AFET เปิดเวทีแข่งขันซื้อขายล่วงหน้า หวังขยายฐานลูกค้าในอนาคต

ข่าวทั่วไป Tuesday September 6, 2005 17:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ย.--AFET
AFET Futures Trading Challenge เวที ประลองความรู้ความสามารถด้านการซื้อขายล่วงหน้า ที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหน ชิงถ้วยรางวัลจาก ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมเงินสดและรางวัลกว่า 60,000 บาท
นางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) กล่าวว่าตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับชมรมสมาชิกนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ได้จัดโครงการแข่งขันซื้อขายล่วงหน้า (AFET Futures Trading Challenge) ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อชิงถ้วยรางวัลเกียรติยศจาก ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยความเป็นมาของโครงการนี้ก็เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า การใช้กลไกตลาดล่วงหน้าในการบริหารความเสี่ยง การใช้ประโยชน์จากการซื้อขาย และขั้นตอนการซื้อขาย ให้กับนิสิต นักศึกษา ได้รับทราบรวมทั้งส่งเสริมให้มีความคิดริเริ่ม พร้อมได้รับประสบการณ์ในการซื้อขายเสมือนจริง
“การจัดโครงการแข่งขันดังกล่าวนอกจากจะเป็นกิจกรรมหนึ่งในการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแล้ว เรายังหวังว่าจะเป็นเวทีให้กับนิสิต นักศึกษา ได้แสดงความสามารถ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นการช่วยเสริมสร้างให้มีนักลงทุนหน้าใหม่ๆเข้ามาในตลาดมากขึ้น“
หลังจากเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมแข่งขัน ในช่วงตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค. ถึง 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้มีทีมนิสิต นักศึกษาเข้ามาสมัครเป็นจำนวน 17 ทีม ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยรามคำแหง, วิทยาลัยการจัดการมหิดล, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, มหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์
ผู้จัดการ AFET กล่าวถึงรายละเอียดของโครงการว่าทาง AFET ได้จัดการอบรมให้ความรู้แก่ผู้เข้าแข่งขัน ในวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา และในวันที่ 10 และ 11 กันยายน นี้ จะเป็นการแข่งขันซื้อขายสินค้าล่วงหน้า ซึ่งจะจัดขึ้น ณ ห้องปฎิบัติการทางการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวันที่ 16 กันยายน จะเป็นการแข่งขันในรอบ 2 คือรอบการนำเสนอแผนกลยุทธ์การลงทุน ได้แก่การวิเคราะห์สภาวะตลาด การจัดทำแผน การปรับใช้กลยุทธ์ ตลอดจนรูปแบบการนำเสนอ และการตอบคำถามต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการซื้อขายล่วงหน้า
โดยรูปแบบการแข่งขันจะเป็นการซื้อขายผ่านระบบจำลองการซื้อขาย และทีมที่มียอดเงินคงเหลือสุทธิสูงสุดจากเงินเริ่มต้นที่ 3 ล้านบาท 3 ลำดับแรกจะมีสิทธิ์เข้าแข่งขันในรอบ 2 ทั้งนี้สินค้าที่ใช้ในการแข่งขันได้แก่ ยางแผนรมควันชั้น 3 (RSS3), ข้าวขาว 5% (WR5) และแป้งมันสำปะหลังประเภทสตาร์ช ชั้นพิเศษ (TS)
อย่างไรก็ตาม AFET จะประกาศผลทีมที่เข้ารอบ 3 ทีมจาก 17ทีม ที่สามารถเข้าแข่งขันในรอบสอง ผ่านทาง Web Site ของ AFET ในวันจันทร์ที่ 12 กันยายน โดยคณะกรรมการที่ร่วมในการตัดสินประกอบด้วย กรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย 2 ท่าน และจากโบรกเกอร์ 2 ท่าน ซึ่งเกณฑ์ในการตัดสินคณะกรรมการจะให้คะแนน 2 ส่วน โดย 70%จะเป็นผลตอบแทนจากการลงทุนผ่านระบบจำลองการซื้อขาย และอีก 30% เป็นในส่วนการนำเสนอแผนกลยุทธ์ในการลงทุน
นางนภาภรณ์ กล่าวว่า AFET จะประกาศผลทีมที่ชนะเลิศการแข่งขันโครงการดังกล่าวในงาน “Future Fair 2005” งานมหกรรมแห่งอนาคต ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2548 เวลา 9.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยทีมชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลจาก ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมเงินสด 30,000 บาท ทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินสด 20,000 บาท และทีมรองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินสด 10,000 บาท
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยหรือ AFET เป็นหน่วยงานที่ก่อตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า และเป็นกลไกสำคัญในการบริหารความเสี่ยงด้านราคาสินค้าเกษตร และเป็นแหล่งลงทุนใหม่ที่สำคัญของประเทศ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณ ณ มาดา แสงนิ่มนวล
โทร. (66) 2263 9888 (66) 2685 3355 Ext 827
อีเมล์: namada@afet.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ