ไมโครซอฟท์ประกาศผล Thailand Student.NET เตรียมนำเยาวชนไทยสู่การแข่งขันระดับภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Tuesday October 16, 2001 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--คอมแพค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย)
ไมโครซอฟท์ประกาศผล Thailand Student.NET เตรียมนำเยาวชนไทยสู่การแข่งขันระดับภูมิภาค พบ บิล เกตส์ ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ที่ประเทศเกาหลีใต้เร็วๆ นี้
บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศผลการแข่งขันพัฒนาเว็บเซอร์วิสระดับเยาวชนครั้งที่ 1 ในโครงการ ‘Thailand Student.NET Competition ’ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาบริการบนเว็บไซต์หรือเว็บเซอร์วิส โดยผู้ชนะได้รับโล่เกียรติคุณจากรองนายกรัฐมนตรี นายสุวิทย์ คุณกิตติ ทุนการศึกษาจากไมโครซอฟท์ และเป็นตัวแทนเยาวชนไทยไปแข่งขันระดับภูมิภาค พร้อมพบ บิล เกตส์ Chairman and Chief Software Architect แห่งไมโครซอฟท์
การแข่งขัน Thailand Student.NET เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาในระดับไม่เกินอุดมศึกษาทั่วประเทศได้ร่วมแสดงความสามารถและความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยส่งโครงงานเกี่ยวกับการพัฒนาบริการเว็บเซอร์วิสด้วยซอฟต์แวร์ VisualStudio.NET ของไมโครซอฟท์ ซึ่งอยู่บนมาตรฐานเทคโนโลยี XML เป็นเครื่องมือในการพัฒนา การแข่งขันดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อสนับสนุนและกระตุ้นให้เกิดการสร้างบริการบนเว็บไซต์ หรือ เว็บเซอร์วิส ในประเทศไทย ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างสรรค์บริการใหม่ๆ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่สามารถทำงานได้จริง
นายพีระพงษ์ เอื้อสุนทรวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ไมโครซอฟท์เชื่อมั่นว่า การให้การสนับสนุนเพื่อสร้างทรัพยากรบุคคล โดยเฉพาะนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในวันนี้ จะเป็นการปูรากฐานให้แก่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และคอมพิวเตอร์ไทยในอนาคต ในฐานะบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ไมโครซอฟท์จึงได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้น เพื่อสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเฉพาะ XML ซึ่งจะเป็นมาตรฐานหลักในการพัฒนาบริการบนอินเทอร์เน็ตต่อไป”
การแข่งขันในครั้งนี้ มีทีมนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันทั่วประเทศส่งโครงงานเข้ามาร่วมแข่งขันทั้งหมด 45 โครงงาน โดยก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์ได้จัดการอบรม 2 ครั้ง เรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานเทคโนโลยี XML และ VisualStudio.NET อันเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยแนะแนวทางแก่ผู้ที่สนใจในการพัฒนาเว็บเซอร์วิสให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม C Professor คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชื่อโครงงานคือ “ระบบเว็บเซอร์วิสสำหรับห้องสมุด” ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์บริการสำหรับห้องสมุดผ่านอินเทอร์เน็ต ที่จะช่วยลดค่าดำเนินการ ประหยัดเวลาและสามารถสร้างประโยชน์พร้อมกับเป็นการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาได้อย่างคุ้มค่า และมีความเป็นไปได้สูงในการนำไปประยุกต์ใช้งาน ผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่เกียรติคุณจากรองนายกรัฐมนตรี นายสุวิทย์ คุณกิตติและทุนการศึกษาจากไมโครซอฟท์เป็นเงิน 50,000 บาท สำหรับสถาบันศึกษาของทีมที่ชนะเลิศจะได้รับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ 1 เครื่อง
รางวัลที่ 2 ได้แก่ ทีม EOS.NET คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โครงงาน “Intelligent Demand & Supply ” ซึ่งเป็นโครงงานเสนอระบบช่วยบริหารข้อมูลด้านการเงินส่วนบุคคลโดยอาศัยข้อมูลการเงินจากเว็บของธนาคาร และทำหน้าที่เป็นเสมือนตลาดข้อมูลการเงิน คณะนักเรียนได้รับโล่เกียรติคุณจากรองนายกฯ และทุนการศึกษาจากไมโครซอฟท์ เป็นเงิน 30,000 บาท
และรางวัลที่ 3 ได้แก่ ทีม “Internet Cash Flow Model ” จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ซึ่งเสนอโครงงานบริการเว็บเซอร์วิสกลางเพื่อให้บริการอัตราแลกเปลี่ยนเงินบนอินเทอร์เน็ต และจะได้รับโล่เกียรติคุณจากรองนายกฯ และทุนการศึกษาจากไมโครซอฟท์ เป็นเงิน 20,000 บาท
นอกจากนี้ทั้งสามทีมจะได้เดินทางไปร่วมแข่งขันในระดับภูมิภาค Asian Student.NET ที่ประเทศเกาหลีในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ และจะได้มีโอกาสพบกับ บิล เกตส์ ที่จะเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย
“ผลงานต่างๆ ที่ทุกทีมส่งเข้าประกวด แสดงให้เห็นว่านักเรียนนักศึกษาของไทยเรามีฝีมือ มีความรู้ความสามารถไม่ด้อยไปกว่าใคร ผมเชื่อว่าโครงการนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และการศึกษาของไทย ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาความรู้ด้านมาตรฐานเทคโนโลยี XML และบริการเว็บเซอร์วิสต่อไปในอนาคต” นายพีระพงษ์กล่าว
VisualStudio.NET เป็นชุดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาที่ง่ายต่อการเรียนและการพัฒนา ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์มืออาชีพรวมถึงนักพัฒนาในระดับเยาวชนสามารถใช้ความชำนาญจากภาษาคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ เรียนรู้โปรแกรมนี้ได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นใหม่ ทั้งนี้นักพัฒนากว่า 1 ล้านคนทั่วโลกได้ทดลอง VisualStudio .NET เบต้าเวอร์ชั่นแล้ว ไมโครซอฟท์เองได้เริ่มใช้ VisualStudio .NET ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นรุ่นต่อไปแล้วเช่นกันทั้งนี้ VisualStudio .NET เป็นซอฟต์แวร์เครื่องมือที่สนับสนุนภาษาคอมพิวเตอร์อื่นๆ อีกกว่า 20 ภาษา--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ