มท.แจงรายละเอียดโครงการ "Call Center"

ข่าวทั่วไป Thursday October 19, 2000 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--มท.
จากการที่ กระทรวงมหาดไทย ได้เปิดแนวรุกในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแผนบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดีของกระทรวงมหาดไทย โดยได้รายงานสรุปผลการปฏิบัติงานของการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งได้จัดทำโครงการศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง (Call Center) เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบและแนวทางที่ได้กำหนดไว้ นั้น
นายชนะศักดิ์ ยุวบูรณ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทยเปิดเผยว่า โครงการศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง (Call Center) เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานงาน ติดต่อสอบถาม และรับแจ้งเหตุต่างๆ จากประชาชนผู้ใช้บริการ ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องของการไฟฟ้านครหลวงอย่างเบ็ดเสร็จต่อเนื่อง พร้อมแจ้งผลการดำเนินการ แก้ไขกลับไปยังผู้ใช้บริการ โดยการติดต่อเพียงที่เดียว (One Stop Service) ทุกเขตบริการของการไฟฟ้านครหลวง ด้วยความรวดเร็วทันใจตลอด 24 ชั่วโมง ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับความสะดวก รวดเร็ว และประหยัด ในการรับทราบข้อมูลข่าวสารจากการไฟฟ้านครหลวง ตลอดจนช่วยลดความคับข้องใจของผู้ใช้ไฟฟ้าในการบริการของการไฟฟ้านครหลวง และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ด้านการบริการข่าวสารข้อมูลให้เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้ไฟฟ้าโดยทั่วไป
คุณลักษณะที่สำคัญของระบบการดำเนินงานตามโครงการศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า ตลอด 24 ชั่วโมง ได้แก่
1) รวบรวมลักษณะเด่นและความสามารถของระบบโทรศัพท์ 4 ประเภทเข้าไว้ด้วยกัน คือ ระบบตู้ชุมสายอัตโนมัติ ระบบตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติ ระบบกระจายสายอัตโนมัติ และระบบการทำงานร่วมกันระหว่างคอมพิวเตอร์กับโทรศัพท์อัตโนมัติ
2) เทคโนโลยีด้านระบบฐานข้อมูล เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการรวบรวม ระบบฐานข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า เพื่อนำมาเสนอในระบบตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติ เช่น การสอบถามหนี้ค่าไฟฟ้าค้างชำระ เป็นต้น เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลเสียงที่จะนำมาใช้ในการตอบรับ และตอบคำถามของผู้ใช้บริการทางระบบอัตโนมัติ
3) เทคโนโลยีด้านระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ เป็นระบบที่นำเอา GIS มาใช้แสดงตำแหน่งที่มีการดับไฟฟ้า ระบบนี้จะเป็นการนำเอาข้อมูลแผนที่ของการไฟฟ้านครหลวงซึ่งได้จากโครงการ GIS ของการไฟฟ้านครหลวงมาใช้ให้เกิดประโยชน์
4) เทคโนโลยีด้าน WEB Application ในระบบนี้พนักงานต้อนรับของการไฟฟ้านครหลวง จะเรียกข้อมูลต่างๆ โดยผ่าน WEB Browser ซึ่งจะก่อให้เกิดความยืดหยุ่นในการปรับปรุงข้อมูลและโปรแกรมประยุกต์ ซึ่งนอกจากโปรแกรมเหล่านี้จะใช้ศูนย์ Call Center แล้ว ผู้ใช้อื่นๆ ในการไฟฟ้านครหลวงยังสามารถใช้งานได้อีกด้วย
ทั้งนี้ ตั้งแต่เปิดศูนย์มาจนถึงปัจจุบัน มีผู้ใช้ไฟฟ้าโทรศัพท์เข้ามาขอใช้บริการแล้วเกือบ 40,000 ราย โดยแบ่งเป็นโทรสอบถามพนักงานโดยตรงประมาณ 60% โทรเข้าในระบบตอบรับอัตโนมัติประมาณ 40%--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ