ส.ก.พงษ์พิสุทธิ์ เสนอญัตติให้กทม. จัดทำแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 โดยประชาชนมีส่วนร่วม

ข่าวทั่วไป Thursday October 19, 2000 10:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (18 ต.ค.43) เวลา 10.00 น. สภากรุงเทพมหานครได้มีการประชุมสมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 4 (ครั้งที่ 3) ประจำปี 2543 ในการนี้นายพงษ์พิสุทธิ์ จินตโสภณ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางคอแหลม ได้เสนอญัตติเรื่องขอให้กรุงเทพมหานครจัดทำแผนพัฒนากรุงเทพมหานครโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมเสนอแนะการทำแผนให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพของพื้นที่
นายพงษ์พิสุทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างการจัดทำแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 ซึ่งการทำแผนพัฒนากรุงเทพมหานครที่ผ่านมา เป็นลักษณะสั่งการจากบนลงล่าง โดยกรุงเทพมหานครเป็นผู้กำหนดนโยบายตามที่เห็นถูกต้องเพื่อบรรจุลงแผน โดยไม่ให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมแสดงความคิดหรือให้ข้อเสนอแนะต่าง ๆ จึงขอให้กรุงเทพมหานครจัดให้มีการทำประชาพิจารณ์ เพื่อให้ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร โดยให้มีการประชุมระดับสำนักงานเขตเพื่อรวบรวมประเด็นความต้องการของประชาชนนำกลับมาเป็นข้อมูลในการจัดทำแผนพัฒนากรุงเทพมหานครให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพของพื้นที่ เช่นเดียวกับแนวทางจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 ของสภาพัฒน์ฯ อันจะส่งผลให้แผนพัฒนากรุงเทพมหานครสามารถเป็นแนวทางปฏิบัติที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนชาวกรุงเทพมหานครอย่างแท้จริงเพื่อประโยชน์สูงสุดของการบริหารราชการกรุงเทพมหานคร
นายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับความสำคัญของการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 และที่สำคัญต้องมีการระบุกรอบของเวลาลงไว้ในแผนด้วย สำหรับข้อเสนอแนะของสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ฝ่ายบริหารพร้อมที่จะนำไปประสานกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป
ด้านนายปรีชา สุขสนเทศ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กล่าวว่า การจัดทำแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 ที่จะนำมาใช้ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2545-2549 นั้น การกำหนดขอบข่ายในประเด็นหลัก ๆ จะต้องเน้นการให้ประชาชนมีส่วนร่วม รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นประชาชนเป็นหลัก ได้แก่ มีการกำหนดกรอบวิสัยทัศน์จากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วพื้นที่กทม. การระดมยกร่างแผนฯ จากกลุ่มองค์กรต่าง ๆ และการระดมความคิดเห็นว่าสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนหรือไม่ เป็นต้น ในการนี้สำนักนโยบายและแผนจะจัดจ้างที่ปรึกษา ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาต่าง ๆ มาช่วยกทม.จัดทำแผนและติดตามประเมินผลด้วย สำหรับญัตติดังกล่าว ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครได้มีมติเห็นชอบ และให้นำเสนอต่อฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป--จบ--
-นศ-

แท็ก ส.ก.   ก.พ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ