เปิดเทอมใหม่นี้คาดว่าประชาชนจะมาใช้บริการโรงรับจำนำกทม. เดือนละประมาณ 300 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Thursday March 29, 2001 12:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--กทม.
นายชาญ ปฎิมาภรณ์ชัย ผู้อำนวยการสำนักงานสถานธนานุบาล กทม. เปิดเผยว่า ในปี 2544 นี้ สถานธนานุบาลกทม. (สธก.) ได้เตรียมแผนงานไว้ตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนนำทรัพย์ประเภทต่างๆ เช่น ทอง เงิน นาก อัญมณี นาฬิกา และของเบ็ดเตล็ดต่างๆ มาจำนำที่สถานธนานุบาลกทม. จำนวนมากเป็นพิเศษในช่วงก่อนเปิดภาคเรียนใหม่ ตั้งแต่เดือน มี.ค. — พ.ค. ศกนี้ คือ ประมาณเดือนละ 300 ล้านบาท ทั้งนี้โดยเฉลี่ยเมื่อปี 2543 มีผู้มาจำนำทรัพย์ประมาณเดือนละ 250 ล้านบาท โดยปีนี้คาดคะเนว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 50 ล้านบาท สำหรับเหตุผลที่ประชาชนมาใช้บริการจำนำทรัพย์เป็นจำนวนมากนั้นเนื่องจากสถานธนานุบาลกทม. ได้ลดอัตราดอกเบี้ยจากเดิมอีก 0.20 บาท/เดือน คือ จำนำทรัพย์วงเงินไม่เกิน 3,000 บาท จะคิดอัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 0.75 บาท/เดือน (เดิมร้อยละ 0.95 บาท/เดือน) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่ากฎหมายกำหนดไว้ ถ้าหากจำนำทรัพย์ตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป จะคิดอัตราดอกเบี้ยตามกฎหมาย กล่าวคือ เงิน 2,000 บาทแรก คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 บาท/เดือน ส่วนที่เกิน 2,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.25 บาท/เดือน
นายชาญ กล่าวอีกว่า สำหรับทรัพย์ที่ประชาชนนำมาจำนำคาดว่าส่วนใหญ่จะเป็นทองรูปพรรณร้อยละ 80 เนื่องจากเป็นทรัพย์ที่ซื้อง่ายขายคล่อง ส่วนทรัพย์อื่นๆ จะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทต่างๆ เช่น ตู้เย็น โทรทัศน์ เครื่องเสียง เป็นต้น อย่างไรก็ดีหากประชาชนที่จะมาจำนำทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ เช่น ตู้เย็น ฯลฯ ควรสอบถามเจ้าหน้าที่ของสถานธนานุบาลสาขาต่างๆ ก่อนจะนำทรัพย์ไปจำนำเนื่องจากสถานที่ของสถานธนานุบาลของกรุงเทพมหานครบางแห่งมีเนื้อที่ไม่กว้างพอที่จะเก็บรักษาไว้ได้ ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครรวม 23 แห่ง ซึ่งปีนี้จะทำการก่อสร้างสถานธนานุบาลเพิ่มขึ้นในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ อีก 1 แห่ง คาดว่าจะเปิดทำการได้ในปี 2546
อนึ่ง สำหรับทรัพย์ที่หลุดจำนำซึ่งเป็นสิทธิของกรุงเทพมหานคร ทางสำนักงานสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร จะทำการประมูลจำหน่ายทรัพย์หลุดจำนำตามสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00 น. เป็นต้นไปจนแล้วเสร็จ ดังนี้
ประเภทของเบ็ดเตล็ด อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า แว่นตา ฯลฯ เปิดจำหน่ายทรัพย์หลุดจำนำ จำนวน 3 แห่ง คือ วันเสาร์ที่ 1 ของเดือน จำหน่ายทรัพย์หลุดจำนำ ที่ตลาดนัดธนบุรี (สนามหลวง 2) คลองทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา, ทุกวันสิ้นเดือนจำหน่ายฯ ที่อาคารสำนักงาน สวัสดิการสังคม กทม.2 และวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนจำหน่ายฯ ที่ตลาดนัดจตุจักร 2 (มีนบุรี)
ประเภทเครื่องประดับ ได้แก่ เพชร ทอง เงิน นาก รูปพรรณ จะจำหน่ายฯ ในวันเสาร์ที่ 2, 3, 4 ของเดือน ยกเว้นวันหยุดที่ตรงกับวันนักขัตฤกษ์จะจำหน่ายทรัพย์หลุดจำนำที่อาคารสำนักงาน สวัสดิการสังคม กทม. 2--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ