คณะผู้บริหารกทม. ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทยในโอกาสมาศึกษาดูงานกทม.

ข่าวทั่วไป Thursday March 22, 2001 08:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--กทม.
ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกทม. เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.44) เวลา 10.30 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมให้การต้อนรับ มรว.จตุมงคล โสณกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหารระดับสูงของธนาคารแห่งประเทศไทย ในโอกาสที่คณะผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย ให้เกียรติมาเยี่ยมศึกษาดูงานของกรุงเทพมหานคร
นางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวบรรยายสรุป ว่า กรุงเทพมหานครมีพื้นที่ประมาณ 1,568 ตร.กม. แบ่งพื้นที่การปกครองเป็น 50 เขต มีประชากรตามระเบียนราษฎร์และประชากรแฝงทั้งสิ้นประมาณ 8.5 ล้านคน กทม. มีหน่วยงานระดับสำนัก 14 สำนัก อาทิ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร, สำนักนโยบายและแผน , สำนักการคลัง, สำนักงบประมาณ, สำนักเทศกิจ, สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นต้น ส่วนอำนาจหน้าที่ของกทม. ตามพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 และ พ.ร.บ.ขั้นตอนการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 มีรวมทั้งสิ้น 44 ข้อ อาทิ การรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน , การทะเบียนราษฎร, การส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งกทม.ได้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยว กทม. เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนโยบายของรัฐบาล , การสนับสนุนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น เป็นต้น
ด้านการงบประมาณ และการคลัง กทม.มีรายได้เป็นของตนเองจากการจัดเก็บภาษี ค่าธรรมเนียมและการพาณิชย์ของกทม. และส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับคณะผู้บริหารระดับสูงของธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้มีเกียรติทุกท่านที่มาศึกษาดูงานกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ดำเนินงานมาแล้ว 28 ปี มีปัญหาที่ต้องแก้ไขทั้งด้านการบริหารและการจัดการมากมายหลายประการ ประกอบกับ สถานการณ์ภาวะวิกฤติเศรษฐกิจที่มีผลต่อเนื่องมาจากปี 2540 ถึงปัจจุบันนี้ส่งผลกระทบต่อสถานะด้านการเงินการคลังของกรุงเทพมหานครทำให้การพัฒนากรุงเทพมหานครดำเนินการได้ไม่เต็มที่นัก แต่อย่างไรก็ดีกรุงเทพมหานครจะพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครได้อยู่อาศัยในเมืองที่มีสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นสำคัญ ดังนั้นกทม.จึงต้องเร่งดำเนินการตามแนวนโยบายเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ของปัญหาดังกล่าวบ้าง อาทิ
นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ดำเนินการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียและระบบท่อรวบรวมน้ำเสีย การเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยจัดทำสวนชานบ้าน การแก้ไขมลพิษทางอากาศและเสียง การจัดการกับขยะโดยการกำจัดมูลฝอยโดยวิธีผสมผสาน การฝังกลบ และการปรับปรุงค่าธรรมเนียมในการจัดเก็บขยะ
นโยบายด้านการพัฒนาชุมชนแออัด เช่น โครงการตึกฝักข้าวโพด เบื้องต้นจะเริ่มก่อสร้างในชุมชน การขยายเส้นทางเดินรถขนส่งมวลชนให้เพิ่มระยะทางอีกทั้ง 3 ทิศ ในพื้นที่เขตชานเมือง เพื่อจะได้มีการขยับขยายที่อยู่ออกไปชานเมืองกันมากขึ้น
นโยบายด้านสวัสดิการสังคม ดำเนินการจัดทำสนามฟุตซอล สำรวจทั่วกรุงเทพมหานคร มีจำนวน 50 สนาม และ
นโยบายด้านสาธารณสุข มีการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตใจผู้ติดยาเสพติด เป็นต้น
ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยมีหน้าที่วางนโยบายการเงินโดยรวมของประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการวางนโยบายตามหลักการและทฤษฎี สำหรับการมาเยี่ยมศึกษาดูงานของกทม.ในวันนี้ เพื่อมาดูในระดับปฏิบัติ จะได้นำข้อคิดเห็นจากระดับปฏิบัติไปปรับใช้สำหรับการวางนโยบายในอนาคตต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ