'เอปสัน' เผยความสำเร็จในครึ่งปีแรกของปี 2543 และแผนรุกในครึ่งปีหลังเชื่อมั่นบัลลังก์ผู้นำตลาด "ดิจิตอล โฟโต้" ไม่เกินเอื้อม

ข่าวทั่วไป Thursday October 26, 2000 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายพริ้นเตอร์และผลิตภัณฑ์ภาพถ่ายระบบดิจิตอล ชั้นนำระดับโลกภายใต้แบรนด์ 'เอปสัน' เผยความสำเร็จของการดำเนินงานในรอบครึ่งปีแรก (เมษายน 2543 - กันยายน 2543) ที่สะท้อนให้เห็นจากยอดขายที่สูงตามเป้าและส่วนแบ่งการตลาดที่เติบโตขึ้นในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ พร้อมประกาศเดินหน้ารุกตลาดระดับล่างด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มี คุณภาพเหนือกว่าผลิตภัณฑ์ระดับเดียวกันในราคาที่ประหยัดคุ้มค่า รวมทั้งเร่งทำตลาดสแกนเนอร์อย่างจริงจังในครึ่งปีสุดท้าย เชื่อมั่นสามารถครองความเป็นผู้นำตลาด "ดิจิตอล โฟโต้" ของไทยใน ปี 2543 ได้อย่างสมศักดิ์ศรี
มร. ฮิเดอากิ ทากายามา รองประธานบริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงผลประกอบการของเอปสันในตลาดประเทศไทยและอินโดจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2543 ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนกันยายนนี้ว่า "เราได้ตั้งเป้ายอดขายในรอบปีนี้ซึ่งจะไปสิ้นสุดในปลายเดือนมีนาคม 2544 ไว้ที่ 1.5 พันล้านบาท โดยในครึ่งปีแรกเรามียอดขายสูงถึง 800 ล้านบาท เติบโตขึ้นราว 30% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และคิดเป็น 53% ของยอดขายที่เราตั้งเป้าไว้จึงนับได้ว่าเราประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และความสำเร็จนี้ก็เป็นเสมือนเครื่องตอกย้ำให้เรามั่นใจว่าตำแหน่งผู้นำ ตลาดด้านการพิมพ์และภาพถ่ายระบบดิจิตอลของไทยในปีนี้นั้นไม่ไกลเกินเอื้อม"
สำหรับตลาดเมืองไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2543 เอปสันครองส่วนแบ่ง 80% ของตลาดเครื่องพิมพ์ประเภท 'ดอท เมทริก' ซึ่งมีมูลค่ารวมสูงถึง 60,000 เครื่องต่อปี โตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 10% และครองส่วนแบ่ง 35% ของตลาดเครื่องพิมพ์ประเภท 'อิงค์เจ็ต' ซึ่งมีมูลค่ารวมสูงถึง 250,000 เครื่องต่อปี โตขึ้นจากปีที่แล้ว 40% สำหรับตลาดเครื่องพิมพ์ประเภท 'เลเซอร์' ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวม 40,000 เครื่องต่อปี เอปสันครองส่วนแบ่งสูงถึง 10% สูงกว่าที่คาดหมายไว้ถึงเท่าตัว (5%)
"นอกจากกลุ่มเครื่องพิมพ์หรือพริ้นเตอร์แล้ว เรายังมีผลิตภัณฑ์อีกสองกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสแกนเนอร์และเครื่องพิมพ์สำหรับงานพิมพ์ขนาดใหญ่ (Scanners & Large Format Printers) และ กลุ่มหมึกพิมพ์และกระดาษ (Consumables) โดยในปีนี้เราได้เริ่มหันมาทำตลาดสแกนเนอร์อย่างจริงจังขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพการเติบโตอันสอดคล้องกับการก้าวเข้ามาของวิวัฒนาการล้ำหน้าด้านภาพเช่น 'ดิจิตอล โฟโต้' โดยในครึ่งปีแรกสามารถดึงส่วนแบ่ง 15% จากตลาดสแกนเนอร์ของไทยซึ่งมีมูลค่ารวม 50,000
เครื่องต่อปี มาครองได้สำเร็จ สำหรับตลาดกลุ่มหมึกพิมพ์และกระดาษนั้นแปรผันตรงกับการเติบโต ของตลาดอิงค์เจ็ตซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์ประเภทที่มีการขยายตัวสูงที่สุด โดยปัจจุบันคาดว่ามีเครื่องอิงค์เจ็ตของเอปสันใช้งานอยู่ในเมืองไทยถึง 120,000 เครื่อง และปริมาณการใช้หมึกพิมพ์จะอยู่ที่ประมาณ 50% ของตลาดอิงค์เจ็ตซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 350 ล้านบาท" มร.ทากายามา กล่าวเสริม
นอกจากนี้ มร. ทากายามา ยังได้เปิดเผยถึงภาพรวมของตลาดพริ้นเตอร์ซึ่งมีความสอดคล้องกันในหลายตลาดทั่วโลก รวมถึงตลาดประเทศไทย ว่า ตลาด 'ดอท เมทริก' มีการเติบโตคงที่ ในขณะที่ ตลาด 'เลเซอร์' มีการเติบโตขึ้นพอสมควร โดยเลเซอร์สีมีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากหน่วยงานธุรกิจต่างๆ ด้วยประสิทธิภาพด้านความเร็วที่สูงขึ้นและราคาที่ถูกลง สำหรับตลาด 'อิงค์เจ็ต' นั้นมีการเติบโตสูงสุด สอดคล้องกับการขยายตัวของตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) และสำหรับเครื่องพิมพ์สำหรับการพิมพ์งานขนาดใหญ่ (Large Format Printers) นั้นมีแนวโน้มที่จะเติบโตสูงขึ้นหากเศรษฐกิจฟื้นตัวดียิ่งขึ้นในอนาคต
เกี่ยวกับนโยบายการดำเนินงานของเอปสันในครึ่งปีหลัง มร. ทากายามา เผยว่า "ในครึ่งปีสุดท้ายเอปสันจะยังคงมุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันในตลาดระดับล่างด้วยการวางตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีคุณภาพเหนือกว่าในระดับเดียวกันด้วยราคาที่คุ้มค่า รวมทั้งการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ มาสร้างโซลูชั่นด้านการพิมพ์ให้กับผู้บริโภคชาวไทยพร้อมกับการเร่งยกระดับมาตรฐานการให้บริการให้เป็นที่พึงพอใจของลูกค้าเช่นเดียวกับทั่วโลกผ่านเครือข่ายศูนย์บริการ EPSON COVER PLUS ซึ่งจะมีสาขาครบ 60 แห่งทั่วประเทศในต้นปีหน้า"
อนึ่ง "เอปสัน" เป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ภาพถ่ายระบบดิจิตอลครบวงจรของโลกและผู้ผลิตพริ้นเตอร์ชั้นนำบริษัท เอปสัน สิงคโปร์ พีทีอี. เป็นสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคเอเชียใต้ที่ดูแลด้านการตลาดและการขายสำหรับ 'ไซโก้ เอปสัน คอร์เปอเรชั่น' โดยทำตลาดและสนับสนุนการขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ภายใต้แบรนด์ "เอปสัน" อาทิ พริ้นเตอร์ สแกนเนอร์ โปรเจคเตอร์ กล้องดิจิตอล และ ผลิตภัณฑ์ไฮเทคอื่นๆ ในกว่า 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ รวมทั้งประเทศไทย
แถลงข่าวในนาม :บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม : อรุณี ชาติอุดมเดช
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 632-8300-7--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ