ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกัน “เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง” ระดับ “BBB+/Stable”

ข่าวทั่วไป Thursday April 7, 2005 11:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 เม.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB” ในขณะเดียวกันได้จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกัน 2 ชุดในวงเงินรวมไม่เกิน 800 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “BBB+” พร้อมคงแนวโน้มอันดับเครดิตที่ “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงประสบการณ์ของบริษัทในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยระดับปานกลางถึงระดับล่าง ตลอดจนตราสัญลักษณ์ “บ้านฟ้า” และโครงสร้างทางการเงินที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยบวกดังกล่าวถูกลดทอนด้วยความเสี่ยงของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีการแข่งขันสูง แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจที่ลดลง และความผันผวนที่ค่อนข้างสูง อันดับเครดิตของหุ้นกู้ยังพิจารณารวมถึงที่ดินที่เป็นหลักประกันซึ่งมีมูลค่าประเมินคิดเป็น 2 เท่าของมูลค่าหุ้นกู้ที่ออก
โดยที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทจะยังคงมีความสามารถในการดำรงผลการดำเนินงานให้อยู่ในเกณฑ์ที่ทริสเรทติ้งคาดการณ์ไว้ในระยะปานกลางแม้ว่าอัตราการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัยจะมีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยคาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาระดับหนี้สินต่อทุนในระดับ 1 เท่าได้ในระยะปานกลาง
ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัท เอ็น. ซี. เฮ้าส์ซิ่ง เป็นผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยขนาดกลางซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าที่มีรายได้ปานกลางถึงต่ำ ตราสัญลักษณ์ “บ้านฟ้า” ของบริษัทเป็นที่ยอมรับในตลาดที่อยู่อาศัยในบริเวณตอนเหนือของกรุงเทพฯ ผลประกอบการในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาของบริษัทค่อนข้างน่าพอใจ โดย ณ ปี 2547 บริษัทมีรายได้รวม 2,541 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2,412 ล้านบาทในปี 2546 อัตราการทำกำไรของบริษัทอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง และมีอัตราส่วนกำไรอยู่ที่ระดับ 31.9% สำหรับปี 2547 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 26.6% ในปี 2546
ทริสเรทติ้งคาดว่าการแข่งขันในตลาดบ้านจัดสรรในปี 2548 จะยังคงรุนแรง โดยที่อัตราดอกเบี้ย ราคาน้ำมัน และราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นได้ส่งผลกระทบในด้านลบต่อความต้องการซื้อบ้านและความสามารถในการทำกำไรของผู้ประกอบการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ