การจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่เสนอขายแก่บุคคลในวงจำกัด

ข่าวทั่วไป Monday March 13, 2000 16:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มี.ค--ก.ล.ต.
คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 3/2543 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2543 มีมติอนุมัติร่างประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาต และการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 6) และร่างประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ โดยเสนอขายหลักทรัพย์ต่อบุคคลในวงจำกัดภายในประเทศหรือต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ (ฉบับที่ 2) เพื่อกำหนดให้หุ้นกู้ที่เสนอขายแก่บุคคลในวงจำกัด (หุ้นกู้ PP) ต้องได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตลอดอายุหุ้นกู้ โดยเพิ่มเติมบทเฉพาะกาลสำหรับหุ้นกู้ที่ขออนุญาตหรือได้รับอนุญาตก่อนร่างประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ดังกล่าวมีผลใช้บังคับ และได้เพิ่มเติมข้อยกเว้นไม่ต้องจัดอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ในบางกรณี ทั้งนี้ให้ร่างประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ดังกล่าวมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2543 เป็นต้นไป
เพื่อให้หลักเกณฑ์ในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ PP มีความชัดเจนยิ่งขึ้น คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้กำหนดเพิ่มเติมบทเฉพาะกาลสำหรับหุ้นกู้ที่ขออนุญาตหรือได้รับอนุญาตก่อนวันที่ 3 เมษายน 2543 และได้เพิ่มเติมข้อยกเว้นไม่ต้องจัดอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ในบางกรณี ดังนี้
1. กำหนดบทเฉพาะกาลสำหรับหุ้นกู้ PP ที่ขออนุญาตหรือได้รับอนุญาตก่อนวันที่ 3 เมษายน 2543
1.1 กรณีเสนอขายหุ้นกู้ไม่มีประกัน ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ซึ่งได้รับอนุญาตเป็นการทั่วไป หุ้นกู้ดังกล่าวที่เสนอขายตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2543 เป็นต้นไปทุกรายจะต้องได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือก่อนการเสนอขาย
1.2 กรณีเสนอขายหุ้นกู้ในลักษณะอื่นที่ต้องยื่นคำขอและได้รับอนุญาตจากสำนักงาน (ได้แก่ หุ้นกู้มีประกัน หรือหุ้นกู้ที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ หรือหุ้นกู้ด้อยสิทธิ) กำหนดบทเฉพาะกาลดังนี้(1) หุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตและเสนอขายก่อนวันที่ 3 เมษายน 2543 ได้รับยกเว้นไม่ต้องจัดอันดับความน่าเชื่อถือตลอดอายุหุ้นกู้ (2) หุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตหรือยื่นคำขอก่อนวันที่ 3 เมษายน 2543 หากเสนอขายภายใน 6 เดือนนับแต่วันที่ 3 เมษายน 2543 ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องจัดอันดับความน่าเชื่อถือตลอดอายุหุ้นกู้ แต่หากเสนอขายหลังจาก 6 เดือนดังกล่าวแล้ว ต้องได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือเหมือนกรณีปกติ
2. กำหนดข้อยกเว้นไม่ต้องจัดอันดับความน่าเชื่อถือ
หุ้นกู้ PP ที่เสนอขายในลักษณะดังต่อไปนี้ ได้รับยกเว้นไม่ต้องจัดอันดับความน่าเชื่อถือ
2.1 การเสนอขายหุ้นกู้ที่มีมูลค่าการเสนอขายไม่เกิน 100 ล้านบาท
2.2 หุ้นกู้ที่เสนอขายมีข้อจำกัดการโอนว่าไม่ให้มีผู้ถือหุ้นกู้เกินกว่า 10 ราย
2.3 หุ้นกู้ที่เสนอขายให้เจ้าหนี้ตามกระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ โดยกำหนดเงื่อนไขว่า ผู้ออกหุ้นกู้ต้องระบุชื่อเจ้าหนี้ไว้อย่างชัดเจน และจดข้อจำกัดการโอนหุ้นกู้ดังกล่าวให้อยู่เฉพาะในกลุ่มเจ้าหนี้ที่ได้ระบุชื่อไว้แล้วเท่านั้น
2.4 หุ้นกู้ที่ได้รับผ่อนผันจากสำนักงานเป็นรายกรณี โดยให้สำนักงานสามารถผ่อนผันได้เป็นรายกรณี และสามารถกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ได้รับอนุญาตปฏิบัติ ทั้งนี้ ผู้ออกหุ้นกู้ต้องแสดงได้ว่าหุ้นกู้ดังกล่าวจะไม่เสนอขายหรือเปลี่ยนมือในวงกว้าง และผู้ที่คาดว่าจะเป็นผู้ลงทุนในหุ้นกู้นั้นไม่ต้องการใช้ผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ
การปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคลเพื่อรองรับการโอนงานกำกับดูแลกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 3/2543 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2543 มีมติอนุมัติร่างประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจัดการกองทุนส่วนบุคคลจำนวน 4 ฉบับ ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการพิจารณาร่างประกาศเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจจัดการลงทุนแล้ว ซึ่งเป็นการแก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคลเพื่อรองรับการโอนงานกำกับดูแลกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจากกระทรวงการคลังมาให้สำนักงาน (สรุปสาระสำคัญของการแก้ไขปรับปรุงปรากฏตามเอกสารแนบ) ดังนี้
1. ร่างประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
2. ร่างประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้รับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคล
3. ร่างประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล และการจัดการกองทุนส่วนบุคคลของผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล
4. ร่างประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดทำงบการเงินของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (มีต่อ)

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ