังสือเดินทางให้แล้วเสร็จได้ภายใน 3 วัน นอกจากนี้ ยังเร่งรัดประชาสัมพันธ์ให้เข้าใจวิธีการและขั้นตอนในการยื่นขอหนังสือเดินทาง รวมทั้งจัดหน่วยรับทำหนังสือเดินทางออกไปบริการประชาชนในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศด้วย
สำนักงาน ก.พ.ขอชื่นชมกระทรวงการต่างประเทศที่ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาคอร์รัปชั่นในวงราชการ โดยได้ดำเนินการตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริง รวมทั้งได้ปรับปรุงระบบการทำงานให้การดำเนินการบริการประชาชนเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และมีประสิทธิภาพ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางในการปฎิรูประบบราชการที่สำนักงาน ก.พ.ส่งเสริมและสนับสนุนในเรื่องนี้มาโดยตลอด นายพุธทรัพย์ กล่าวในที่สุด--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ