เดลล์สยายปีกสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจบริการบนอินเตอร์เน็ต

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 25, 2000 17:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
เดลล์สยายปีกสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจบริการบนอินเตอร์เน็ต เสนอผลิตภัณฑ์และบริการ สำหรับเซอร์วิสโพรวายเดอร์ บริษัท Dot-coms องค์กรธุรกิจ และผู้บริโภคทั่วไป
บริษัท เดลล์ คอมพิวเตอร์ ประกาศวางกลยุทธ์ด้านอินเตอร์เน็ตอย่างครบวงจรทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการ และพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดอินเตอร์เน็ตที่คาดว่าจะมียอดการใช้จ่ายของบริษัทต่างๆ ที่จำเป็นต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับกระแสอินเตอร์เน็ตสูงถึง 370 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2546
มร. ไมเคิล เดลล์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้กล่าวไว้ว่า "เนื่องจากระบบการทำงานของเดลล์ได้ถูกปรับเปลี่ยนไปสู่การทำงานบนอินเตอร์เน็ต ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เดลล์รู้เคล็ดลับในการทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญ ความสำเร็จนี้ได้ตอกย้ำให้บริษัทต่างๆ มีความเชื่อมั่นที่จะให้เดลล์ร่วมเป็นพันธมิตรเพื่อร่วมสร้างระบบการทำงานออนไลน์ ซึ่งประกอบด้วยงานหลายแขนง เช่น การขาย การบริการ Manufacturing Supply chain และกระบวนการอื่นๆ ในการทำธุรกิจ"
มร. เดลล์ยังได้วางแนวทาง 5 กลยุทธ์สำคัญ เพื่อนำความชำนาญและเทคโนโลยีของบริษัทมาตอบสนองการเจริญเติบโตของอินเตอร์เน็ต ได้อย่างมีประสิทธิภาพดังนี้:
- โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Computing): เดลล์ได้ประกาศเปิดตัว Appliance Server PowerApp ซึ่งออกแบบขึ้นสำหรับใช้รองรับการทำงานบนอินเตอร์เน็ต เช่น การรองรับการทำงานบนเว็บ (Web serving), Caching และ Load balancing และด้วยการทำงานที่ร่วมกับ PowerEdge เซิร์ฟเวอร์และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล PowerVault จะทำให้เดลล์ สามารถเสนอโซลูชั่นที่ครบเครื่องในการวางโครงสร้างพื้นฐานอินเตอร์เน็ต
- ผู้ให้บริการโดยตรง (Service Provider Direct): ประกอบด้วยโปรแกรม ทรัพยากร และพันธมิตรที่เดลล์จัดทำขึ้นโดยเฉพาะสำหรับกลุ่มผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) ผู้ให้บริการเช่าซอฟท์แวร์เฉพาะด้านบนเครือข่าย (ASP) และผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้ง
- บริการ "E"xpert ("E"xpert Services): เป็นบริการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าในการพัฒนาและวางกลยุทธ์ด้านอินเตอร์เน็ตรูปแบบใหม่ เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถเพิ่มศักยภาพในการใช้อินเตอร์เน็ต
- Universal Access: เป็นบริการ Internet access โดยใช้อุปกรณ์คุณภาพสูง ในการต่อเชื่อมเข้าสู่อินเตอร์เน็ต และมีอุปกรณ์ที่เป็นทางเลือกใหม่ในการติดต่อเข้าสู่ระบบ ทั้งนี้ บริการดังกล่าวเป็นบริการที่มีทั้งแบบ narrow band, broadband ผลิตภัณฑ์ไร้สาย และบริการต่างๆ สำหรับสำนักงานและบุคคลทั่วไป
- Dell Ventures: เป็นกลยุทธ์สำคัญเพื่อเชื่อมโยงบริษัทต่างๆ ที่มีเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่มีความโดดเด่นและเกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ต โดย Dell Ventures จะเป็นผู้ให้เงินทุน และถ่ายทอดทักษะความรู้ (incubation services) ให้กับบริษัทที่อยู่ในขั้นเริ่มต้น เพื่อเร่งรัดพัฒนาตนเองต่อไป
นายธาดา เศวตศิลา ผู้จัดการประจำประเทศไทย กล่าวว่า "สำหรับเดลล์ ประเทศไทยนั้น เดลล์ได้กำหนดกลยุทธ์ที่เรียกว่า E Strategy เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและตลาดในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นด้านการช่วยเหลือในการวางโครงสร้างระบบอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้เราเชื่อมั่นว่า ในฐานะที่เดลล์เป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ที่ประกอบธุรกิจด้วยระบบขายตรงชั้นนำของโลก อีกทั้งยังเป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตมาเป็นเวลายาวนาน จนสามารถประสบความสำเร็จสูงสุด โดยปัจจุบันมียอดขายต่อวันมากกว่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐ เดลล์มิได้เพียงกล่าวถึงความสำเร็จของ eBusiness เท่านั้น แต่เราคือผู้นำในการทำอีคอมเมิร์ซในแต่ละวัน และลูกค้าของเราจะได้รับประโยชน์และประสบการณ์ที่ดีจากเดลล์อย่างแน่นอน"
นอกจากนี้ นายธาดายังได้กล่าวเสริมว่า ลูกค้าของเดลล์ในไทยยังได้รับประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตที่มีเดลล์เพียงรายเดียวเท่านั้นที่สามารถทำได้ ตัวอย่างเช่น Premier Page ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีความปลอดภัยสูง และออกแบบเฉพาะสำหรับลูกค้าที่ได้รับการเลือกสรรแต่ละราย โดยภายใน Premier Pages จะประกอบด้วยข้อมูลมากมาย และบริการทำธุรกิจต่างๆ ปัจจุบัน ลูกค้าที่เดลล์จัดทำ Premier Pages ให้ประกอบด้วยลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรม เนื่องจากการใช้ Premier Pages ช่วยย่นระยะเวลาและลดค่าใช้จ่ายในการซื้อ และสนับสนุนระบบคอมพิวเตอร์ได้มากยิ่งขึ้น"
Premier Pages เป็นเว็บไซต์ที่มีการควบคุมการเข้าไปใช้งานโดยใช้รหัสลับ โดยภายในไซต์จะมี ข้อมูลมากมายเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารทรัพยากรด้านไอที พร้อมกับมีฟีเจอร์อื่นๆ เช่น การ สั่งซื้อแบบ real-time และการรายงานประวัติการซื้อ ในส่วนของฟีเจอร์ด้านอีคอมเมิร์ซ ประกอบด้วย ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ตามที่ลูกค้าได้กำหนดสเป็คไว้ การเสนอราคาแบบทันทีด้วยระบบออนไลน์ ในราคาสำหรับองค์กร การสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท และการตรวจสอบสถานะและวันส่งมอบสินค้า ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ช่วยประหยัดเวลาในการระบุสินค้า การทำคำสั่งซื้อ และตรวจสอบสถานะการสั่งซื้อได้ทันที ในด้านการบริการและการให้ความสนับสนุน Premier Pages ยังช่วยให้พนักงานไอทีในบริษัททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีคู่มือการตรวจสอบทางเทคนิค มี file library สำหรับซอฟท์แวร์ใหม่ๆ มี flowcharts ในการวินิจฉัยและแก้ปัญหา และข้อมูลเกี่ยวกับอะไหล่ต่างๆ
เดลล์ เป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและสามารถสร้างผลกำไรด้วยการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยเว็บไซต์ของเดลล์สร้างรายได้คิดเป็น 40%-50% ของรายได้สุทธิของบริษัท และเดลล์ยังเป็นผู้จำหน่ายเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่ใช้ในการวางโครงสร้างการทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ในช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว เครื่องเซิร์ฟเวอร์ Dell PowerEdge มีอัตราการเติบโตถึง 40%ของอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรม และมีส่วนแบ่งในตลาดโลกสูงขึ้นเกือบ 5 จุด นอกจากนี้ เดลล์ยังเป็นผู้จำหน่ายอุปกรณ์ระบบจัดเก็บข้อมูลบนเครือข่ายสำหรับอินเตอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
มร. เดลล์กล่าวว่า "ภายในภาวะการแข่งขันสูงในปัจจุบัน ผมเชื่อว่าเดลล์จะเป็นผู้ให้บริการวางโครงสร้างอินเตอร์เน็ตที่ได้รับการยอมรับ ซึ่งไม่ใช่เพราะว่าเรามีสินค้าที่เกี่ยวข้อง แต่เป็นเพราะเราเข้าใจและรู้ว่า "E" จะช่วยในการทำธุรกิจและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างไร" และกล่าวเสริมว่า "คุณภาพ" ในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าตัวสินค้า หรือบริการจะกลายเป็นสาเหตุสำคัญในการวัดความไว้เนื้อเชื่อใจที่ลูกค้ามีให้ในยุคอินเตอร์เน็ต"
เดลล์เริ่มปรับองค์กรไปสู่อินเตอร์เน็ตโดยได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.dell.com ตั้งแต่ปี 2537 และขยายขีดความสามารถไปถึงการเปิดบริการขายผ่านระบบออนไลน์ภายในอีก 2 ปีต่อมา ณ วันนี้ เดลล์ได้กลายเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์อันดับ 1 ในอเมริกา และใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก นอกจากนี้เดลล์จะเป็นบริษัทที่มีการทำอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมียอดจำหน่ายผ่านทางออนไลน์คิดเป็น 50% ของรายได้รวมภายในสิ้นปีการเงินที่ผ่านมา ปัจจุบัน เว็บไซต์แห่งนี้มีผู้เข้าแวะชมเฉพาะในไตรมาส 4 ของปีที่แล้วปีเดียวสูงถึง 35 ล้านราย โดยมีลูกค้าในกลุ่มองค์กรธุรกิจ ภาครัฐและสถาบันการศึกษาจากทั่วโลกที่ทำธุรกิจกับเดลล์ผ่านบริการ Premier Page ซึ่งเป็นบริการเว็บเพจทำขึ้นสำหรับลูกค้าเฉพาะรายโดยโฮสต์กับไซต์ dell.com มากกว่า 40,000 ราย ทั้งนี้ เว็บไซต์แห่งนี้ได้ใช้เครื่องเซิร์ฟเวอร์ Dell PowerEdge และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล PowerVault ในการทำงานของเว็บไซต์ทั้งระบบ
เกี่ยวกับเดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่นปัจจุบัน เดลล์มีสำนักงานประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกครอบคลุมตั้งแต่ประเทศออสเตรเลีย บรูไน จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเก๊า มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เดลล์ได้เปิดโรงงานผลิตประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บนพื้นที่ 238,000 ตารางฟุตที่เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซียในเดือนมกราคม 2539 โรงงานแห่งนี้ได้รับใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม ISO 9002 ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2539 และใบรับรองระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ISO 14001 ในเดือนสิงหาคม 2542 เดลล์ยังได้เปิดโรงงานผลิตขนาด 135,000 ตารางฟุตที่เมืองเซี๊ยะเหมินในเดือนพฤศจิกายน 2541 เพื่อให้บริการในตลาดจีน ซึ่งต่อมาโรงงานแห่งนี้ได้รับใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม ISO 9002 ในเดือนมิถุนายน 2542 ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ที่ทรงประสิทธิภาพของเดลล์ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค และเดสก์ท็อป เน็ตเวิร์คเซิร์ฟเวอร์ และเวิร์คสเตชั่น
เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (Nasdaq: DELL) เป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบขายตรงชั้นนำของโลก โดยมีรายได้ในปีการเงิน สิ้นสุดเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2543 คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 27,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และเดลล์ยังเป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์คุณภาพสูงเพื่อใช้ในการวางโครงสร้างบนอินเตอร์เน็ต ตลอดจนบริการชั้นเยี่ยมให้กับลูกค้า เดลล์ได้รับการจัดอันดับโดยบริษัทฟอร์จูน 500 ให้อยู่ในอันดับที่ 56 ในฟอร์จูน 500 และอยู่ในอันดับที่ 210 ในการจัดอันดับบริษัทยอดเยี่ยมในฟอร์จูน โกลบอล 500 นอกจากนี้ ยังติดอันดับ 3 ของรายชื่อบริษัทที่ได้รับการชื่นชมมากที่สุดจากฟอร์จูน เดลล์ คอมพิวเตอร์เป็นผู้ออกแบบและผลิตคอมพิวเตอร์และให้บริการตามความต้องการของลูกค้า และมีอุปกรณ์พ่วงต่อและซอฟต์แวร์ให้เลือกมากมาย# # #เดลล์, PowerAPP, PowerEdge, PowerVault, DellWare และ Premier Page เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น Fortune 500 เป็นเครื่องหมายจดทะเบียนการค้าของบริษัท ไทม์ อิงค์ บริษัทเดลล์ขอสละสิทธิประโยชน์ใดๆ อันเกิดจากเครื่องหมายการค้าหรือชื่อของบริษัทดังกล่าวนี้
ข้อมูลข้างต้นนี้เผยแพร่โดย: เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่นหมายเหตุถึงบรรณาธิการ: หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับงบดุลบัญชีการเงิน กรุณาติดต่อ พรทิพย์ เลิศเวชกุล บริษัทอาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ โทร. 252-9871-7 อีเมลล์: L_Porntip@bm.com
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์ด้านการวางโครงสร้างอินเตอร์เน็ต: www.dell.com/howeworks. บริการโทรศัพท์ฟรีของเดลล์: โทร. 088-006-009 หรือ 670-7200เว็บไซท์ของเดลล์ ที่ http://www.dell.com/ap/.--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ