คณะรัฐมนตรีอนุมัติมาตรการประหยัดพลังงาน

ข่าวทั่วไป Thursday July 14, 2005 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ตามที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติการบังคับประหยัดพลังงานจากการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๔๘ โดยมีมาตรการบังคับเพื่อแก้ไขปัญหาพลังงานของประเทศ ด้วย ๓ มาตรการ ดังนี้
- ปิดสถานีบริการน้ำมันห้ามจำหน่ายเชื้อเพลิงทุกชนิด ระหว่างเวลา ๒๒.๐๐ น. - ๐๕.๐๐ น. ยกเว้นบริเวณถนนสายหลักและสถานีบริการ NGV และสถานีบริการอากาศยาน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๔๘ เป็นต้นไป
- กำหนดเวลาใช้ไฟฟ้าในการโฆษณาป้ายสินค้า หรือบริการหรือประดับสถานที่ทำธุรกิจ ที่มีขนาดตั้งแต่ ๓๒ ตารางเมตรขึ้นไป สูงจากพื้นไม่น้อยกว่า ๔ เมตร ใช้ไฟส่องสว่างอย่างต่ำ ๑,๐๐๐ วัตต์ ให้ใช้ไฟฟ้าได้ระหว่างเวลา ๑๙.๐๐ น. - ๒๒.๐๐ น. โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๔๘ เป็นต้นไป
- ห้ามหน่วยงานของรัฐเบิกจ่ายค่าน้ำมันเบนซิน หากใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์สามารถเบิกจ่ายได้ โดยกระทรวงการคลังกำหนดหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์เบนซินของหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ ให้เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์แทนน้ำมันเบนซินเท่านั้น
ดังนั้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาพลังงานของประเทศได้ผลตามเป้าหมาย ขอเชิญชวนข้าราชการ ทหาร ลูกจ้าง และครอบครัว ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการประหยัดพลังงานโดยเคร่งครัด และอย่าลืมปิดไฟ ๑ ดวง ที่ไม่จำเป็น ในเวลา ๒๐.๔๕ น. - ๒๐.๕๐ น. เป็นเวลา ๕ นาที ขับรถไม่เกิน ๙๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง และปิดเครื่องปรับอากาศภายในหน่วย ระหว่างเวลา ๑๒.๐๐ น. - ๑๓.๐๐ น.
(ที่มา : ข่าว กระทรวงพลังงาน โทร.๐ ๒๒๒๓ ๓๓๒๒)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ