กรมการขนส่งทางบกขยายพื้นที่ตรวจสภาพรถก่อนเสียภาษีประจำปีเพิ่มอีก 11 จังหวัด

ข่าวทั่วไป Wednesday March 22, 2000 13:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--กรมการขนส่งทางบก
นายพงศกร เลาหวิเชียร อธิบดีกรมการขนส่งทางบกเปิดเผยว่าขณะนี้มีภาคเอกชนที่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งสถานตรวจสภาพรถเอกชน หรือตรอ.เพิ่มขึ้นทั่วประเทศรวมประมาณ400แห่งในบางจังหวัดมีจำนวนตรอ.มากเพียงพอที่จะรองรับนโยบายการตรวจสภาพรถก่อนเสียภาษีประจำปีได้กรมการขนส่งทางบกจึงออกประกาศกำหนดให้ขยายพื้นที่การตรวจสภาพรถก่อนเสียภาษาประจำปีเพิ่มขึ้นอีก 11 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงใหม่ นครสวรรค์ ลพบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี ตราด สุราษฎร์ธานี สงขลา และ นครศรีธรรมราชทั้งนี้ ตังแต่วันที่ 1 มกราคม 2543 เป็นต้นไป จากที่มีอยู่เดิม 12 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี, นนทบุรี, พระนครศรีอยุธยา,สมุทรสาคร, สมุทรปราการ, นครปฐม, ระยอง, ชลบุรี, จันทบุรี, เชียงราย และลำปาง
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นังตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2543 เป็นต้นไปเจ้าของรถตาม พ.ร.บ รถยนตร์ พ.ศ.2522ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน (รถเก๋ง), รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7คน(รถตู้)และรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล(รถปิกอัพ) ที่มีอายุจดทะเบียนครบ7ปีและรถจักรยานยนต์ที่มีอายุจดทะเบียนครบ5ปีที่จดทะเบียนไว้ใน 23 จังหวัดดังกล่าวจะต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพกับสถานตรวจสภาพรถเอกชนหรือตรอ. ที่ได้รับอนุญาตจัดตั้งกับกรมการขนส่งทางบกก่อนเสียภาษีประจำปีโดยสามารถนำรถไปตรวจสภาพล่วงหน้าก่อนถึงวันครบกำหนดเสียภาษีประจำปีได้ไม่เกิน3เดือนจากนั้นให้นำใบผ่านการตรวจสภาพรถยื่นแนบพร้อมใบคู่มือจดทะเบียนรถและหลักฐานประกันภัยตาม พ.ร.บ ค้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ต่อนายทะเบียน ณสำนักงานขนส่งฯ หรือทางไปรษณีย์ทั่วประเทศสำหรับในกรุงเทพมหานครยังสามารถใช้บริการเสียภาษีรถประจำปีผ่านจุดบริการ Pay Point ของร้านเวิลด์มีเดีย am/pm ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งและสำนักงานเขตกรุงเทพฯ
ส่วนรถที่ต้องดำเนินการทางทะเบียนเกี่ยวกับการโอน การเปลี่ยนประเภท การเปลี่ยนลักษณะการเปลี่ยนเครื่องยนต์การเปลี่ยนสีหรือแจ้งใช้รถหากเจ้าของรถประสงค์จะขอเสียภาษีประจำปีพร้อมกับการดำเนินการทางทะเบียนดังกล่าว ให้ยื่นขอตรวจสภาพเพื่อชำระภาษีประจำปี ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ สำหรับรถของหน่วยงานราชการหรือองค์การระหว่างประเทศและรถที่มีน้ำหนักเกิน 1,600 กิโลกรัมขึ้นไปสามารถนำไปตรวจสภาพได้ทั้งที่สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่หรือที่สถานตรวจสภาพรถเอกชนที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ